Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 7 - Tiết 1 - Bài 1 : Văn bản: Con rồng cháu tiên

Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 7 - Tiết 1  - Bài 1 : Văn bản: Con rồng cháu tiên

1. Kiến thức:

Giúp học sinh:

• Bước đầu nắm được định nghĩa truyền thuyết.

• Hiểu được nội dung, ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng kì ảo của truyện “Con rồng cháu tiên”.

2. Kĩ năng:

Bước đầu rèn luyện kĩ năng: đọc văn bản nghệ thuật, nghe kể chuyện.

3. Thái độ:

Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Giáo viên:

 

doc 190 trang Người đăng linhlam94 Lượt xem 1238Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 7 - Tiết 1 - Bài 1 : Văn bản: Con rồng cháu tiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 1 Ngày soạn: 
Bài 1
Văn bản: CON RỒNG CHÁU TIÊN
 (Truyền thuyết)
Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức:
Giúp học sinh:
Bước đầu nắm được định nghĩa truyền thuyết.
Hiểu được nội dung, ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng kì ảo của truyện “Con rồng cháu tiên”.
Kĩ năng:
Bước đầu rèn luyện kĩ năng: đọc văn bản nghệ thuật, nghe kể chuyện.
Thái độ:
Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên:
Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
Bức tranh Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng 100 người con chia tay nhau lên rừng, xuống biển.
Tranh ảnh về đền Hùng hoặc về vùng đất Phong Châu.
Học sinh:
Đọc văn bản “Con rồng cháu tiên”.
Trả lời các câu hỏi phần “Đọc – Hiểu văn bản vào vở soạn”.
Tiến trình tiết dạy:
Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra bài cũ: (2’) Kiểm tra việc soạn bài của học sinh
Bài mới: 
Mỗi con người chúng ta đều thuộc về một dân tộc. Mỗi dân tộc lại có nguồn gôc riêng của mình, gửi gắm trong những thần thoại, truyền thuyết kì diệu. Dân tộc Kinh (Việt) chúng ta đời đời sinh sống trên dải đất hẹp và dài hình chữ S bên bờ biển Đông, bắt nguồn từ một truyền thống xa xăm, huyền ảo: “Con rồng cháu tiên”.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức
HĐ1
HĐ1
I. Tìm hiểu chung:
- Gọi HS đọc chú thích có dấu *
- Đọc
1. Thế nào là truyền thuyết?
H: Qua theo dõi bạn đọc, em hãy nhắc lại thế nào là truyền thuyết?
- Trả lời theo SGK
- Loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ.
- Thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.
- Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể
- GV: Hướng dẫn HS cách đọc kể.
- Nghe
2. Đọc, kể, tìm hiểu chú thích.
+ Rõ ràng, mạch lạc, nhấn mạnh các chi tiết li kì, thuần tưởng tượng.
+ Cố gắng thể hiện hai lời đối thoại của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
Giọng Âu Cơ: lo lắng, than thở.
Giọng Long Quân: tình cảm, ân cần, chậm rãi.
- GV gọi 3 HS đọc 3 đoạn của văn bản
-HS đọc
H: Nhận xét của em khi nghe bạn đọc văn bản?
- Nhận xét
H: Em hãy kể tóm tắt văn bản “Con rồng cháu tiên”
- Kể
- GV nhận xét khi nghe HS kể.
H: Em hiểu thế nào là: Ngư Tinh, Thủy cung, Thần nông, tập quán, Phong Châu.
-Trả lời theo chú thích 1,2, 3,5,7 ở SGK
3. Bố cục.
Văn bản “Con rồng cháu tiên” được liên kết bởi ba đoạn:
- Đoạn1: Từ đầu đến “Long trang”.
- Đoạn 2: Tiếp theo đến “lên đường”.
- Đoạn 3: Phần còn lại
H: Em hãy nêu sự việc chính được kể trong mỗi đoạn?
- Thảo luận nhóm để trả lời
Đoạn 1: Việc kết hôn của Lạc Long Quân và Âu Cơ
Đoạn 2: Việc sinh con và chia con của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
Đoạn 3: Sự trưởng thành của các con Lạc Long Quân và Âu Cơ.
HĐ2
HĐ2
II. Phân tích:
H: Truyền thuyết này kể về ai và về sự việc gì?
- Truyện kể về Lạc Long Quân nòi rồng kết duyên cùng bà Âu Cơ dòng tiên sinh ra cái bọc trăm trứng, nở trăm con từ đó hình thành nên dân tộc Việt Nam.
- Gọi HS đọc đoạn 1
- Đọc
1. Việc kết hôn của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
H: Hình ảnh Lạc Long Quân được miêu tả có gì kì lạ và đẹp đẽ?
- Lạc Long Quân là thần nòi rồng, ở dưới nước, con thần Long Nữ.
- Sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ.
- Lạc Long Quân là thần nòi rồng, ở dưới nước, con thần Long Nữ.
- Sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ.
H:Thần có công lao gì với nhân dân?
- Giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh - những loại yêu quái làm hại dân lành ở vùng biển, đồng bằng, rừng núi, tức là những nơi dân ta thuở ấy khai phá, ổn định cuộc sống. “Thần còn dạy dân cách trồng trọt chăn nuôi và cách ăn ở”.
+ Giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh.
+ Dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở.
H: Âu Cơ hiện lên với những đặc điểm đáng quí nào về giống nòi, nhan sắc và đức hạnh?
- Âu Cơ dòng tiên, ở trên núi, thuộc dòng họ Thần Nông - vị thần chủ trì nghề nông, dạy loài người trồng trọt và cày cấy.
- Xinh đẹp tuyệt trần.
- Yêu thiên nhiên, cây cỏ.
- Âu Cơ dòng tiên ở trên núi, thuộc dòng họ Thần Nông.
+ Xinh đẹp tuyệt trần.
+ Yêu thiên nhiên, cây cỏ.
H: Những điểm đáng quí đó ở Âu Cơ là biểu hiện của một vẻ đẹp như thế nào?
- Vẻ đẹp cao quí của người phụ nữ.
H: Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ có gì kì lạ?
- Vẻ đẹp cao quí của thần tiên được hòa hợp.
- Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ.
H: Qua mối duyên tình này, người xưa muốn chúng ta nghĩ gì về nòi giống dân tộc?
Bằng nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo, thần tiên hóa nguồn gốc, nòi giống dân tộc, cha ông ta đã ca ngợi cội nguồn, tổ tiên của người Việt chúng ta bắt nguồn từ một nòi giống thần tiên tài ba, xinh đẹp, rất đáng tự hào. Mỗi người Việt Nam ngày nay vinh sự là con cháu thần tiên hãy tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc mình.
* Thảo luận trả lời:
- Dân tộc ta có nòi giống cao quí, thiêng liêng: Con rồng, cháu tiên.
 Dân tộc ta có nòi giống cao quí, thiêng liêng: Con rồng, cháu tiên.
- Gọi HS đọc đoạn 2
- Đọc
2. Việc sinh con và chia con cuả Lạc Long Quân và Âu Cơ.
H: Chuyện Âu Cơ sinh con có gì lạ?
- Sinh ra bọc trăm trứng, nở thành trăm người con khỏe đẹp.
- Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng, nở thành trăm người con khỏe đẹp mọi người Việt Nam đều là anh em ruột thịt do cùng một ch mẹ sinh ra
H: Ý nghĩa của chi tiết Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng nở thành trăm người con khỏe đẹp?
Hình ảnh bọ trăm trứng nở trăm người con “là một chi tiết kì ảo, lãng mạn, giàu chất thơ, gợi cho chúng ta nhớ tới từ “đồng bào” – một từ gốc Hán, nghĩa là người cùng một bọc, Ý niệm về giống nòi cũng bắt đầu từ đó và mở rộng ra thành tình cảm của dân tộc lớn, đoàn kết nhiều nhóm người lại với nhau như anh em ruột thịt- dù người miền núi hay miền xuôi, người vùng biển hay trên đất liền.
* Thảo luận trả lời.
- Giải thích mọi người chúng ta đều là anh em ruột thịt do cùng một cha mẹ sinh ra.
H: Lạc Long Quân và Âu Cơ đã chia con như thế nào?
- Năm mươi con theo mẹ lên núi, năm mươi con theo cha xuống biển.
- Năm mươi con theo mẹ lên núi, năm mươi con theo cha xuống biển ý nguyện phát triển dân tộc và đoàn kết thống nhất dân tộc.
H: Ý nguyện nào của người xưa muốn thể hiện qua việc chia con của họ?
Năm mươi con theo cha xuông biển, năm mươi con theo mẹ lên núi. Biển là biểu tượng của Nước. Núi là biểu tượng của Đất. Chính nhờ sự khai phá, mở mang của một trăm người con Long Quân và Âu Cơ mà đất nước Văn Lang xưa, tổ quốc Việt Nam ngày nay của chúng ta hình thành, tồn tại và phát triển.
- Ý nguyện phát triển dân tộc: làm ăn, mở rộng và giữ vững đất đai.
- Ý nguyện đoàn kết và thống nhất dân tộc.
- Gọi HS đọc đoạn 3
- Đọc
H: Đoạn văn cho ta biết thêm điều gì về xã hội, phong tục, tập quán của người Việt Nam cổ xưa?
Xã hội Văn Lang thời đại Hùng Vương đã là một xã hội văn hóa dù còn sơ khai.
- Cho HS xem tranh Đền Hùng.
- Ta được biết thêm nhiều điều lí thú, chẳng hạn tên nước đầu tiên của chúng ta là Văn Lang. Thủ đô đầu tiên của Văn Lang đặt ở vùng Phong Châu, Bạch Hạc. Người con trai trưởng của Long Quân và Âu Cơ lên làm vua gọi là Hùng Vương. Từ đó có phong tục nối đời cha truyền con nối, tục truyền cho con trưởng.
3. Ý nghĩa của truyện:
H: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “Con rồng cháu Tiên”.
Từ bao đời, người Việt tin vào tính chất xác thực của những điều “truyền thuyết” về sự tích tổ tiên và tự hào về nguồn gốc, dòng giống Tiên, Rồng rất đẹp, rất cao quí, linh thiêng của mình. Người Việt Nam dù miền xuôi hay miền ngược, dù ở đồng bằng, miền núi hay ven biển, trong nước hay ở nước ngoài, đều cùng chung cội nguồn, đều là con của mẹ Âu Cơ vì vậy phải luôn thương yêu, đoàn kết.
Các ý nghĩa ấy còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng, bồi đắp những sức mạnh tinh thần của dân tộc.
* Thảo luận trả lời:
- Giải thích, suy tôn nguồn gốc cao quí, thiêng liêng của cộng đồng người Việt.
- Đề cao nguồn gốc chung và biểu hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của nhân dân ta ở mọi miền đất nước.
- Giải thích, suy tôn nguồn gốc cao quí, thiêng liêng của cộng đồng người Việt.
- Đề cao nguồn gốc chung và biểu hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của nhân dân ta ở mọi miền đất nước.
HĐ3
HĐ3
III. Tổng kết
H: Nghệ thuật của truyện có gì nổi bật?
H: Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng, kì ảo?
- Có nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo.
- Trong truyện cổ dân gian, các chi tiết tưởng tượng, kì ảo gắn bó mật thiết với nhau. Tưởng tượng, kì ảo có nhiều nghĩa, nhưng ở đây được hiểu là chi tiết không có thật, được tác giả dân gian sáng tạo, nhằm mục đích nhất định. 
1. Nghệ thuật:
Có nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo (như hình tượng các nhân vật thần có nhiều phép lạ và hình tượng bọc trăm trứng).
H: Các chi tiết tưởng tượng, kì ảo có vai trò ra sao trong truyện “Con rồng cháu tiên”.
- Tô đậm tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ của nhân vật, sự kiện trong văn bản.
- Thần kì hóa, linh thiêng hóa nguồn gốc giống nòi dân tộc để chúng ta thêm tự hào, tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc mình.
- Làm tăng tính hấp dẫn của tác phẩm.
H: Ông cha ta sáng tạo ra câu chuyện này nhằm mục đích gì?
- Giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi.
- Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt.
2. Nội dung:
- Giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi.
- Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của cộng đồng người Việt
H: Truyện đã bồi đắp cho em những tình cảm nào?
- Tự hào dân tộc, yêu quí truyền thống dân tộc, đoàn kết, thân ái với mọi người.
H: Khi đến thăm đền Hùng, Bác Hồ đã nói như thế nào?
- Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.
H: Trong công cuộc giữ nước, nhân dân ta đã thực hiện lời hứa của Bác ra sao?
- Tinh thần đoàn kết giữa miền ngược và miền xuôi. Cùng đồng lòng xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam.
H: Còn là học sinh, em sẽ làm gì để thực hiện lời dạy đó của Bác?
- Chăm học chăm làm.
- Yêu thương, giúp đỡ bạn và mọi người xung quanh.
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Đọc ghi nhớ.
HĐ4
HĐ4
IV. Luyện tập:
H: Em biết những truyện nào của các dân tộc khác ở Việt Nam cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện “Con rồng cháu tiên”
- Người Mường có truyện “Quả trứng to nở ra con người”.
- Người Khơ Mú có truyện “Quả bầu mẹ”.
H: Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì?
- Khẳng định sự gần gũi về cội nguồn và sự giao lưu văn hóa giữa các tộc người trên đất nước ta.
HĐ5
HĐ5
H: Em hãy kể diễn cảm truyện “Con rồng cháu tiên”?
- Kể.
Hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:
Về nhà: - Học bài và đọc phần “Đọc thêm”.
- Tập kể diễn cảm truyện “Con rồng cháu tiên”.
Soạn bài “Bánh chưng bánh giầy” để tiết sau học.
D. Rút kinh nghiệm: 
************************************************************************
Tiết: 2	
Văn bản:	BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY
	(Truyền thuyết ... ãn HS laøm luyeän taäp
HS ñoïc chuù thích */ 20
töø ñaàu -> “moät maøu xanh ñôn ñieäu”: aán ntöôïng chung, ban ñaàu veà thieân nhieân vuøng Caø Mau
tieáp theo -> “khoùi soùng ban mai”: keânh raïch vaø con soâng Naêm Caên huøng vó
coøn laïi: caûnh chôï Naêm Caêm
caûnh soâng nöôùc Caø Mau
ñi töø aán töôïng chung ban ñaàu ñeán vieäc taäp trung vaøo mieâu taû töøng chi tieát
khoâng gian roäng lôùn, soâng ngoøi chaèng chòt, keânh raïch buûa vaây 1 saéc xanh cuûa trôøi, nöôùc, maây
thò giaùc vaø thính giaùc
HS töï tìm vaø keå ra
Tính töø chæ maøu saéc, caûm giaùc, taû xen keû lieät keâ, ñieäp töø.
Moät khoâng gian roäng lôùn, bao la, ñöôïc bao truøm bôûi moät maøu xanh cuûa trôøi, nöôùc, maây, moät khoâng gian töôi ñeïp
Noùi veà keânh raïch Caø Mau vaø con soâng Naêm Caên roäng lôùn
Chaèng chòt, chi chít nhö maïng nheän
HS töï tìm
HS töï tìm daãn chöùng trong baøi
thieân nhieân: coøn töï nhieân, hoang daõ vaø raát phong phuù
con ngöôøi: soáng gaàn guõi vôùi thieân nhieân neân giaûn dò, chaát phaùc
ñaëc taû soâng Naêm Caên roäng lôùn, huøng vó
HS töï tìm
Laø con soâng roäng lôùn, huøng vó
thoaùt qua: vöôït qua nôi khoù khaên, nguy hieåm
ñoå ra: töø keânh nhoû ra doøng soâng lôùn
xuoâi veà: nheï nhaøng troâi eâm aû
coù. Keânh Boï Maét vôùi khoâng bieát cô man naøo laø Boï Maét, bay theo thuyeànn töøng baày neân vieäc ra khoûi noù nhö thoaùt qua moät tai hoïa bò ñoát ngöùa ngaùy neân goïi laø “thoaùt”, coøn soâng cöûa Lôùn nhu teân goïi, noù meânh moâng roäng lôùn neân phaûi laø “ñoå” töø ñoù eâm xuoâi veà Naêm Caên. Do ñoù khoâng coù töø naøo coù theå thay theá chuùng ñöôïc
xanh laù maï, xanh reâu, xanh chai loï nhöõng saéc xanh töôi saùng, ñeïp ñeõ ñaày söùc soáng cuûa thieân nhieân taïo neân caûm giaùc deã chòu xen laãn nieàm yeâu thích
mieâu taû caûnh hoïp chôï treân soâng truø phuù, ñoâng vui, ñoäc ñaùo
HS töï tìm 
Taùc giaû quan saùt kyõ löôõng, vöøa bao quaùt vöøa cuï theå, chuù yù caû hình khoái, maøu saéc,aâm thanh. Nt mieâu taû vöøa cho thaáy ñöôïc khung caûnh chung, vöøa khaéc hoïa ñöôïc nhöõng hình aûnh cuï theå, laøm noåi roõ ñöôïc maøu saéc ñoäc ñaùo cuøng vôùi söï taáp naäp, truø phuù cuûa chôï Naêm Caên
HS töï phaùt bieåu vaø ñoïc ghi nhôù/ 23
I/ Ñoïc- tìm hieåu chuù thích
1/ Taùc giaû – taùc phaåm : chuù tích */ 20
2/Theå loaïi : Truyeän daøi.
3/ Phöông thöùc bieåu ñaït: Mieâu taû.
4/ Chuù thích: 5, 7, 10, 14, 15, 16, 17, 18
5/ Boá cuïc:
II/ Ñoïc- tìm hieåu vaên baûn:
1/ Aán töôïng chung ban ñaàu veà caûnh quan thieân nhieân vuøng Caø Mau:
soâng ngoøi, keânh raïch chi chít
trôøi xanh, nöôùc xanh, saéc xanh cuûa caây laù
tieáng rì raøo baát taän
->lieät keâ, ñeäp töø, tính töø chæ maøu saéc vaø aâm thanh
khoâng ian roäng lôùn, bao truøm bôûi saéc xanh
2/ Keânh raïch vaø soâng ngoøi ôû Caø Mau:
Keânh raïch:
raïch Maùi Giaàm, keânh Boï maét, keânh Ba Khía
->goïi teân soâng, teân ñaát theo ñaëc ñieåm cuûa töøng vuøng
thieân nhieân phong phuù hoang daõ, con ngöôøi giaûn dò, chaát phaùc
Soâng ngoøi:
Roäng hôn ngaøn thöôùc
Nöôùc aàm aàm ñoå ra bieån ngaøy ñeâm nhö thaùc
Caù nöôùc bôi haøng ñaøn ñen truõi
Röøng ñöôùc cao ngaát maøu xanh laù maï, xanh reâu, xanh chai loï
veû roäng lôùn, huøng vó cuûa con soâng
3/ Caûnh chôï Naêm Caên:
saùt bôø soâng oàn aøo, taáp naäp
ñoáng goã cao nhö nuùi
beán Vaän Haø nhoän nhòp
nhöõng ngoâi nhaø beø nhö nhöõngkhu phoá noåi
nhieàu daân toäc: Hoa, Chaêm, Chaø Chaâu Giang
truø phuù, ñoäng vui, ñoäc ñaùo
III/ Ghi nhôù: SGK/ 23
IV/ Luyeän taäp:
4/ Cuûng coá: Em haõy ñoïc laïi baøi vaên vaø cho bieát caûm töôûng cuûa mình?
5/ Daën doø: hoïc ghi nhôù, taùc giaû, laøm luyeän taäp, soaïn baøi tieáp theo
----------------------------------------------------------------------------------
Tuaàn 20
Tieát 78
SO SAÙNH
I/ Muïc tieâu caàn ñaït: giuùp HS
1 – Kieán thöùc Naém ñöôïc khaùi nieäm vaø caáu taïo so saùnh
 2. Kĩ năng:
Bieát caùch quan saùt söï gioáng nhau giöõa caùc söï vaät taïo ra nhöõng caùch so saùnh ñuùng tieán ñeán taïo ra nhöõng so saùnh
II/ Caùc böôùc leân lôùp:
1/ OÅn ñònh lôùp
2/ Kieåm tra baøi cuõ:
Trình baøy giaù trò noäi dung, ngheä thuaät cuûa vaên baûn “Soâng nöôùc Caø Mau”
Trình baøy hieåu bieát veà taùc giaû Ñoaøn Gioûi
3/ Daïy baøi môùi:
Töø baäc tieåu hoïc, ôû lôùp 3, caùc em ñaõ ñöôïc hoïc nhöõng noäi dung veà pheùp so saùnh, baøi hoïc ngaøy hoâm nay seõ giuùp cho caùc em oân laïi vaø hieåu roõ hôn veà noù.
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Néi dung cÇn ®¹t
GV goïi HS ñoïc baøi taäp 1/ 24
Tìm taäp hôïp caùc töø chöùa hình aûnh so saùnh?
GV goïi HS ñoïc baøi taäp 2/ 24
Söï vaät naøo ñöôïc so saùnh vôùi nhau? Vì sao coù theå so saùnh nhö vaäy?(HSTL)
So saùnh caùc söï vaät vôùi nhau nhö vaäy nhaèm muïc ñích gì?
So saùnh laø gì?
GV goïi HS ñoïc baì taäp 3/ 24
Hai söï vaät ñöôïc so saùnh laø gì? Chæ ra söï gioáng nhau, khaùc nhau giöõa chuùng?
GV goïi HS keû baûng, laøm baøi taäp 1/ 24
(GV höôùng daãn HS ñieàn vaøo moâ hình cho chính xaùc)
Tìm theâm caùc töø so saùnh?
GV goïi HS ñoïc baøi taäp 3/ 25
Caáu taïo cuûa pheùp so saùnh trong hai caâu a), b) coù gì ñaëc bieät?
Caáu taïo cuûa pheùp so saùnh?
GV höôùng daãn HS laøm luyeän taäp
HS töï tìm vaø noùi ra
+ treû em – buùp treân caønh
+ röøng ñöôùc – hai daõy tröôøng thaønh voâ taän
Vì chuùng coù nhöõng ñieåm gioáng nhau:
treû em gioángnhö buùp treân caønh vöøa töôi non, vöøa traøn ñaày söùc soáng
röøng ñöôùc moïc cao ngaát gioáng nhö hai daõy tröôøng thaønh cao söøng söõng
laøm noåi baät caûm nhaän cuûa ngöôøi vieát, ngöôøi noùi veà nhöõng vaät ñöôïc noùi ñeán, caâu vaên (caâu thô) coù hình aûnh, gôïi caûm
HS ñoïc ghi nhôù/ 24
2 con vaät gioáng nhau veà hình thöùc nhöng baûn chaát, tính chaát khaùc nhau
-> chæ ra söï töông phaûn giöõa hình thöùc vaø tính chaát
HS leân baûng ñieàn vaøo moâ hình, caùc em khaùc ñieàn vaøo SGK
Nhö, nhö laø, gioáng nhö, töïa, bao nhieâubaáy nhieâu
Caâu a): thieáu töø so saùnh, phöông dieän so saùnh
Caâu b): ñaûo veá B leân tröôùc veá A
HS ñoïc ghi nhôù/ 25
I/ So saùnh laø gì?
Ñoïc baøi taäp 1/ 24
+ treû em – buùp treân caønh
+ röøng ñöôùc – hai daõy tröôøng thaønh voâ taän
->gioáng nhau
so saùnh nhaèm laøm noåi baät caûm nhaän cuûa ngöôøi vieát, caâu vaên coù hình aûnh
ghi nhôù/ 24
II/ Caáu taïo cuûa pheùp so saùnh:
Goàm: veá A, phöông dieän so saùnh, töø so saùnh, veá B
Töø so saùnh: nhö, töïa nhö, nhö laø, bao nhieâubaáy nhieâu, 
Ñoïc baøi taäp 3/ 25
Caâu a): thieáu phöông dieän so saùnh vaø töø so saùnh
Caâu b): ñaûo veá B laân treân veá A
ghi nhôù/ 25
III/ Luyeän taäp
4/ Cuûng coá: em haõy tìm moät soá hình aûnh so saùnh roài ñieàn vaøo moâ hình so saùnh
5/ Daën doø: hoïc thuoäc ghi nhôù, laøm luyeän taäp, soaïn baøi môùi
----------------------------------------------------------------------------------------
Tuaàn 20
Tieát 79, 80
QUAN SAÙT, TÖÔÛNG TÖÔÏNG, SO SAÙNH VAØ NHAÄN XEÙT TRONG VAÊN MIEÂU TAÛ
I/ Muïc tieâu caàn ñaït: giuùp HS
1 – Kieán thöùc Thaáy ñöôïc vai troø vaø taùc duïng cuûa quan saùt, töôûng töôïng, so saùnh vaø nhaän xeùt
2 – Kó naêng: Böôùc ñaàu hình thaønh cho HS nhöõng kyõ naêng quan saùt, töôûng töôïng, so saùnh vaø nhaän xeùt
Nhaän dieän vaø vaän duïng ñöôïc nhöõng thao taùc cô baûn treân trong vieäc ñoïc vaø vieát baøi vaên mieâu taû
II/ Caùc böôùc leân lôùp:
1/ OÅn ñònh lôùp
2/ Kieåm tra baøi cuõ:
so saùnh laø gì? Cho ví duï
moâ hình pheùp so saùnh goàm maáy phaàn? 
3/ Daïy baøi môùi:
Muoán mieâu taû toát, caùc em phaûi bieát moät soá thao taùc cô baûn nhaát ñoù laø quan saùt, töôûng töôïng, quan saùt vaø nhaän xeùt
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Néi dung cÇn ®¹t
GV goïi HS ñoïc 3 ñoaïn vaên vaø caùc yeâu caàu trong SGK/ 27, 28
Moãi ñoaïn vaên treân giuùp em hình dung ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm noåi baät gì cuûa söï vaät vaø phong caûnh ñöôïc mieâu taû? Nhöõng ñaëc ñieåm noåi baät ñoù theå hieän ôû nhöõng töø ngöõ vaø hình aûnh naøo? (HSTL)
Tìm nhöõng caâu vaên coù söï lieân töôûng, so saùnh trong moãi ñoaïn. Söï töôûng töôïng so saùnh aáy coù gì ñoäc ñaùo? (HSTL)
GV nhaän xeùt vaø nhaán maïnh theâm: ñeå taû söï vaät, quang caûnh, ngöôøi vieát caàn bieát quan saùt, töôûng töôïng, so saùnh vaø nhaän xeùt. Nhöõng so saùnh, nhaän xeùt ñoäc ñaùo taïo neân söï sinh ñoäng, giaøu hình töôïng mang laïi cho ngöôøi ñoïc nhieàu thuù vò
GV goïi HS ñoïc baøi taäp 3/ 28
So saùnh vôùi ñoaïn nguyeân vaên, chæ ra nhöõng töø ñaõ löôïc bôùt? Nhöõng töø ñaõ noû ñi aûnh höôûng ñeán ñoaïn vaên nhö theá naøo?
Em nhaän xeùt gì veà vai troø cuûa vieäc so saùnh, töôûng töôïng vaø nhaän xeùt trong baøi vaên mieâu taû?
Em haõy cho bieát nhöõng ñaëc ñieåm cuûa vaên mieâu taû?
GV höôùng daãn HS laøm luyeän taäp
Caâu a)
ñoaïn 1: taùi hieän laïi hình aûnh oám yeáu, toäi nghieäp cuûa DC
ñoaïn 2: ñaëc taû quang caûnh ñeïp, thô moäng, meânh moâng vaø huøng vó cuûa soâng nöôùc Caø Mau
ñoaïn 3: mieâu taû hình aûnh caây gaïo ñaày söùc soáng vaøo muøa xuaân
Caâu b)
HS xem vaø gaïch döôùi trong SGK
ñoaïn 1: gaày goø, ñaøi leâu ngheâu nhö ngöôøi nghieän thuoác phieän -> ñi ñöùng sieâu veïo, lôø ñôø, ngaät ngöôõng
ñoaïn 2: nöôùc ñoå aàm aàm ngayø ñeâm nhö thaùc -> söï maïnh meõ, huøng vó; caù bôi haøng ñaøn ñen truõi nhö ngöôøi bôi eách -> caù raát nhieàu; röøng ñöôùc nhö hai daõy tröôøng thaønh voâ taän -> röøng ñöôùc cao vaø nhieàu keùo doïc hai beân bôø soâng
ñoaïn 3: caây gaïo nhö thaùp ñeøn khoång loà -> cao to, vöõng chaõi; hoa nhö ngoïn ñeøn; buùp noõn nhö aùnh neán -> maøu ñoû röïc rôõ
Ñoaïn vaên naøy ñaõ boû ñi ñoäng töø, tính töø, pheùp so saùnh, töôûng töôïng -> laøm cho ñoaïn vaên ñoaïn vaên maát ñi tính cuï theå vaø trôû neân khoâ khan, thieáu hình aûnh gôïi taû, gôïi caûm
Chuùng laøm baøi vaên theâm sinh ñoäng, gôïi hình töø ñoù neâu baät nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa söï vaät
HS ñoïc ghi nhôù/ 28
I/ Quan saùt, töôûng töôïng, so saùnh vaø nhaän xeùt trong mieâu taû:
ñoaïn 1: hìnhaûnh oám yeáu, toäi nghieäp cuûa DC
ñoaïn 2: veû ñeïp cuûa soâng nöôùc Caø Mau
ñoaïn 3: hình aûnh caây gaïo ñaày söùc soáng
Töø ngöõ vaø hình aûnh: gaïch trong SGK
Hình aûnh so saùnh:
nöôùc ñoå nhö thaùc
caù bôi haøng ñaøn nhö ngöôøi bôi eách
röøng ñöôùc döïng leân nhö hai daõy tröôøng thaønh
vaên mieâu taû thöôøng söû duïng ñoäng töø, tính töø -> baøi vaên theâm sinh ñoäng, gôïi hình
II/ Ghi nhôù: SGK/ 28, 29
III/ Luyeän taäp:
4/ Cuûng coá: em haõy vieát moät ñoaïn vaên mieâu taû giôø ra chôi ôû tröôøng em
5/ Daën doø: hoïc thuoäc baøi, laøm luyeän taäp, soaïn baøi tieáp theo
----------------------------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao an hay xem.doc