A. MỤC TIÊU.
* Kiến thức: - Biết và sử dụng thành thạo phần mềm Mario.
* kỹ năng: - Sử dụng được phần mềm. Luyện gõ nhanh, chính xác.
* Thái độ: - Nghiêm túc. Yêu thích môn học.
B. PHƯƠNG PHÁP.
- Thực hành rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím.
C. CHUẨN BỊ.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo.
Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 7. sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím (Tiết 13) A. Mục tiêu. * Kiến thức: - Biết và sử dụng thành thạo phần mềm Mario. * kỹ năng: - Sử dụng được phần mềm. Luyện gõ nhanh, chính xác. * Thái độ: - Nghiêm túc. Yêu thích môn học. B. Phương pháp. - Thực hành rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím. C. Chuẩn bị. 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính. 2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo. D. Tiến trình lên lớp. I. ổn định: Kiểm tra sĩ số, phân nhóm - vị trí. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Trình bày cách đặt tay trên bàn phím? Kiểm tra khã năng gõ phím nhanh, chính xác? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Để rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím các em sẽ được làm quen với phần mềm luyện gõ phím Mario. 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mario (10 phút). Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Giới thiệu cho HS làm quen với phần mềm luyện gõ Mario. GV: Giới thiệu các bảng chọn, các mức luyện tập, cách sử dụng chương trình Mario. HS: Chú ý nghe gíảng, ghi bài. 1. Giới thiệu phần mềm Mario. - Các bảng chọn chính (File, Student, Lessons). - Các mức luyện tập (Dễ, trung bình, khó và mức luyện tập tự do). - Các bài luyện tập gõ phím khác nhau: + Home Row Only: ở hàng phím cơ sở + Add Top Row: ở hàng phím trên + Add Bottom Row: ở hàng phím dưới + Add Numbers: ở hàng phím số + Add Symbols: Các phím kí hiệu + All Keyboard: Kết hợp toàn bộ phím b. Hoạt động 2: Luyện tập (20 phút). GV: Hướng dẫn HS cách vào chương trình Mario và cách đăng kí tên người luyện tập. HS: Chú ý, làm mẫu theo hướng dẫn của GV. GV: Hướng dẫn HS nạp tên người luyện tập. HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV. GV: Giải thích để HS hiểu rỏ về kí hiệu WPM (Word Per Minute). GV: Hướng dẫn HS cách thiết đặt lựa chọn. HS: Chú ý, thực hiện theo hướng dẫn của GV. 1. Luyện tập. a) Đăng kí người luyện tập. - Chạy tệp MARIO . EXE - Gõ W hoặc nháy chuột tại mục Student/ New/ Student Information. - Nhập tên của em và nhấn Enter. - Nháy chuột vào DONE để đóng cửa sổ này. b) Nạp tên người luyện tập. - Gõ L hoặc chọn mục Student/ chọn dòng Load trong bảng chọn. - Nháy chuột để chọn tên. - Nháy DONE để xác nhận việc nhập tên. c) Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập. - Gõ E hoặc nháy vào Student/ chọn Edit. - Nháy chuột vào Goal WPM và sửa già trị ở vị trí này. Nhấn Enter. - Chọn người dẫn đường - Nháy DONE. IV. Cũng cố: (5 phút) - Yêu cầu HS vào lại phần mềm Mario, chức năng các lựa chọn. - Đánh giá, nhận xét kết quả luyện tập của HS. V. Dặn dò: - Học bài, chuẩn bị cho bài luyện gõ tiếp theo. Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 7. sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím (Tiết 14) A. Mục tiêu. * Kiến thức: - Cũng cố luuyện gõ. - Đánh giá khã năng của mỗi HS qua các bài luyện tập * kỹ năng: - Có kỹ năng luyện gõ phím nhanh và chính xác. * Thái độ: - Nghiêm túc. Yêu thích môn học. B. Phương pháp. - Thực hành rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím. C. Chuẩn bị. 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính. 2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo. D. Tiến trình lên lớp. I. ổn định: Kiểm tra sĩ số, phân nhóm - vị trí. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Yêu cầu HS vào phần mềm Mario? - Học sinh thực hiện đăng kí tên người luyện tập. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Sử dụng phần mềm Mario để các em có thể rèn luyện kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1: Lựa chọn bài học và mức luyện gõ. (35 phút). Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Giới thiệu cho HS các mức luyện tập. Yêu cầu HS thực hành từ mức đơn giản đến mức luyện tập tự do. HS: Thực hành theo hướng dẫn. GV: Yêu cầu HS gõ phím theo hướng dẫ trên màn hình. HS: Thực hiện các bài luyện gõ. GV: Dặn dò: Sau khi luyện xong một bài, em có thể nháy Next để sang bài tiếp theo, hoặc nháy vào Menu để quay về màn hình chính. GV: Hướng dẫn HS cách thoát khỏi chương trình luyện gõ Mario. HS: Thoát khỏi chương trình luyện gõ sau khi kết thúc tiết học. 2. Luyện tập. d) Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím. - Có 4 mức luyện tập. + Nháy vào Lessons và chọn bài học đầu tiên (chỉ luyện hàng phím cơ sở). + Chọn mức luyện tập cụ thể (từ 1 đến 4). e) Luyện gõ bàn phím. * Lưu ý: Trên màn hình kết quả: + Key Typed: Số kí tự đã gõ. + Errors: Số lần gõ bị lỗi, không chính xác. + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học. + Goal WPM: WPM cần đạt được. + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng. + Lesson Time: Thời gian luyện tập. f) Thoát khỏi phần mềm: - Nhấn phím Q hoặc chọn File/ Quit. IV. Cũng cố: (5 phút) - Nhận xét theo từng nhóm và chung cho toàn lớp. - Kết thúc tiết học, cho HS tắt máy. V. Dặn dò: - Học bài, xem trước bài “Quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời”.
Tài liệu đính kèm: