Giáo án Tin học 7 - Tiết 9 đến tiết 12

Giáo án Tin học 7 - Tiết 9 đến tiết 12

A. MỤC TIÊU.

* Kiến thức: - Làm quen với bàn phím máy tính.

* kỹ năng: - Luyện khã năng gõ phím nhanh cho HS.

* Thái độ: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, có ý thức bảo vệ máy.

B. PHƯƠNG PHÁP.

- Thực hành, rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím.

C. CHUẨN BỊ.

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.

2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo.

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

 I. ỔN ĐỊNH: Kiểm tra sĩ số, phân nhóm - vị trí. (1 phút)

 II. KIỂM TRA BÀI CŨ: (4 phút)

 - Nêu các thành phần chính của chương trình bảng tính Excel và chức năng của chúng?

 III. BÀI MỚI:

1. Đặt vấn đề: Typing Test là phần mềm luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón thông

doc 8 trang Người đăng hoangquan Lượt xem 1294Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 9 đến tiết 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
luyện gõ phím bằng typing test
(Tiết 9)
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: - Làm quen với bàn phím máy tính.
* kỹ năng: - Luyện khã năng gõ phím nhanh cho HS.
* Thái độ: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, có ý thức bảo vệ máy.
B. Phương pháp.
- Thực hành, rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím.
C. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo.
D. Tiến trình lên lớp.
 I. ổn định: 	Kiểm tra sĩ số, phân nhóm - vị trí.. (1 phút)
 II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
 	- Nêu các thành phần chính của chương trình bảng tính Excel và chức năng của chúng?
 III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Typing Test là phần mềm luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón thông qua 1 số trò chơi.
2. Triển khai bài:
 a. Hoạt động 1: Giới thiệu về phần mềm. (35 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Ngoài ra chúng ta có thể khởi động phần mềm Typing Test bằng cách nào?
HS: Trả lời.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và giới thiệu về phần mềm luyện gõ.
- Em có thể chọn tên mình trong danh sách hoặc gõ tên mới vào ô “Enter Your Name” và sau đó nháy vào nút 
- Để bắt đầu một trò chơi em hãy chọn trò chơi đó và nhay chuột tại nút .
HS: Nghiên cứu SGK, chú ý nghe giảng.
GV: Phần mềm typing test có tác dụng như thế nào đối với môn Tin học?
HS: Trả lời.
1. Khởi động phần mềm.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test.
- Màn hình khởi động đầu tiên của phần mềm có dạng: 
- Tiếp theo em cần nháy chuột tại vị trí có dòng chữ “Warm up game” để băt đầu:
- Sẽ có 4 trò chơi để em có thể luyện gõ bàn phím:
 + Trò chơi Bubbles (Bong bóng).
 + Trò chơi ABC (Bảng chữ cái).
 + Trò chơi Clouds (Đám mây).
 + Trò chơi Wordtris (Gõ từ nhanh).
2. Kết thúc phần mềm.
- Nháy chuột tại vị trí để thoát khỏi phần mềm gõ bàn phím nhanh.
 IV. Cũng cố: (5 phút)
- Yêu cầu HS trình bày lại thao tác để có thể vào một trò chơi bất kì trong phàn mềm typing test.
 V. Dặn dò:
	- Học bài, chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
luyện gõ phím bằng typing test
(Tiết 10)
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: - Làm quen với bàn phím máy tính.
* kỹ năng: - Luyện khã năng gõ phím nhanh cho HS.
* Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức bảo vệ máy, tạo hứng thú khi tham gia môn học .
B. Phương pháp.
- Thực hành, rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím.
C. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo.
D. Tiến trình lên lớp.
 I. ổn định: 	Kiểm tra sĩ số, phân nhóm - vị trí.. (1 phút)
 II. Kiểm tra bài cũ: 
 III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Typing Test là phần mềm luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón thông qua 1 số trò chơi.
2. Triển khai bài:
 a. Hoạt động 1: Trò chơi Bubbles (Bong bóng). (20 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính. Khởi động chương trình Typing Test.
HS: Thực hiện.
GV: Yêu cầu 1 đến 2 HS nhắc lại cách vào trò chơi trong Typing Test.
HS: Trả lời.
GV: Hướng dẫn cho HS cách chơi trò chơi bong bóng.
HS: Chú ý nghe giảng.
GV: Yêu cầu HS thực hành.
HS: Thực hiện trò chơi bong bóng.
GV: Em hãy cho biết cách nhanh nhất để gõ 1 kí tự in hoa?
HS: Trả lời.
* Lưu ý: Cần phân biệt chữ in hoa và in thường. Cần ưu tiên gõ các bọt khí có màu sắc khác chuyễn động nhanh hơn.
1. Trò chơi bubbles.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test.
- Nháy chuột vào vị trí có dòng chữ Warm up games.
- Chọn trò chơi có tên Bubbles.
* Trò chơi bubbles:
+ Nháy chọn nút start bubbles 
+ Em nháy chọn tiếp nút Next để tiếp tục vào trò chơi, chọn Cancel để thoát khỏi trò chơi.
+ Trên màn hình của trò chơi sẽ xuất hiện các bọt khí. Em cần gõ chính xác các chữ cái đó.
Kết thúc trò chơi và xem kết quả.
Số chữ đã bỏ qua không kịp gõ 
Điểm số của em
 b. Hoạt động 1: Trò chơi ABC (Bảng chữ cái). (20 phút)
GV: Hướng dẫn cho HS cách chơi trò chơi ABC.
HS: Chú ý nghe giảng.
GV: Yêu cầu HS thực hành.
HS: Thực hiện trò chơi ABC.
GV: Theo dõi quá trình thực hành của HS.
 Kết thúc tiết học, yêu cầu HS thoát khỏi chương trình typing Test.
HS: Thoát khỏi chương trình Typing Test và tắt máy.
2. Trò chơi ABC.
+ Nháy chọn nút start ABC 
+ Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong 1 vòng tròn. Em cần gõ chính xác các chữ cái đó trong thời gian nhanh nhất. 
Điểm số của em
Kết thúc trò chơi và xem kết quả.
Thời gian đã chơi 
 IV. Cũng cố: (4 phút)
- Nhận xét bài làm của từng nhóm và chung cho cả lớp.
 V. Dặn dò:
	- Học bài, nghiên cứu trước các trò chơi khác của Typing Test.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
luyện gõ phím bằng typing test
(Tiết 11)
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: - Làm quen với bàn phím máy tính.
* kỹ năng: - Luyện khã năng gõ phím nhanh cho HS.
* Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức bảo vệ máy, tạo hứng thú khi tham gia môn học .
B. Phương pháp.
- Thực hành, rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím.
C. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo.
D. Tiến trình lên lớp.
 I. ổn định: 	Kiểm tra sĩ số, phân nhóm - vị trí.. (1 phút)
 II. Kiểm tra bài cũ: 
 III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Typing Test là phần mềm luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón thông qua 1 số trò chơi.
2. Triển khai bài:
 a. Hoạt động 1: Trò chơi Clouds (Đám mây). (39 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính. Khởi động chương trình Typing Test.
HS: Thực hiện.
GV: Yêu cầu 1 đến 2 HS nhắc lại cách vào trò chơi trong Typing Test.
HS: Trả lời.
GV: Hướng dẫn cho HS cách chơi trò chơi đám mây.
HS: Chú ý nghe giảng.
GV: Yêu cầu HS thực hành.
HS: Thực hiện trò chơi đám mây.
* Lưu ý: Em cần phải quan sát kĩ, chuyển vị trí đám mấy thật nhanh và gõ chính xác.
GV: Theo dõi quá trình thực hành của HS.
 Kết thúc tiết học, yêu cầu HS thoát khỏi chương trình typing Test.
HS: Thoát khỏi chương trình Typing Test và tắt máy.
1. Trò chơi Clouds.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test.
- Nháy chuột vào vị trí có dòng chữ Warm up games.
- Chọn trò chơi có tên Clouds.
+ Nháy chọn nút start Clouds.
+ Em nháy chọn tiếp nút Next để tiếp tục vào trò chơi.
+ Trên màn hình của trò chơi sẽ xuất hiện các đám mây và chúng chuyển động từ trái sang phải màn hình. Em cần gõ đúng theo từ vừa xuất hiện.
Đám mây tiếp theo cần gõ chữ
Đám mây có khung hiện thời
Kết thúc trò chơi và xem kết quả.
Đánh dấu các đám mây đã bị bỏ qua 
Điểm số của em
+ Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo.
+ Nếu muốn quay lại đám mấy đã đi qua thì nhấn phím Backspace.
 IV. Cũng cố: (5 phút)
- Nhận xét bài làm của từng nhóm và chung cho cả lớp.
 V. Dặn dò:
	- Học bài, nghiên cứu trước các trò chơi khác của Typing Test.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
luyện gõ phím bằng typing test
(Tiết 12)
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: - Làm quen với bàn phím máy tính.
* kỹ năng: - Luyện khã năng gõ phím nhanh cho HS.
* Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức bảo vệ máy, tạo hứng thú khi tham gia môn học .
B. Phương pháp.
- Thực hành, rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn phím.
C. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK, tài liệu tham khảo.
D. Tiến trình lên lớp.
 I. ổn định: 	Kiểm tra sĩ số, phân nhóm - vị trí.. (1 phút)
 II. Kiểm tra bài cũ: 
 III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Typing Test là phần mềm luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón thông qua 1 số trò chơi.
2. Triển khai bài:
 a. Hoạt động 1: Trò chơi Wordtris (Gõ từ nhanh). (39 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính. Khởi động chương trình Typing Test.
HS: Thực hiện.
GV: Yêu cầu 1 đến 2 HS nhắc lại cách vào trò chơi trong Typing Test.
HS: Trả lời.
GV: Hướng dẫn cho HS cách chơi trò chơi gõ từ nhanh.
HS: Chú ý nghe giảng.
GV: Yêu cầu HS thực hành.
HS: Thực hiện trò chơi gõ từ nhanh.
GV: Theo dõi quá trình thực hành của HS.
 Kết thúc tiết học, yêu cầu HS thoát khỏi chương trình typing Test.
HS: Thoát khỏi chương trình Typing Test và tắt máy.
1. Trò chơi Wordtris.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test.
- Nháy chuột vào vị trí có dòng chữ Warm up games.
- Chọn trò chơi có tên Wordtris.
+ Nháy chọn nút start Wordtris.
+ Em nháy chọn tiếp nút Next để tiếp tục vào trò chơi.
+ Có một khung chữ U cho phép chứa được 6 thanh chữ. Các thanh chữ sẽ trôi dần xuống khung chữ U. Em cần phải gõ nhanh, chính xác các dòng chữ hiện trên thanh.
Cần gõ nhanh chữ này
Khung hình chữ U
Thanh chữ nằm trong khung gỗ
Từ cần gõ
 IV. Cũng cố: (5 phút)
- Nhận xét bài làm của từng nhóm và chung cho cả lớp.
 V. Dặn dò:
	- Học bài, nghiên cứu trước bài “Thực hiện tính toán trên trang tính”.

Tài liệu đính kèm:

  • docTiet 9 - 10 - 11 - 12.doc