Giáo án Tin học 8 tiết 3, 4: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình

Giáo án Tin học 8 tiết 3, 4: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình

T3: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức: - Biết được ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bảnlà bảng chữ cái và quy tắc để viết chương trình, câu lệnh;

-Biết được ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định;

- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, tên phải tuân thủ quy tắc của ngôn ngữ lập trình, tên không được trùng với từ khóa

2.Kĩ năng: Biết đặt tên trong ngôn ngữ lập trình.

3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc

II/ CHUẨN BỊ:

GV: Chương trình mẫu ở bảng phụ hoặc máy chiếu

HS: nghiên cứu trước bài

 

doc 4 trang Người đăng vultt Lượt xem 1308Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 tiết 3, 4: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/08/09 Ngày giảng: 19/08/09
T3: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình
I/ Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức: - Biết được ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bảnlà bảng chữ cái và quy tắc để viết chương trình, câu lệnh;
-Biết được ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định;
- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, tên phải tuân thủ quy tắc của ngôn ngữ lập trình, tên không được trùng với từ khóa
2.Kĩ năng: Biết đặt tên trong ngôn ngữ lập trình.
3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc
II/ Chuẩn bị:
GV: Chương trình mẫu ở bảng phụ hoặc máy chiếu
HS: nghiên cứu trước bài
III/ Hoạt động dạy học:
ổn định
Bài cũ: Tại sao người ta phải tạo ra các ngôn ngữ lập trình trong khi có thể điều khiển máy tính bằng ngôn ngữ máy.
Bài mới:
HĐ1: Ví dụ về chương trình
Mục tiêu: HS hình dung ra được chương trình
Nội dung: Gaia thiệu một chương trình đơn giản
Các bươc tiến hành:
HĐGV
HĐHS
Ghi bảng
!GV cho hs quan sát chương trình mẫu ở bảng phụ hoặc chiếu ở máy
! GV giới thiệu các lệnh trên chương trình
?Chương trình này điều khiển máy tính làm gì?
!GV bổ sung và chôt ghi bảng.
HS lắng nghe
ghi vở tiếp thu các lệnh
HS suy nghĩ trả lời
1.Ví dụ về chương trình
Mục đích của chương trình:
Dòng chữ "Chao cac ban" được in ra trên màn hình
HĐ 2: Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Mục tiêu: HS hiểu ngôn ngữ lập trình
Nội dung: Khái niệm ngôn ngữ lập trình 
Các bước tiến hành
HĐGV
HĐHS
Ghi bảng
!GV có thể giới thiệu ngôn ngữ tiếng Việt hoặc ngôn ngữ nào đó muốn sử dụng cho người kkhác hiểu thì phải tuân theo quy tắc ngữ pháp. Nên ngôn ngữ lập trình cũng như vậy phải sử dụng các chữ cái và theo quy tắc ngôn ngữ lập trình đề ra
? Vậy ngôn ngữ lập trình là gì?
GV bổ sung chốt lại vấn đề. ghi bảng
Hs lắng nghe tiếp thu
HS nghiên cứu sgk
HS thảo luận nhóm
trả lời câu hỏi
2.Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Gồm bảng chữ cái và các quy tắc để viết câu lệnh có ý nghĩa xác định, cách bô strí các lệnh sao cho tạo một chương trình hoàn chỉnh thực hiện được trên máy.
HĐ3: Từ khóa và tên
a.Mục tiêu: HS biết được cách đặt tên và khái niệm từ khóa
b. Nội dung: Một số từ khóa và cách đặt tên
c.Các bước tiến hành
HĐGV
HĐHS
Ghi bảng
!GV cho HS nghiên cứu sgk
đọc lại chương trình ví dụ 1
? Hãy kể tên các từ khóa và tên trong chương trình?
GV nhắc lại cho HS ghi vở
GV giới thiệu chức năng của các từ khóa.
? đặt tên theo quy tắc nào?
Gv chốt lại vấn đề cho HS ghi vở
Hs đọc sgk nghiên cứu bài.
Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi, trả lời câu hỏi và ghi vở
HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
Từ khóa và tên:
Từ khóa: program,uses,
 begin, end,.
Tên không được trùng với từ khóa, không chứa dấu cách, không có chữ số đứng đầu,
Cũng cố: Chỉ định HS nhắc lại các khái niệm chương trình, viết chương trình, từ khóa, cách đặt tên.
Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các khái niệm 
 - làm bài tập 1,2,3,4
 - Xem tiếp phần bài còn lại
IV.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:16/08/09 Ngày giảng: 20/08/09
T4: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình
I/ Mục đích chương trình
Kiến thức: Biết được cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phân thân
Kĩ năng: Thuộc các bước để chạy một chương trình Pascal
Thái độ: Giáo dục thái độ học tập tích cực phát huy tính tích cực sáng tạo
II/ chuẩn bị:
GV: Chường trình mẫu
HS: Nghiên cứu bài
III/ Hoạt động dạy học: 
ổn định
Bài cũ: Nêu quy tắc đặt tên trong chương trình Pascal/
Bài mới:
HĐ1: Cấu trúc chương trình
Mục tiêu:HS biết được cấu trúc chương trình Pascal
Nội dung: cấu trúc chương trình
Các bước tiến hành:
 HĐGV
HĐHS
Ghi bảng
! Gv cho HS nghiên cứu bài ở sgk
?Chương trình bao gồm mấy phần?
!GV chốt vấn đề cho HS ghi vở 
?Phần khai báo có gì?
Gv chốt cho Hs ghi vở
?Phần thân có gì?
Gv chốt cho Hs ghi vở
!Gv cho HS quan sát lại chương trình trong hình 6 ?Những lệnh nào là của phần khai báo? những lệnh nào của phần thân
!Gv khắc sâu cho HS một lần nữa.
HS nghiên cứu sgk 
Thảo luận nhóm
trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm
trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm
trả lời câu hỏi
HS nghiên cứu suy nghĩ trả lời câu hỏi
cấu trúc chương trình
Phần khai báo:các lệnh khai báo khai báo chương trình, khai báo thư viện và khai báo khác
Phần thân:Gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện.
Phần khai báo có thể không có.
HĐ2: Ví dụ về ngô ngữ lập trình
a Mục tiêu:HS biết các bước khi viết một chương trình
b. Nội dung: Các bước của viết chương trình và cách chạy chương trình
c.Các bươc thực hiện:
HĐGV
HĐHS
Ghi chú
!GV cho HS nghiên cứu sgk
? Chạy chương trình trên máy tính gồm mấy bước?
!Gv chốt lại vấn đề cho HS ghi bảng
HS thảo luận nhóm
trả lời câu hỏi
5.Ví dụ về ngôn ngữ lập trình
chạy chương trình trên mt gồm 2 bước:
- Soạn chương trình trên máy theo ngôn ngữ lập trình.
- Dịch chương trình vừa soạn thảo qua ngôn ngữ máy.(Alt+F9,Ctrl+F9)
Cũng cố: Hướng dẫn HS làm bài tập 6
Dặn dò: -Học tuộc bài theo vở
 - Làm bài tập 5,6 vào vở
 - Xem trước bài thực hành 1.
IV.Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • doctiet 3,4.doc