Tiết 45 HỌC VẼ HèNH VỚI PẦN MỀM GEOGEBRA
I/ Mục tiêu:
Đ Học sinh nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra. Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình.
Đ Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế.
Đ Hứng thú và yêu thích môn học.
II/ Chuẩn bị:
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.
- Đọc tài liệu ở nhà trước khi
Ngày soạn: 24/01/2010 Ngày dạy: 27/01/2010 Tiết 45 HỌC VẼ HèNH VỚI PẦN MỀM GEOGEBRA I/ Mục tiêu: Học sinh nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra. Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình. Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế. Hứng thú và yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: Tổ chức. Kiểm tra. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ?Đối tượng hình học là gì? Giới thiệu đối tượng hình học ?Em đã biết những quan hệ giữa các đối tượng hình học nào? Giới thiệu các kháI niệm ?Các đối tượng hình học mà không phụ thuộc đó tượng à thì gọi là gì? Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc. Như vậy mọi đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra đều có thể chia thành hai loại là tự do hay phụ thuộc. Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình. Các đối tượng hình đều có các tính chất như tên (nhãn) đối tượng, cách thể hiện kiểu đường, màu sắc, Sau đây là một vài thao tác thường dùng để thay đổi tính chất của đối tượng. Hướng dẫn học sinh kiểm tra lại các thao tác vừa ghi Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác sau: Muốn thay đổi tên của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau Chức năng đặt vết khi đối tượng chuyển động có ý nghĩa đặc biệt trong các phần mềm "Toán học động". Chức năng này được sử dụng trong các bài toán dự đoán quĩ tích và khảo sát một tính chất nào đó của hình khi các đối tượng khác chuyển động. Để đặt/huỷ vết chuyển động cho một đối tượng trên màn hình thực hiện thao tác sau: Điểm, đoạn, đường,tia Giao của hai đối tượng hình học Đường thẳng đi qua hai điểm Điểm thuộc đường thẳng Ghi bài Có thể không trả lời được Nghe giảng và ghi bài Thực hành Ghi bài Đối tượng hình học a) Khái niệm đối tượng hình học Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng hình học cơ bản bao gồm: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn. b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc Điểm thuộc đường thẳng Cho trước một đường thẳng, sau đó xác định một điểm "thuộc" đường thẳng này. Chúng ta có quan hệ "thuộc". Trong trường hợp này đối tượng điểm có quan hệ thuộc đối tượng đường thẳng. Đường thẳng đi qua hai điểm Cho trước hai điểm. Vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm này. Chúng ta có quan hệ "đi qua". Trong trường hợp này đường thẳng có quan hệ và phụ thuộc vào hai điểm cho trước. Giao của hai đối tượng hình học Cho trước một hình tròn và một đường thẳng. Dùng công cụ để xác định giao của đường thẳng và đường tròn. Chúng ta sẽ có quan hệ "giao nhau". Giao điểm, nếu có, thuộc hai đối tượng ban đầu là đường tròn và đường thẳng. c) Danh sách các đối tượng trên màn hình Dùng lệnh Hiển thị đ Hiển thị danh sách đối tượng để hiện/ẩn khung thông tin này trên màn hình. d) Thay đổi thuộc tính của đối tượng ẩn đối tượng: Để ẩn một đối tượng, thực hiện các thao tác sau: Nháy nút phải chuột lên đối tượng; Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn: ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng: Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn. Thay đổi tên của đối tượng: : Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn: Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại: Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên. Đặt/huỷ vết chuyển động của đối tượng: Nháy nút phải chuột lên đối tượng; Chọn Mở dấu vết khi di chuyển. Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+F. Xoá đối tượng: Muốn xoá hẳn đối tượng, ta có thể thực hiện một trong các thao tác sau: Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete. Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xoá. Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá. IV. Củng cố. Hệ thống lại bài V. Rút kinh nghiệm: #========================================================= Tiết 46 HỌC VẼ HèNH VỚI PẦN MỀM GEOGEBRA I/ Mục tiêu: Học sinh ôn tập lại các thao tác vẽ hình . Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế. Hứng thú và yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: Tổ chức. Kiểm tra. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Y/c HS đọc bài tập 1 ?Để vẽ tam giác ABC bằng công cụ đoạn thẳng ta thực hiện như thế nào? Hướng dẫn học sinh cách thực hiện Chọn công cụ vẽ đoạn thẳng thứ nhất => chọn một đầu doạn vừa vẽ => đoạn thứ 2 tương tự vẽ đoạn thứ 3 => tam giác BC Tương tự cho hs vẽ tứ giác ABCD Yc hs đọc bài tập 2 ? Để vẽ hình thang theo câu 3 ta cần vẽ đối tượng nào trước? Hướng dẫn học sinh thực hiện ? Để có hình thang ABCD như SGK ta phảI làm gì? Hướng dẫn học sinh cách thực hiện Đọc bài tập 1 Chọn công cụ vẽ đoạn thẳng Thực hành theo sự hướng dẫn của GV Vẽ tứ gáic ABCD đọc bài tập 2 Vẽ ba điểm và ba đoạn thẳng nối từ ba điểm đó Thực hành theo hướng dẫn của GV Làm mất đường trung trực và đường thẳng // với BB’ Thực hành theo hướng dẫncủa GV Bài tập 1 SGK 1.1 Vẽ tam giác 1.2 Vẽ tứ giác. 2. Bài tập 2. IV. Củng cố: Hệ thống lại bài Ngày soạn: 22.02.09 Ngày dạy: 23.02.09 #============================================ Tuần 25 Tiết 47 HỌC VẼ HèNH VỚI PẦN MỀM GEOGEBRA I/ Mục tiêu: Học sinh ôn tập lại các thao tác vẽ hình . Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế. Hứng thú và yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức. 2. Kiểm tra. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . . Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Y/c HS đọc bài tập 3 ? Để vẽ hình thang cân theo yc bài 3 ta sử dụng công cụ nào? Hướng dẫn hs thực hiện. ? Để có hình thang ABCD như SGK ta phảI làm gì? Y/c HS đọc bài tập 3 ?Để vẽ hnhf ở bài tập 3 trước hết ta vẽ đới tượng nào? ?Dùng công cụ nào để vẽ đờng tròn? Hướn dẫn hs thực hiện Đọc bài tập 3 Các công cụ là vẽ đoạn thẳng, đường tt, đối xứng trục Thực hành theo sự hướng dẫn của GV Làm mất đường trung trực và đường thẳng // với BB’ Đổi tên điểm B’ và A’ Đọc bài tập 3 Vẽ Tam giác. Công cụ vẽ đường tròn đi qua 3 điểm 1. Bài tập 3 SGK 2. Bài tập 3 SGK IV. Cũng cố: Hệ thống lại các thao tác vẽ hình cơ bản đã sử dụng, tương tự về nhà làm bài tập 5 SGK Tiết 48 HỌC VẼ HèNH VỚI PẦN MỀM GEOGEBRA I/ Mục tiêu: Học sinh ôn tập lại các thao tác vẽ hình . Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế. Hứng thú và yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức. 2. Kiểm tra. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . . Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Yc HS đọc bài ? Vẽ hình thoi thông qua đối tượng nào và công cụ vẽ là gì? ?Tìm mối quan hệ giữa hình thoi cần vẽ và các đối tượng cho trước? Hướng dẫn hs thực hiện Y/c Hs đọc bài tập 10 ? Để vẽhình bài tập ta phảI thực hiện như thế nào? Hướng dẫn học sinh thực hiện ? Để có hình gióng hình bài tập 10 ta phảI làm gì? đọc bài Thông qua một đoạn thẳng AB và đường thẳng đI qua A cho trước. Hình thoi lấy đường thẳng đã cho làm đườn chéo. Đọc bài tập 10 Vẽ một hình và một điểm sau đó chọn công cụ vẽ đối xứng qua điểm. Thực hành theo hướng dẫn của GV Đổi tên hình vẽ đối xứng với hình gốc Bài tập 6 SGk 2. Bài tập 10. IV. Củng cố: Hệ thống lại bài
Tài liệu đính kèm: