A. MỤC TIÊU.
* Kiến thức: - Làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal.
- Làm quen với cách viết chương trình.
* kỹ năng: - Nhận diện màn hình soạn thảo, mở các bảng chọn và chọn lệnh.
- Gõ được một chương trình Pascal đơn giản.
* Thái độ: - Nghiêm túc, nghiên cứu tài liệu, yêu thích môn học.
B. PHƯƠNG PHÁP.
- Thực hành, rèn luyện kỹ năng lập trình trên máy.
C. CHUẨN BỊ.
Ngày soạn: Ngày giảng: Bài thực hành 1 Làm quen với turbo pascal (Tiết 5) A. Mục tiêu. * Kiến thức: - Làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal. - Làm quen với cách viết chương trình. * kỹ năng: - Nhận diện màn hình soạn thảo, mở các bảng chọn và chọn lệnh. - Gõ được một chương trình Pascal đơn giản. * Thái độ: - Nghiêm túc, nghiên cứu tài liệu, yêu thích môn học. B. Phương pháp. - Thực hành, rèn luyện kỹ năng lập trình trên máy. C. Chuẩn bị. 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, tài liệu tham khảo, làm bài tập thực hành. D. Tiến trình lên lớp. I. ổn định: Kiểm tra sĩ số. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Cho biết sự khác nhau giữa từ khoá và tên. Hãy trình bày cách đặt tên trong chương trình? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Môi trường lập trình Pascal là như thế nào? Và cách thực hiện các thao tác trên môi trường Pascal gồm những gì? 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1: Làm quen với màn hình Turbo Pascal. (27phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Hướng dẫn HS cách vào Turbo Pascal. HS: Nghe giảng, ghi bài và thực hiện theo hướng dẫn của GV. GV: Yêu cầu HS khởi động chương trình Pascal và so sánh với hình 11 SGK? HS: Thực hiện. GV: Em hãy trình bày các thành phần trên màn hình Pascal? HS: Trả lời. GV: Yêu cầu HS nhận biết các tp gồm những gì? HS: Trả lời. GV: Yêu cầu HS thực hiện theo các nội dung ở trên. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Quan sát, hướng dẫn. 1. Khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal. a) khởi động Turbo Pascal: - C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Turbo Pascal trên màn hình. - C2: Nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe (thường nằm trong mục con TB\BIN). b) Quan sát màn hình của Turbo Pascal và so sánh với hình dưới đây: c) Nhận biết các thành phần: d) Nhấn phím F10 để mở bảng chọn: e) Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn: f) Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn: g) Di chuyển trên màn hình (#, $). h) Nhấn tổ hợp phím Alt + X để thoát khỏi Pascal. IV. Cũng cố: (3 phút) - Nhận xét bài làm của từng nhóm và chung cho cả lớp. - Yêu cầu HS thoát khỏi Pascal và tắt máy. V. Dặn dò: - Học bài. Xem trước phần thực hành mục 2 và 3. Ngày soạn: Ngày giảng: Bài thực hành 1 Làm quen với turbo pascal (Tiết 6) A. Mục tiêu. * Kiến thức: - Làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal. - Làm quen với cách viết chương trình. * kỹ năng: - Gõ được một chương trình Pascal đơn giản. - Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. * Thái độ: - Nghiêm túc, nghiên cứu tài liệu, yêu thích môn học. B. Phương pháp. - Thực hành, rèn luyện kỹ năng lập trình trên máy. C. Chuẩn bị. 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, tài liệu tham khảo, làm bài tập thực hành. D. Tiến trình lên lớp. I. ổn định: Kiểm tra sĩ số. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Em hãy trình bày một số thao tác trên thanh bảng chọn? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Em phải thực hiện những gì để có thể chạy được một chương trình Pascal đơn giản? 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1: Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản. (27phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Yêu cầu HS khởi động chương trình Pascal và gõ các dòng lệnh ở bài tập 2. HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV. GV: Nhắc nhỡ những lưu ý trong quá trình thực hành: * Chú ý: - Gõ đúng và không để sót các dấu nháy đơn (‘), dấu chấm phẩy (;) và dấu chấm (.) trong các dòng lệnh. - Khi soạn thảo có thể sử dụng các phím di chuyển hoặc dùng chuột để di chuyển con trỏ, sử dụng các phím Delete, Backspace để xoá. GV: Hướng dẫn cho HS cách lưu chương trình. HS: Chú ý, làm theo hướng dẫn của GV. GV: Vì sao phải dịch chương trình? HS: Trả lời. GV: Nếu chương trình bị lỗi, điều gì sẽ xãy ra khi ta nhấn Alt + F9? HS: Trả lời. GV: Yêu cầu HS chạy thử chương trình và thông báo kết quả. HS: Thực hành. GV: Yêu cầu HS thực hiện xoá dòng lệnh Begin và quan sát thông báo lỗi. - Gõ lại lệnh Begin, xoá dấu chấm sau End và xem thông báo lỗi. HS: Thực hành. GV: Yêu cầu HS thoát khỏi chương trình Pascal và không lưu các chỉnh sửa. HS: Thực hiện. 2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản. a. Gõ các dòng lệnh sau: Program CT_dau_tien; Uses crt; Begin Clrscr; Writeln ( ‘ Chao cac ban ‘ ); Write ( ‘ Toi la Turbo Pascal ‘ ); End. b. Lưu chương trình: - Nhấn phím F2 (hoặc lệnh File " Save). Xuất hiện hộp thoại: + Gõ tên tệp vào mục Save file as. + Nhấn Enter hoặc chọn OK. c. Dịch chương trình: - Nhấn tổ hợp phím Alt + F9. Khi đó chương trình được dịch và cho ra kết quả như sau: - Nhấn phím bất kì để đóng hộp thoại. d. Chạy chương trình: - Nhấn Ctrl + F9 + Để quan sát kết quả: Nhấn Alt + F5. 3. Chỉnh sửa chương trình. a. Xoá dòng Begin: - Thông báo lỗi 36: Thiếu Begin b. Xoá dấu chấm sau End: - Thông báo lỗi 10: Không tìm thấy kết thúc tệp. c. Thoát khỏi Pascal. - Alt + X IV. Cũng cố: (3 phút) - Yêu cầu HS trình bày lại phần tổng kết tiết thực hành. - Nhận xét bài làm của từng nhóm và chung cho cả lớp. - Kết thúc tiết học, yêu cầu HS tắt máy. V. Dặn dò: - Học bài. Học kỹ phần tổng kết thực hành, chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm: