Giáo án Tin học Quyển 2

Giáo án Tin học Quyển 2

I. Mục tiêu:

 Ôn tập các kiến thức đã học trong Quyển 1, gồm:

- Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.

- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết được nhiệm vụ cơ bản của mỗi bộ phận

- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.

- Vai trò của máy tính trong đời sống.

- Máy tính là người bạn thân thiện của tất cả mọi người.

 

doc 48 trang Người đăng hoangquan Lượt xem 1016Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Quyển 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần  1 
Chương 1: khám phá máy tính
Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 1)
I. Mục tiêu:
	Ôn tập các kiến thức đã học trong Quyển 1, gồm:
Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.
Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết được nhiệm vụ cơ bản của mỗi bộ phận
Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
Vai trò của máy tính trong đời sống.
Máy tính là người bạn thân thiện của tất cả mọi người.
II. Đồ dùng:
Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính,
Học sinh: SGK, vở ghi,
III. Tiến trình giờ dạy:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản
? Kể tên các loại máy tính thường gặp?
? Các bộ phận chính của MT để bàn? Chức năng của từng bộ phận?
? Các dạng thông tin cơ bản? Ví dụ từng loại?
TL: 2 loại MT thường gặp là: MT để bàn và MT xách tay.
TL: 4 bộ phận chính của MT để bàn là:
- Màn hình: có hình dạng giống như chiếc tivi, nó hiển thị kết quả làm việc của MT.
- Bàn phím: Điều khiển MT, gửi tín hiệu vào MT.
- Chuột: Điều khiển MT.
- Thân MT: chứa nhiều chi tiết bên trong, trong đó có Bộ xử lí. Bộ xử lí được coi là bộ não của MT.
TL: 3 dạng thông tin cơ bản là:
- Dạng văn bản: SGK, các văn bản, các bài báo, truyện
- Dạng âm thanh: tiếng trống trường, tiếng khóc, tiếng hát
- Dạng hình ảnh: các tranh ảnh trong SGK, biển báo giao thông
Hoạt động 2: Củng cố – Dặn dò
Nhận xét giờ học
Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 2)
I. Mục tiêu:
	Ôn tập các kiến thức đã học trong Quyển 1, gồm:
Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.
Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết được nhiệm vụ cơ bản của mỗi bộ phận
Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
Vai trò của máy tính trong đời sống.
II. Đồ dùng:
Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Tiến trình giờ dạy:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản
? Các thao tác cơ bản với chuột?
? Các hàng phím của khu vực chính của bàn phím?
TL: Có 4 thao tác với chuột:
Di chuyển chuột
Nháy chuột
Nháy đúp chuột
Kéo thả chuột
TL: Có 5 hàng phím:
Hàng phím số
Hàng phím trên
Hàng phím cơ sở
Hàng phím dưới
- Hàng phím có chứa phím cách
Hoạt động 2: Vai trò của MT
MT có khả năng làm việc nhanh, chính xác, liên tục và giao tiếp thân thiện với con người.
MT giúp con người xử lí và lưu trữ thông tin. Các dạng thông tin cơ bản gồm văn bản, âm thanh và hình ảnh.
MT có mặt ở mọi nơi và giúp con người trong nhiều lĩnh vực như: là miệc, học tập, giải trí, liên lạc.
Một MT thường có màn hình, thân máy, chuột và bàn phím.
Hoạt động 3: Bài tập
Làm B1, B2, B3 SGK trang 4
Làm bài tập
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
Nhận xét giờ học – Về nhà ôn bài
Tuần  2 
Bài 2: khám phá máy tính (tiết 1)
I. Mục tiêu:
	Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển máy tính, chuơng trình và bộ nhớ máy tính.
II. Đồ dùng:
Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Tiến trình giờ dạy:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Máy tính xưa và nay
MT điện tử đầu tiên ra đời năm 1945, có tên là ENIAC: nặng gần 27 tấn và chiếm diện tích gần 167m2.
Công nghệ phát triển, ngày nay MT càng đựơc phổ biến. MT để bàn chỉ nặng khoảng 15 kg và chiếm diện tích khoảng 0,5m2
? Làm tính để so sánh MT xưa và nay.
Hiện nay đã có những chiếc MT bỏ túi hay MT đeo tay chỉ bằng chiếc bánh quy hay nhỏ hơn.
Tuy có hính dạng và kích thước khác nhau nhưng các MT có một điểm chung: Chúng có khả năng thực hiện tự động các chương trình
Làm tính:
27000 : 15 = 1800 (lần)
167 : 0,5 = 334 (lần)
Hoạt động 2: Bài tập
Em hãy cho biết, với các chương trình, MT giúp con người làm được những việc gì ?
TL: Em có thể vẽ được những bức tranh đẹp, nghe nhạc, xem phim, học toán, liên lạc với bạn bè
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
Nhận xét giờ học
Bài 2: khám phá máy tính (tiết 2)
I. Mục tiêu:
	Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển máy tính, chuơng trình và bộ nhớ máy tính.
II. Đồ dùng:
Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Tiến trình giờ dạy:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Câc bộ phận của MT làm gì?
? Em hãy kẻ tên các bộ phận quan trọng nhất của MT trong hình 5 (SGK trang 7)
Nhận xét:
- Bàn phím và Chuột giúp em đưa thông tin vào để MT xử lí theo chỉ dẫn của chương trình.
- Màn hình cho em biết thông tin ra (kết quả) sau khi MT xử lý.
VD: Khi cần tính tổng 15 và 21
Thông tin vào: 15 và 21
Thông tin ra: 36
Hàng ngày, em gặp nhiều hoạt động có thể mô tả giống như trên. Vd: nếu thấy bầu trời nhiều mây đen, em nhắc bố mang áo mưa khi đi làm. Bầu trời nhiều mây đen cho em thông tin vào, còn lời nhắc là thông tin ra sau khi em đã xử lí thông tin vào. Bộ não của em chính là bộ phận xử lí thông tin
TL: các bộ phận của MT là:
Màn hình
Bàn phím
Chuột
Thân máy
Hoạt động 2: Bài tập
 HS làm vở BT 4, 5, 6, 7 SGK trang 8
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
Nhận xét giờ học
Tuần 3 : 
Bài 3: chương trình máy tính được lưu ở đâu?
(tiết 1)
I. Mục tiêu:
	Học sinh có hiểu biết ban đầu về sự phát triển MT, chương trình và bộ nhớ của MT.
	Biết nhận diện và thử nghiệm các thao tác với đĩa cứng, đĩa và ổ đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash.
II. Đồ dùng:
Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Tiến trình giờ dạy:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Khi em soạn thảo văn bản, vẽ hình mà em muốn lưu lại để lần sau dùng, chỉnh sửa hay in thì em phải lưu bài lại. Vậy bài được lưu ở đâu? Đó là các thiết bị lưu trữ.
Hoạt động 2: Giới thiệu đĩa cứng
Những chương trình và thông tin quan trọng thường đượclưu trên đĩa cứng. Đây là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất.
Đĩa cững đựơc lắp đặt trong thân MT
Quan sát đĩa cứng hình 7 SGK
Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát MT để bàn. Tìm vị trí ổ đĩa cứng
Quan sát
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
Nhận xét giờ học
Bài 3: chương trình máy tính được lưu ở đâu?
(tiết 2)
I. Mục tiêu:
	Học sinh có hiểu biết ban đầu về sự phát triển MT, chương trình và bộ nhớ của MT.
	Biết nhận diện và thử nghiệm các thao tác với đĩa cứng, đĩa và ổ đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash.
II. Đồ dùng:
Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Tiến trình giờ dạy:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Khi em soạn thảo văn bản, vẽ hình mà em muốn lưu lại để lần sau dùng, chỉnh sửa hay in thì em phải lưu bài lại. Vậy bài được lưu ở đâu? Đó là các thiết bị lưu trữ.
Hoạt động 2: Giới thiệu đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash
Để thuận tiệ cho việc trao đổi, thông tin còn được ghi trong đĩa mềm, đĩa CD hoặc trong thiết bị nhớ flash và được nạp vào MT khii cần thiết.
Đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash có thể được lắp vào MT để sử dụng hoặc tháo ra khỏi MT một cách dễ dàng, thuận tiện.
Khi làm việc với MT, ta thường mang theo đĩa mềm, đĩa CD hoặc thiết bị nhớ flash để tiện sử dụng.
Cần bảo quản để đĩa mềm, đĩa CD không bị cong vênh, bị xước hay bám bụi, không để đĩa ở nơi ẩm hoặc nóng quá.
Quan sát các thiết bị.
Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát MT để bàn. Tìm vị trí ổ đĩa mềm, ổ đĩa CD
Quan sát
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
Nhận xét giờ học
 Tuần 4 Từ 14 tháng 9 đến 18 tháng 9 năm 2010
	Chương II: em tập vẽ
Bài 1: Những gì em đã biết
I. Mục tiêu:
 - Giúp HS:
 + Ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ hoạ Paint đã học trong SGK - Cùng học tin học - Quyển 1, như: cách khởi động, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền.
 + Ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ..
 - Luyện kĩ năng vẽ với các công cụ Tô màu, Đường thẳng, Đường cong, ...
 - Cỏc em cú lũng yờu thớch cụng nghệ thụng tin.
II. Đồ dùng dạy - học:
 1. Giáo viên:	Giáo án + SGK.
 2. Học sinh:	SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1. ổn định tổ chức:	
 2. Kiểm tra:	
 - Hãy nêu một số lưu ý khi sử dụng đĩa mềm, đĩa CD? 
 à HS trả lời à GV cùng HS nhận xét và cho điểm.
 3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu + Ghi đầu bài.
 b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1: Ôn tập về cách tô màu.
* Gọi HS nhắc lại một số kiến thức đó học.
H: Chương trỡnh dựng để vẽ là chương trỡnh gỡ? 
H: Cỏch khởi động Paint như thế nào ?
-Yêu cầu HS quan sát hình 10 (SGK-13) để nhớ lại hộp màu, màu vẽ và màu nền.
- Em chọn màu vẽ bằng cách nháy nút chuột nào, ở đâu?
- Em chọn màu nền bằng cách nào?
- Em hãy chỉ ra công cụ tô màu trong hộp công cụ?
H:Chỉ ra cụng cụ dựng để sao chộp màu:
b/ Hoạt động 2: Vẽ đường thẳng :
H: Trong số cỏc cụng cụ sau, cụng cụ nào dựng để vẽ đường thẳng ?
H: các bươc thực hiện vẽ đường thẳng?
c/ Hoạt động 3: Vẽ đường cong :
H: Trong số cỏc cụng cụ sau, cụng cụ nào dựng để vẽ đường cong ? 
- Gọi 1 HS nờu lại cỏch vẽ đường cong ? 
- GV cựng HS nhận xột.
1. Tô màu:
Chương trỡnh dựng để vẽ là Paint.
- Nhỏy đỳp chuột vào biểu tượng Paint trờn màn hỡnh nền .
- Hoặc nhấp chuột vào nỳt Start / Program/ Accessories / Paint.
- HS quan sát hình 10 (SGK- 13).
- HS trả lời: Để chọn màu vẽ nháy nút trái chuột lên một ô màu trong hộp màu.
- HS trả lời: Để chọn màu vẽ nháy nút phải chuột lên một ô màu trong hộp màu.
- HS chỉ ra cụng cụ tô màu: 
- HS chỉ ra cụng cụ dựng để sao chộp màu 
2. Vẽ đường thẳng:
- HS chỉ ra cụng cụ dựng để vẽ đường thẳng 
- HS trả lời: Chọn công cụ trong hộp công cụ à Chọn màu vẽ à Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ. àKéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đường thẳng.
3. Vẽ đường cong
- Cụng cụ để vẽ đường cong là 
- HS trả lời:
- Nhấp chọn cụng cụ đường cong . 
- Chọn nột vẽ.
- Tạo thành một đường thẳng.
- Đưa con trỏ tới vị trớ cần uốn điểm cong của đoạn thẳng đú rồi kộo cong theo ý muốn.
- Nhỏy chuột phải để kết thỳc.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. 
 - Ôn tập lại các thao tác đã học để giờ sau thực hành.
 Bài 1: Những gì em đã biết (tiếp)
I. Mục tiêu:
 -HS nắm được kiến thức đó học để làm bài tập thực hành theo mẫu.
 -Rốn tớnh cẩn thận, tỉ mỉ cho hs khi vẽ tranh và tụ màu. 
 - Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
 1. Giáo viên:	Giáo án + SGK+ Phòng máy. 
 2. Học sinh:	SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1. ổn định tổ chức:	
 2. Kiểm tra:	Xen lẫn trong giờ thực hành.	
 3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu + Ghi đầu bài.
 b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- HD HS mở một số mẫu tập tụ màu trờn mỏy tớnh 
rồ ... :
 - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học.
 - Luyện gõ phím với phần mềm Word và phần mềm Mario..
Bài 4: Ôn luyện gõ (Tiếp)
I. Mục tiêu:
 - Ôn luyện cách gõ và các kỹ năng gõ các từ đơn giản, các chữ in hoa.
 - Học sinh thực hiện đợc các thao tác luyện gõ với phần mềm Word để thực hiện các bài thực hành.
 - Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
 1. Giáo viên:	Giáo án + SGK+ Phòng máy. 
 2. Học sinh:	SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1. ổn định tổ chức:	Hát.	
 2. Kiểm tra : Xen lẫn trong giờ thực hành.	
 3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu + Ghi đầu bài.
 b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Ôn lại các kiến thức đã học về cách gõ các từ đơn giản với 2, 3 chữ cái và cách gõ chữ hoa dùng 2 phím Shift.
 */ Cách gõ từ đơn giản:
H: Em hãy nêu lại cách gõ từ đơn giản?
- GV nhận xét và thống nhất: Để gõ một từ em phải gõ từng chữ theo đúng trật tự của nó. Khi gõ xong một từ em cần gõ phím cách nếu muốn gõ từ tiếp theo và đa các ngón tay trở về hàng phím cơ sở. 
 */ Cách gõ phím Shift:
H: Em hãy nêu lại cách gõ phím Shift?
- GV nhận xét và thống nhất: Ngón út vơn ra để gõ phím Shift, đồng thời gõ phím chính.Nếu cần gõ phím chính bằng tay phải thì ngón út tay trái nhấn giữ phím Shift và ngợc lại.
b. Hoạt động 2: GV hớng dẫn.
Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Word.
- Yêu cầu HS tập gõ theo mẫu nh trong SGK trang 49 phần ThựC HàNH từ T5. đến T7.
- HD HS các thao tác còn yếu.
- Giải đáp các thắc mắc của HS.
- Yêu cầu HS đóng chơng trình Word.
1. Ôn tập:
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS ghi bài.
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS ghi bài.
2. Thực hành:
- HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Word.
- HS khi có vớng mắc.
- HS thực hành xong.
HS đóng chơng trình :
 Nháy chuột vào dấu nằm bên trên góc phải màn hình.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học.
 - Luyện gõ phím với phần mềm Word và phần mềm Mario.
 - Tìm hiểu về phần mềm: Học toán với phần mềm cùng học toán 4.
Tuần  15 
 Chương 4: Học và chơI cùng máy tính 
Bài 1: Học toán với phần mềm 
Cùng học toán 4
I. Mục tiêu:
 - Học sinh biết đợc các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4.
 - Học sinh hiểu các nút lệnh và cách làm bài.
 - Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
 1. Giáo viên:	Giáo án + SGK. 
 2. Học sinh:	SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1. ổn định tổ chức:	Hát.	
 2. Kiểm tra: H: Em hãy kể tên các phần mềm mà em đã đợc học? à HS trả lời à GV và HS nhận xét à GV cho điểm.	
 3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu + Ghi đầu bài.
 b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
a. Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm.
- GV đọc bài.
- Gọi HS đọc lại.
H: Phần mềm Cùng học toán 4 (Learning Math) dùng để làm gì?
- GV nhận xét và thống nhất: Là phần mềm giúp em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 4. Em có thể dùng phần mềm để học hay làm bài tập ở lớp .
Ngoài ra, phần mềm còn giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
- Gọi HS nhắc lại.
b. Hoạt động 2: Khởi động.
- Giới thiệu cho các em về biểu tợng của phần mềm.
- Cách khởi động phần mềm Cùng học toán 4 từ màn hình nền tơng tự nh các phần mềm đã học.
- Giới thiệu cho các em biết về màn hình khởi động và màn hình chính.
- Yêu cầu quan sát hình 82 và 83 trong SGK trang 52.
c. Hoạt động 3: Luyện tập:.
- GV giới thiệu cho các em về màn hình luyện tập.
- Yêu cầu HS quan sát hình 84 trong SGK trang 53.
- Giới thiệu với các em về các nút lệnh. 
1. Giới thiệu phần mềm:
- HS nghe.
- HS đọc bài.
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS ghi bài.
- HS nhắc lại.
2. Khởi động:
- HS nghe.
- HS mô tả lại.
 Nháy đúp chuột lên biểu tợng của phần mềm.
- HS lắng nghe và quan sát.
3. Luyện tập:
- HS nghe và quan sát hình 84.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học.
 - Tìm hiểu : Một số dạng toán cơ bản ở lớp 4.
Bài 1: Học toán với phần mềm 
Cùng học toán 4 (Tiếp)
I. Mục tiêu:
 - Học sinh nắm đợc các chức năng, ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, hiểu các nút lệnh và cách làm bài.
 - Học sinh thực hành với phần mềm Cùng học toán 4 để làm các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hớng dẫn của phần mềm. 
 - Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
 1. Giáo viên:	Giáo án + SGK+ Phòng máy. 
 2. Học sinh:	SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1. ổn định tổ chức:	Hát.	
 2. Kiểm tra : Xem lẫn trong giờ.	
 3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu + Ghi đầu bài.
 b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4.
 Nhắc lại: 
 - Tuỳ thuộc vào dạng toán mà cách thể hiện các phép toán khác nhau.
-Tuy nhiên, các màn hình luyện tập có chung 1 nút lệnh.
+Bảng đen lớn ghi phép toán cần thực hiện
+Phía dới màn hình là nút lệnh thờng dùng trong khi thực hiện phép toán.
+Góc bên trái làm điểm phần mềm chấm bài của em mỗi câu đúng cộng 5 điểm.
+Phía bên phải gồm các nút lệnh.
 - Tại vị trí cần điền số hoặc dấu phép toán hoặc chữ, em thấy con trỏ nhấp nháy. Em gõ phím hoặc nháy chuột lên các dấu hoặc số tơng ứng. Sau khi điền xong con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo.
- GV HD và giải đáp các thắc mắc của HS.
- Yêu cầu HS thoát khỏi chương trình.
- HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành làm toán trên phần mềm.
- HS sử dụng các nút lệnh trong màn hình luyện tập.
- Nếu HS có vớng mắc.
- Ôn luyện và làm bài toán trên máy tính.
 + Phép cộng trừ các số có 5 chữ số.
 + Phép cộng trừ số có nhiều chữ số
 + Nhân số có nhiều chữ số với 1 chữ số
 + Chia số có nhiều chữ số có 1 chữ số.
- HS thực hành đợc.
- HS tự thoát khỏi chương trình.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học.
 - Tìm hiểu : Một số dạng toán cơ bản ở lớp 4.
Tuần  16 
Bài 1: Học toán với phần mềm 
Cùng học toán 4 (Tiếp)
I. Mục tiêu:
 - Học sinh nắm đợc các chức năng, ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, hiểu các nút lệnh và cách làm bài.
 - Học sinh thực hành với phần mềm Cùng học toán 4 để làm các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hớng dẫn của phần mềm. 
 - Học sinh có ý thức, hiểu đợc ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con ngời, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể.Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
 1. Giáo viên:	Giáo án + SGK+ Phòng máy. 
 2. Học sinh:	SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1. ổn định tổ chức:	Hát.	
 2. Kiểm tra : Xem lẫn trong giờ.	
 3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu + Ghi đầu bài.
 b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4.
 Nhắc lại: 
Trong khi làm bài, em có thể nháy nút lệnh để đợc trợ giúp.
 - Để kiểm tra bài em làm, em hãy nháy nút lệnh . Nếu làm sai các số sai sẽ tô màu và cách làm đúng đợc hiển thị bên cạnh.(H.85)
 - Nháy chuột vào nút có hình 2 mũi tên để làm lại phép toán từ đầu.
Mỗi khi làm xong năm phép toán của 1 dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp thoại nh hình 86 SGK(55).
Nếu muốn tiếp tục làm phép toán cùng dạng em chọn nút ‘có’, ngợc lại em chọn ‘không’ để làm phép toán dạng khác và trở về màn hình chính.
- GV HD và giải đáp các thắc mắc của HS.
- Yêu cầu HS thoát khỏi chương trình.
- HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành làm toán trên phần mềm.
- HS sử dụng các nút lệnh trong màn hình luyện tập.
- Ôn luyện và làm bài toán trên máy tính.
 + So sánh phân số.
 + Rút gọn phân số.
 + Phép cộng, trừ phân số.
 + Phép nhân, chia phân số.
- Nếu HS có vớng mắc.
- HS thực hành đợc.
- Nháy chuột vào nút lệnh để làm bài tiếp.
- Dùng nút lệnh để trở về màn hình chính.
- HS tự thoát khỏi chương trình.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học.
 - Thực hành giải toán với phần mềm Cùng học toán 4.
Bài 1: Học toán với phần mềm 
Cùng học toán 4 (Tiếp)
I. Mục tiêu:
 - Học sinh nắm đợc các chức năng, ý nghĩa của phần mềm Cùng học toán 4, hiểu các nút lệnh và cách làm bài.
 - Học sinh thực hành thành thạo các dạng toán cơ bản. 
 - Học sinh có ý thức, hiểu đợc ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con ngời, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể.Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
 1. Giáo viên:	Giáo án + SGK+ Phòng máy. 
 2. Học sinh:	SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
 1. ổn định tổ chức:	Hát.	
 2. Kiểm tra : Xem lẫn trong giờ.
 3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu + Ghi đầu bài.
 b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
a. Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm.
- GV giới thiệu: Phần mềm Cùng học và dạy toán 4(Learning & Teaching Math 4) có chức năng tơng tự nh phần mềm Cùng học toán 4(Learning Math 4).
 Sự khác nhau giữa 2 phiên bản này là :
 - Trên màn hình chính của Cùng học và dạy toán 4 chúng ta có thể chọn phạm vi kiển thức chi tiết và hẹp hơn.
 - Trong màn hình luyện tập, các em thấy 1 nút lệnh mới cho phép nhập dữ liệu trực tiếp từ bàn phím làm đầu vào của các dạng toán cần thực hiện.
- GV lấy ví dụ:Về nhập tham số đầu vào.
 Khi nháy chuột vào nút nhập dữ liệu, cả sổ nhập dữ liệu trực tiếp sẽ giúp các em điều này.
Sau khi nhập dữ liệu nháy nút để đồng ý hoặc nháy nút để huỷ thao tác vừa thực hiện.
b. Hoạt động 2: GV hớng dẫn thực hành.
- Yêu cầu HS khởi động máy tính và 
khởi động phần mềm Cùng học toán 4.
- Yêu cầu thực hiện các phép toán sau với phần mềm Cùng học và dạy toán 4.
 12316 + 21454 = ?
 94548 - 13232 = ?
 456987 + 451236 = ?
 1243789545 - 215687945= ?
 4233532 x 5= ? 4567894 : 8 = ?
- GV HD và giải đáp các thắc mắc của HS .
- Yêu cầu HS thoát khỏi chơng trình, tắt máy an toàn.
- HS lắng nghe và quan sát biểu tợng của phần mềm Learning & Teaching Math 4
- HS quan sát.
- HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Cùng học và dạy toán 4.
- Thực hiện giải toán theo đề bài yêu cầu.
- HS chia thành các nhóm.
- Giữa các nhóm thi đua nhau.
- Bình chọn nhóm giải toán nhanh nhất.
- HS tự thoát khỏi chơng trình và thoát máy tính an toàn.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học.
 - Thực hành giải toán với phần mềm Cùng học toán 4.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao an tin hoc.doc