Một số biện pháp để dạy tốt tiết sinh hoạt lớp lớp 5

Một số biện pháp để dạy tốt tiết sinh hoạt lớp lớp 5

I./ ĐẶT VẤN ĐỀ:

- Giaódục tiểu học là bậc học nền tảng giúp học sinh phát triển một cách toàn diện về Đức- Trí- Mĩva những kĩ năng cơ bản để học sinh có cơ sở học lên lớp trê. Trong đó lớp 5 là lớp cuối cấp bậc tiểu học và đó là mọt thử thách lớn đối với thầy cô chúng ta vì các em bắt đầu phát triển về tâm sinh lí, tư duy trừu tượng.

- Trong các tiết học, tiết sinh hoạt lớp đóng vai trò rất quan trọng. Tiết này được xác định rõ ràng trong thời khoá biểu và được tiến hành vào cuối tuần nhằm đánh giá lại các hoạt động, các công việc của lớp đã diễn ra trong tuần. Vì thế nó giữ một vị trí quan trọng trong việc chuyển giao nhiệm vụ của nhà trường đến từng lớp một cách kịp thời và chính xác.

-

II/. THỰC TRẠNG:

- Qua quá trình giảng dạy trực tiếp ở lớp 5, đối chiếu với tình hình thực tếcủa học sinh hiện nay chúng tôi nhận thấy: Giáo viên chưa quan tâm thực sự đến tiết sinh hoạt lớp, dành thời gian rất ít cho tiết này dẫn đến các em học sinh còn thờ ơ trong việc thi đua học ở các tổ, tham gia phong trào ở các lớp chưa cao, các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn đưa ra những kế hoạch trong học tập như: giúp bạn vượt khó, tổ chức đôi bạn học tập,

- Từ những nguyên nhân trên, tập thể giáo viên lớp 5 đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để dạy tốt tiết sinh hoạt lớp. Qua đó giúp chúng ta thấy được những hạn chế của

 

doc 3 trang Người đăng hoangquan Lượt xem 731Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một số biện pháp để dạy tốt tiết sinh hoạt lớp lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ DẠY TỐT 
TIẾT SINH HOẠT LỚP LỚP 5
I./ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giaódục tiểu học là bậc học nền tảng giúp học sinh phát triển một cách toàn diện về Đức- Trí- Mĩva những kĩ năng cơ bản để học sinh có cơ sở học lên lớp trê. Trong đó lớp 5 là lớp cuối cấp bậc tiểu học và đó là mọt thử thách lớn đối với thầy cô chúng ta vì các em bắt đầu phát triển về tâm sinh lí, tư duy trừu tượng.
Trong các tiết học, tiết sinh hoạt lớp đóng vai trò rất quan trọng. Tiết này được xác định rõ ràng trong thời khoá biểu và được tiến hành vào cuối tuần nhằm đánh giá lại các hoạt động, các công việc của lớp đã diễn ra trong tuần. Vì thế nó giữ một vị trí quan trọng trong việc chuyển giao nhiệm vụ của nhà trường đến từng lớp một cách kịp thời và chính xác.
II/. THỰC TRẠNG:
Qua quá trình giảng dạy trực tiếp ở lớp 5, đối chiếu với tình hình thực tếcủa học sinh hiện nay chúng tôi nhận thấy: Giáo viên chưa quan tâm thực sự đến tiết sinh hoạt lớp, dành thời gian rất ít cho tiết này dẫn đến các em học sinh còn thờ ơ trong việc thi đua học ở các tổ, tham gia phong trào ở các lớp chưa cao, các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn đưa ra những kế hoạch trong học tập như: giúp bạn vượt khó, tổ chức đôi bạn học tập,
Từ những nguyên nhân trên, tập thể giáo viên lớp 5 đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để dạy tốt tiết sinh hoạt lớp. Qua đó giúp chúng ta thấy được những hạn chế của bản thân, tập cho các em mạnh dạn phát biểu ý kiến.
III./ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
Để đạt được mục tiêu trên, giáo viên lớp 5 đã thực hiện những biện pháp sau:
1/ Xác định mục tiêu bài dạy:
 Trong tiết sinh hoạt lớp, các công việc được triển khai thực hiện gồm hai phần:
-Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt giáo dục( đạo đức, học tập, thể chất, thẩm mĩ và lao động)
Đưa ra phương hướng các công việc thực hiện trong tuần tới.
2/ Đồ dùng dạy học:
 Đây là một trong những khâu không thể thiếu trong quá trình thực hiện một tiết sinh hoạt lớp.
Giáo viên:Chuẩn bị một số mặt còn yếu kém ở học sinh trong tuần cần được sữa chữa, một số công việc trọng tâm cần thực hiện trong tuần, một số mẩu chuyện về các doanh nhân,hoặc bài hát có nội dung giáo dục truyền thống,
Học sinh: Các tổ trưởng chuẩn bị nội dung các công việc đã làm được và chưa làm được trong tuần. Lớp trưởng chuẩn bị phương hướng, nhiệm vụ thực hiện các công việc trong tuần tới
3/Đổi mới phương pháp dạy học: 
Tổ chức giờ học trong tiết sinh hoạt lớp bằng các hoạt động giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, tự nêu ra tất cả những công việc đã thực hiện tốt hoặc chưa đạt yêu cầu, những công việc chưa thực hiện được. Khi nêu hiệu quả công việc cần nêu rõ tên người thực hiệnđể tiện cho việc biểu dương.
Trong tiết sinh hoạt lớp, giáo viên cần chú ý gợi mở cho các em tự giác có ý kiến về việc học tập cũng như tự đưa ra kế hoạch cho tổ, lớp để đạt được thành tích cao hơn.Bên cạnh đó, để tiết sinh hoạt lớp thêm sinh động giáo viên còn tổ chức cho các em chơi trò chơi, thi đua hát,
Giáo viên cần xem xét và phân tích những nguyên nhândẫn đến công việc thực hiện chưa tốt, học tập còn yếu kém, phong trào học tập của lớp chưa đạt hiệu quả cao đẻ từ đó rút kinh nghiệm. Mặt nào đã tốt thì cần phát huy, mặt nào còn hạn chế thì cần khắc phục. 
Tóm lại, giáo viên cần có kế hoạch và ý kiến thật cụ thể, chi tiết nhằm phát huy tối đa những năng lực đã có ở học sinh và hạn chế những tồn tại trong các hoạt động.
IV./ KẾT LUẬN:
Để dạy tiết sinh hoạt lớp đạt hiệu quả, vai trò của giáo viên hết sức quan trọng.
Giáo viên phải xác định học sinh là trung tâmcủa quá trình dạy học, phải luôn phát huy tính tích cực của học sinh, tập cho các em mạnh dạn phát biểu ý kiến một cách trung thực và chính xác.
Giáo viên phải có kế hoạch cụ thể cho từng công việc, phải có sự phân công rõ ràng, khen thưởng hợp lí cho từng đối tượng học sinh để các em tích cực, hăng say trong học tập cũng như tham gia tốt các phong trào của nhà trường đề ra.
Tạo được không khí học tập thoải mái, tự giác, gây hứng thú cho học sinh thông qua những trò chơi, thi đua,và những lời động viên của người thầy.
V./ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Để dạy tốt tiết sinh hoạt lớp nhằm giúp các em có định hướng học tập một cách tích cực, hứng thú, có hiệu quả, giáo viên cần thực hiện tốt các việc sau:
Tự học sinh báo cáo những việc đã làm được và những việc chưa làm được.
Không làm thay, nói thay cho học sinh mà nên tổ chức các hoạt đông cho học sinh làm.
Tạo điều kiện cho học sinh tự nêu ý kiến của bản thân.
Tạo bầu không khí vui vẻ để học sinh thi đua, hợp tác với nhau trong quá trình học tập.
Trên đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi đúc kết qua quá trìngh dạy tiết sinh hoạt lớp,song kết quả đạt được chỉ là bước đầu. Rất mong được sự đóng góp ý kiến xây dựng của đồng nghiệp để chúng tôi ngày càng hoàn thiện và đạt kết quả tốt hơn.
 Tân Thạnh Đông, ngày 01 tháng 12 năm 2008
 TM Giáo viên lớp 5
 Trương Hương Bình

Tài liệu đính kèm:

  • docMot so bien phap day tot tiet sinh hoat lop.doc