Câu hỏi:
- Trong van b?n “M?t th? quà c?a lỳa non: C?m”, Th?ch Lam dó ca ng?i c?m nhu th? nào?
Đáp án:
- “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam.”
phòng GD&ĐT BA TƠ -trường thcs BA ĐộNGTHAO GIảNG CụMKHU ĐÔNGGiỏo viờn : Nguyễn Thị Kim TrinhGD & ĐTKiểm tra bài cũ:Câu hỏi: - Trong văn bản “Một thứ quà của lỳa non: Cốm”, Thạch Lam đó ca ngợi cốm như thế nào? Đáp án: - “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam.” Tiết 64, Văn bản: MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ BằngI/TèM HIỂU CHUNG Vũ Bằng (1913-1984), sinh tại Hà Nội, là nhà văn cú sỏng tỏc từ trước Cỏch mạng thỏng Tỏm 1945. ễng cú sở trường về truyện ngắn, bỳt kớ, tựy bỳt. Sau năm 1945, ụng vừa làm văn, làm bỏo vừa hoạt động cỏch mạng ở Sài Gũn nhưng vẫn khụng nguụi nhớ về miền Bắc. “Thương nhớ mười hai” là tập tựy bỳt - bỳt kớ của nhà văn được viết trong hoàn cảnh đất nước bị chia cắt; nhà văn đó kớ thỏc tõm trạng của mỡnh vào nững trang văn tài hoa, độc đỏo viết về quờ hương. Văn bản “Mựa xuõn của tụi” được trớch từ tựy bỳt Thỏng giờng mơ về trăng non rột ngọt của tập tựy bỳt - bỳt kớ “Thương nhớ mười hai”. -Phần 1: Từ đầu đến :.”mờ luyến mựa xuõn.” ->Tỡnh cảm của con người đối với mựa xuõn là một quy luật tất yếu của tự nhiờn.-Phần 2: Tiếp đến ”mở hội liờn hoan.” -> Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người lỳc mựa xuõn sang.-Phần 3: Cũn lại -> Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người sau rằm thỏng giờng.Tiết 64, Văn bản: MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ Bằng 1/Tỏc giả, tỏc phẩm:a/ Tỏc giả:b/ Tỏc phẩm:2/ Đọc văn bản – chỳ thớch: 3 phần.3/ Bố cục:Tiết 64, Văn bản : MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ BằngI/TèM HIỂU CHUNG 1/ Tỏc giả, tỏc phẩm: 2/ Đọc văn bản – chỳ thớch: 3/ Bố cục: a/ Tỡnh cảm của con người đối với mựa xuõn (Phần 1).II/ ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN Tỡnh cảm của con người với muà xuõn là tỡnh cảm tự nhiờn, là quy luật, khụng thể khỏc, khụng thể cấm. -Tự nhiờn như thế: Ai cũng chuộngcàng trỡu mến-Ai bảo được:đừng thương-Ai cấm được:thương,yờu, nhớ→Quy luật gắn kết của tự nhiờn→Quy luật tỡnh cảm của con người Tự nhiờn như thế : ai cũng chuộng mựa xuõn. Mà thỏng giờng là thỏng đầu của mựa xuõn, người tacàng trỡu mến,khụng cú gỡ lạ hết.Ai bảo được non đừng thương nước,bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương giú;ai cấm được trai thương gỏi, ai cấm được mẹ yờu con; ai cấm được cụ gỏi cũn son nhớ chồng thỡ mới hết được người mờ luyến mựa xuõn1/Nội dung:Tiết 64, Văn bản : MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ Bằng I/TèM HIỂU CHUNG 1/ Tỏc giả, tỏc phẩm: 2/ Đọc văn bản – chỳ thớch: 3/ Bố cục: 1/ Nội dung: a/Tỡnh cảm của con người đối với mựa xuõn (Phần 1).II/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN b/ Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người lỳc xuõn sang (Phần 2). Mựa xuõn của tụi - mựa xuõn Bắc Việt, mựa xuõn của Hà Nội - là mựa xuõn cú mưa riờu riờu, giú lành lạnh, cú tiếng nhạn kờu trong đờm xanh, cú tiếng trống chốo vọng lại từ những thụn xúm xa xa, cú cõu hỏt huờ tỡnh của cụ gỏi đẹp như thơ mộng.Nhang trầm, đốn nến, và nhất là bầu khụng khớ gia đỡnh đoàn tụ ờm đềm, trờn kớnh dưới nhừng, trước những bàn thờ Thỏnh, bàn thờ tổ tiờn. Nột riờng về thời tiết : mưa riờu riờu, giú lành lạnh Những nột riờng của ngày Tết miền Bắc: + tiếng nhạn kờu trong đờm xanh, tiếng trống chốo, cõu hỏt huờ tỡnh của những cụ gỏi đẹp. + bầu khụng khớ gia đỡnh đoàn tụ - Nhớ những nột riờng của thời tiết, khớ hậu miền Bắc lỳc mựa xuõn sang. - Nhớ những nột riờng của ngày Tết miền Bắc - một nột đẹp của người Việt, của khụng khớ đoàn tụ, sum họp trong mỗi gia đỡnh.Tiết 64, Văn bản : MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ BằngI/TèM HIỂU CHUNG 1/ Tỏc giả, tỏc phẩm: 2/ Đọc văn bản – chỳ thớch: 3/ Bố cục: II/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/ Nội dung: a/Tỡnh cảm của con người đối với mựa xuõn (Phần 1). b/ Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người lỳc xuõn sang (Phần 2). - Nhớ những nột riờng của thời tiết, khớ hậu miền Bắc lỳc mựa xuõn sang. - Nhớ những nột riờng của ngày Tết miền Bắc - một nột đẹp của người Việt, của khụng khớ đoàn tụ, sum họp trong mỗi gia đỡnh. Mựa xuõn của tụi - mựa xuõn Bắc Việt, mựa xuõn của Hà Nội - là mựa xuõn cú mưa riờu riờu, giú lành lạnh, cú tiếng nhạn kờu trong đờm xanh, cú tiếng trống chốo vọng lại từ những thụn xúm xa xa, cú cõu hỏt huờ tỡnh của cụ gỏi đẹp như thơ mộngTỏc giả gọi “ mựa xuõn Bắc Việt ’’, “ mựa xuõn Hà Nội’’ là “ mựa xuõn của tụi ’’.Theo em, cỏch gọi như vậy cú ý nghĩa gỡ ? Tỏc giả muốn khẳng định “ mựa xuõn Bắc Việt ’’, “ mựa xuõn Hà Nội ’’ là mựa xuõn của riờng mỡnh. Bởi trong hoàn cảnh xa quờ đang ở miền Nam, nờn nhà văn càng nhớ về mựa xuõn quờ hương da diết hơn dú là mựa xuõn trong cảm nhận rất riờng của tỏc giả - mựa xuõn Bắc Việt trong lũng tụi là vậy đú.Tiết 64, Văn bản : MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ Bằng I/TèM HIỂU CHUNG 1/ Tỏc giả, tỏc phẩm: 2/ Đọc văn bản – chỳ thớch: 3/ Bố cục: II/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/ Nội dung: a/Tỡnh cảm của con người đối với mựa xuõn (Phần 1). b/ Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người lỳc xuõn sang (Phần 2). - Nhớ những nột riờng của thời tiết, khớ hậu miền Bắc lỳc mựa xuõn sang. - Nhớ những nột riờng của ngày Tết miền Bắc - một nột đẹp của người Việt, của khụng khớ đoàn tụ, sum họp trong mỗi gia đỡnh. Thảo luận : Mựa xuõn đó khơi dậy sức sống trong lũng người như thế nào ? + “cỏi mựa xuõn thần thỏnh”; + “Nhựa sống ở trong người căng lờn như mỏu căng lờn trong lộc của loài nai...”; + ”tim người ta dường như trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn ”; + “cũng “sống ” lại và thốm khỏt yờu thương thực sự”; + “nhưng trong lũng thỡ cảm như cú khụng biết bao nhiờu là hoa mới nở, bướm ra ràng mở hội liờn hoan”. - Cảm nhận về lũng người lỳc xuõn sang: + Lũng người trỗi dậy những khỏt khao bay bổng; + Mựa xuõn khơi dậy những năng lực cao quý của con người, khơi dậy tỡnh yờu quờ hương, cuộc sống.Tiết 64, Văn bản : MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ Bằng I/TèM HIỂU CHUNG 1/ Tỏc giả, tỏc phẩm: 2/ Đọc văn bản – chỳ thớch: 3/ Bố cục: II/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/ Nội dung: a/Tỡnh cảm của con người đối với mựa xuõn (Phần 1). b/ Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người lỳc xuõn sang (Phần 2). c/ Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người sau rằm thỏng giờng (Phần 3). ? Cảm nhận của tỏc giả về cảnh sắc, thời tiết sau rằm thỏng giờng như thế nào?- “đào hơi phai nhưng nhụy vẫn cũn phong, cỏ khụng xanh mướt xanh như cuối đụng, đầu giờng, nhưng trỏi lại, lại nức một mựi hương man mỏc.”- “ trời đó hết nồm, mưa xuõn bắt đầu thay thế cho mưa phựn, khụng cũn làm cho nền trời đựng đục như màu pha lờ mờ.” “những vệt xanh tươi trờn trời trờn nền trời trong trong cú những làn sỏng hồng hồng rung động như cỏnh con ve mới lột.” - Tỏc giả đó cảm nhận tinh tế về sự thay đổi của cảnh sắc, thời tiết khớ hậu mựa xuõn ở thời điểm sau rằm thỏng giờng. ? Tỏc giả cảm nhận về cuộc sống sau rằm thỏng giờng như thế nào? - Tỏc giả đó cảm nhận về cuộc sống ờm đềm thường nhật trở lại sau tết .+ “thịt mỡ, dưa hành đó hết, người ta đó trở về với bữa cơm giản dị cú cà om với thịt thăn điểm những lỏ tớa tụ hay bỏt canh trứng cua vắt chanh ăn mỏt như quạt vào lũng.”+ “Cỏnh màn điều treo ở đầu bàn thờ ụng vải đó hạ xuống” -> gợi nhớ những nếp sống sinh hoạt hằng ngày.Tiết 64, Văn bản : MÙA XUÂN CỦA TễI Vũ BằngI/TèM HIỂU CHUNG 1/ Tỏc giả, tỏc phẩm: 2/ Đọc văn bản – chỳ thớch: 3/ Bố cục: II/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/ Nội dung: a/Tỡnh cảm của con người đối với mựa xuõn (Phần 1). b/ Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người lỳc xuõn sang (Phần 2). c/ Nỗi nhớ cảnh sắc, khụng khớ đất trời và lũng người sau rằm thỏng giờng (Phần 3). Nờu những thành cụng về nghệ thuật của tỏc giả được thể hiện trong văn bản: - Nhận xột về mạch cảm xỳc? - Việc sử dụng từ ngữ, cõu văn? - Cỏc hỡnh ảnh thơ??2/ Nghệ thuật: - Trỡnh bày nội dung văn bản theo mạch cảm xỳc lụi cuốn, say mờ. - Lựa chọn từ, ngữ, cõu văn linh hoạt, biểu cảm, giàu hỡnh ảnh. - Cú nhiều so sỏnh, liờn tưởng phong phỳ, độc đỏo, giàu chất thơ. 3/ í nghĩa văn bản: - Văn bản đem đến cho người đọc cảm nhận về vẻ đẹp của mựa xuõn trờn quờ hương miền Bắc hiện lờn trong nỗi nhớ của người con xa quờ. - Văn bản thể hiện sự gắn bú mỏu thịt giữa con người với quờ hương, xứ sở - một biểu hiện cụ thể của lũng yờu nước.* Ghi nhớ: SGK trang 178.HƯớNG DẫN về nhà1.Học bài đọc thuộc lũng một số đoạn văn mà em thớch 2. Tập đọc diễn cảm bài văn.3. Sưu tầm và chộp lại một số đoạn văn, cõu thơ hay về mựa xuõn.4. Hoàn thành đoạn văn.5. Chuẩn bị bài : Sài Gũn tụi yờu .
Tài liệu đính kèm: