Đề tài Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy học ở Nhà trường

Đề tài Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy học ở Nhà trường

Thế kỷ XXI là thế kỷ của sự bùng nổ về trí tuệ của nhân loại thì giáo dục đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi đất nước. Nhất là trong điều kiện hội nhập quốc tế thì ngành GD - ĐT phải chuẩn bị cho thế hệ trẻ như thế nào? Để đáp ứng được yêu cầu của xã hội .

Trong những năm qua, ngành GD - ĐT đã đạt được những thành tựu nhất định. Cùng với việc nâng cao trình độ và phát triển nhân cách cho các thế hệ, giáo dục đã góp phần đắc lực vào việc đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có một bộ phận và nguồn nhân lực chất lượng cao. Song do những khó khăn, bất cập nên chất lượng và hiệu quả giáo dục còn những hạn chế so với yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Hiện nay, tại đơn vị chúng tôi đang đứng trước các khó khăn bất cập cần phải giải quyết.

 

doc 11 trang Người đăng linhlam94 Lượt xem 538Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy học ở Nhà trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 i. đặt vấn đề:
Thế kỷ XXI là thế kỷ của sự bùng nổ về trí tuệ của nhân loại thì giáo dục đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi đất nước. Nhất là trong điều kiện hội nhập quốc tế thì ngành GD - ĐT phải chuẩn bị cho thế hệ trẻ như thế nào? Để đáp ứng được yêu cầu của xã hội .
Trong những năm qua, ngành GD - ĐT đã đạt được những thành tựu nhất định. Cùng với việc nâng cao trình độ và phát triển nhân cách cho các thế hệ, giáo dục đã góp phần đắc lực vào việc đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có một bộ phận và nguồn nhân lực chất lượng cao. Song do những khó khăn, bất cập nên chất lượng và hiệu quả giáo dục còn những hạn chế so với yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Hiện nay, tại đơn vị chúng tôi đang đứng trước các khó khăn bất cập cần phải giải quyết.
1. Bất cập giữa yêu cầu của xã hội trong giai đoạn phát triển hiện nay với khả năng chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có của đơn vị.
2. Bất cập giữa thói quen dạy học theo kiểu bị động, ngại và đối phó với đổi mới phương pháp dạy học.
3. Bất cập giữa yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục - đào tạo với điều kiện kinh tế ở địa phương (vùng kinh tế khó khăn) .
Từ đó nhận thấy: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy học ở Nhà trường, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải tìm hiểu tình hình thực tế về chất lượng hiện tại. 
 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận: .
-Biện pháp quản lý quá trình dạy học chính là điều khiển quá trình dạy học làm cho quá trình đó được vận hành một cách có kế hoạch, có tổ chức và được chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm từng bước hướng về thực hiện mục đích, nhiệm vụ dạy học đặt ra.
- Tổ chức chỉ đạo thực hiện các nội dung cơ bản của hoạt động dạy học gồm các công việc sau:
ỉ Hoàn thiện tổ chức chỉ đạo dạy học;
ỉ Chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học;
ỉ Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học;
ỉ Tổ chức phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" ;
ỉ Sử dụng các biện pháp kinh tế sư phạm và tâm lý xã hội nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
- Người dạy và người học là hai thành tố cơ bản của quá trình dạy học, trong đó năng lực của người dạy có vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy để nâng cao chất lượng quá trình dạy học, nhất thiết phải thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên. Đồng thời phải tận dụng mọi nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, nhất là các ứng dụng của kỹ thuật công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học.
	- Nói tóm lại quản lý quá trình dạy học vận dụng một cách hiệu quả các chức năng của chu trình quản lý sau đây :
Kế hoạch
Tổ chức
Chỉ đạo
Kiểm tra
Kế hoạch
Sơ đồ- Quá trình quản lý dạy học
	- Những yêu cầu của quản lý quá trình dạy học là đảm bảo tính pháp lý, tính khoa học, tính thực tiễn và góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
2 . Cơ sở thực tiễn
Thực tế ngành Giáo dục đào tạo trong nhiều năm qua đã thu được nhiều kết quả to lớn. Góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tạo một bước chuyển biến mới cho nền Kinh tế - Chính trị - Xã hội. Song còn có nhiều yếu kém bộc lộ cả về quy mô và chất lượng. Vẫn còn một số cơ sở chậm đổi mới và phát triển, không tạo ra các nhân tố điển hình cho công tác đổi mới để đáp ứng với nhu cầu đòi hỏi của Đất nước. Nhiều vấn đề bất cập trong việc kiểm tra, đánh giá và các yếu tố tiêu cực trong quá trình thi cử. Việc đánh giá chất lượng vẫn còn xơ cứng không phù hợp với yêu cầu của xã hội.
	Tại đơn vị chúng tôi trong những năm gần đây tuy đã có bước phát triển mạnh về chất lượng giáo dục và đạt được một số thành tích nhất định trong công tác dạy và học. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn và nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý dạy học. Sự mất cân đối và không đồng bộ của việc phân bổ cơ cấu đội ngũ ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học của nhà trường trong giai đoạn mới
 Iii . mỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC:
1. Giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho giáo viên:
- Tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập Nghị quyết của Đảng, tìm hiểu nhiệm vụ GD - ĐT, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công tác.
- Triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
- Triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, cuộc vận động "Hai không", mỗi cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường có trách nhiệm trong việc ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong nhà trường.
Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học tôi rất quan tâm và chú trọng đến việc xây dựng giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra diễn đàn báo cáo tham luận nhằm trao đổi kinh nghiệm để mọi giáo viên tham gia góp ý cho lãnh đạo Nhà trường giúp Hiệu trưởng quản lý hoạt động học tập của học sinh.
- Tổ chức giáo viên các tổ, bộ môn bàn bạc, thảo luận nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Bồi dưỡng tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết tất cả vì học sinh thân yêu, thường xuyên biểu dương những đồng chí giáo viên có tâm huyết với nghề thông qua các đợt thi đua, các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ 20/11, 26/3....
2. Quản lý chương trình, kế hoạch dạy học:
- Thực hiện nghiêm túc biên chế năm học của Sở GD - ĐT và các văn bản bổ sung hoặc điều chỉnh trong chương trình.
- Phân công giảng dạy cho giáo viên hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường của từng giao viên, chọn những đồng chí giáo viên có năng lực, có ý thức, có kinh nghiệm, điều kiện thuận lợi phụ trách môn của khối đó.
- Chỉ đạo việc lập thời khoá biểu hợp lý, khoa học lấy quyền lợi của HP hàng đầu. Hiệu trưởng dùng thời khoá biểu để quản lý giảng dạy hàng ngày.
- Tăng cường công tác giáo viên chủ nhiệm, khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh.
- Đầu năm học trường bổ sung một số quy định về chuyên môn và tất cả đều được lượng hoá bằng điểm để áp dụng trong công tác thi đua xếp loại cán bộ giáo viên cuối năm đảm bảo một cách chính xác.
- Quy định giáo viên phải có phương pháp chương trình ngay từ đầu trang của giáo án để tiện cho giáo viên thực hiện kế hoạch giảng dạy, đồng thời thuận lợi cho việc theo dõi về kiểm tra về tiến độ chương trình.
- Đẩy mạnh công tác thăm lớp dự giờ, đặc biệt là hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn phải chuẩn bị giờ cho tất cả các đồng chí giáo viên trong tổ để nắm bắt được năng lực nhằm tư vấn, có kế hoạch bồi dưỡng giúp đỡ đồng nghiệp.
- Hàng tháng các tổ chuyên môn báo cáo việc thực hiện chương trình của các thành viên trong tổ, các giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình học tập, rèn luyện của lớp về BGH.
3. Quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học:
- Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.
- Triển khai các chuyên đề dạy thể nghiệm ở nhóm để rút kinh nghiệm.
- Triển khai cho giáo viên học tập chuẩn kiến thức kỹ năng.
Đầu năm học, nhà trường triển khai cho giáo viên đăng ký tiết thao giảng 4 tiết/ năm học trong đó có 2 tiết sử dụng giáo án điện tử (sau các tiết thao giảng các giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn nhận xét, rút kinh nghiệm và xếp loại, đưa vào thi đua. Các tiết thao giảng theo hình thức đối chứng (từ 2 - 3 đ/c cùng dạy một tiết).
- 100% cán bộ giáo viên đăng ký viết sáng kiến kinh nghiệm ngay từ đầu năm học.
- Trong giảng dạy, trước hết dạy những kiến thức cơ bản, từ đó phát huy và có kế hoạch bồi dưỡng ngay từ trong những tiết học của những năm lớp 6, 7, 8...
- Đầu năm học, tổ chức khảo sát phân loại học sinh để có kế hoạch phụ đạo cho đối tượng học sinh yếu kém, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tìm hiểu nguyên nhân cụ thể của từng học sinh yếu kém để có kế hoạch giúp đỡ các em.
- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của từng học sinh dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ. Thiết kế bài giảng khoa học, hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm tránh nặng nề quá tải (nhất là các bài dài, bài khó, bài nhiều kiến thức mới).
Bồi dưỡng năng lực tư duy học tập suy nghĩ, lợi dụng sáng tạo kiến thức đã học tránh thiên về ghi nhớ máy móc, sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, ngôn ngữ khi giảng dạy phải chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, chữ viết rõ ràng, tác phong thân thiện.
- Tạo điều kiện tối đa trong khả năng hiện có của nhà trường về các phương tiện dạy học để giúp giáo viên có điều kiện thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học với việc sử dụng đồ dùng dạy học và một tiêu chí bắt buộc.
4. Biện pháp quản lý chỉ đạo tổ chuyên môn và bồi dưỡng năng cao chất lượng đội ngũ.
- Việc chọn tổ trưởng theo nguyên tắc chọn giáo viên tiêu biểu cả về năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị, có uy tín trong đội ngũ và uy tín với học sinh, đồng thời phải là người có khả năng thuyết phục, vận động quần chúng có tính tự phê cao.
- Việc chọn tổ trưởng chuyên môn phải dựa trên cơ sở năng lực, uy tín và tổ chức tham khảo ý kiến của các đoàn thể, quần chúng, lấy phiếu tín nhiệm trong đội ngũ giáo viên trước khi quyết định chính thức.
Trong công tác quản lý của hiệu trưởng; tôi đã phân công trách nhiệm rõ ràng đối với nhiệm vụ quản lý của tổ trưởng, giao quyền cụ thể để tổ trưởng chuyên môn chủ động trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ.
- Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường, tổ chuyên môn, cá nhân, các đoàn thể một cách khoa học, đúng quy trình và sát với thực tiễn, có nội dung chi tiết và cụ thể. Các loại kế hoạch đều được thảo luận một cách kỹ lưỡng 
- Yêu cầu giáo viên ra lớp đúng giờ, thực hiện nghiêm túc thời khoá biểu, các trường hợp đổi giờ, dạy thay phải thông qua ban giám hiệu. Thực hiện đúng phân phối chương trình, chấm, trả bài đúng thời gian quy định.
- Các loại hồ sơ chuyên môn đảm bảo đầy đủ, có chất lượng.
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện nền nếp chuyên môn:
- Tổ chuyên môn làm nhiệm vụ phân công giảng dạy một cách hợp lý, phát huy cao nhất năng lực chuyên môn của từng giáo viên. Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu quả. Thường xuyên cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt:
+ Rút kinh nghiệm các giờ dạy, cùng nhau thiết kế giáo án dạy các bài khó trong chương trình
- Họp cán bộ giáo viên mỗi tháng một lần vào tuần thứ nhất của tháng để kiểm điểm công tác tháng trước và thông qua triển khai kế hoạch công tác trong tháng.
- Đánh giá xếp loại thi đua theo học kỳ đối với cán bộ giáo viên.
- Nề nếp giáo viên cần đạt những yêu cầu sau:
+ Kỷ luật lao động, nghiêm, thực hiện ngày, giờ công đầy đủ;
+ Rèn luyện tác phong người thầy về ăn mặc, ứng xử mô phạm;
+ Hồ sơ chuyên môn đầy đủ có chất lượng;
+ Sinh hoạt tập thể đầy đủ, tự giác và nghiêm túc.
*. Kiểm tra đánh giá nền nếp dạy của giáo viên do Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn tiến hành:
- Kiểm tra toàn diện giáo viên theo quy định: Ban Thanh tra nhân dân nhà trường chủ động lập kế hoạch cùng tổ chuyên môn thực hiện, mỗi tổ phải kiểm tra toàn diện được 1/3 số giáo viên trong tổ dưới sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu.
- Kiểm tra thường xuyên và đột xuất các hoạt động sư phạm của giáo viên: Giảng daỵ trên lớp, soạn bài, chấm trả bài, ghi sổ đầu bài.
Kết quả các đợt kiểm tra được công bố kịp thời, những sai sót được yêu cầu sửa chữa và khắc phục ngay sau khi phát hiện.
*Kiểm tra đánh giá nề nếp học tập của học sinh chủ yếu do Đoàn thanh niên đảm nhiệm.
- Liên đội trường thường xuyên tổ chức đội cờ đỏ gồm các uỷ viên Ban chấp hành, các chi đội trưởng để kiểm tra toàn diện hoặc kiểm tra vịêc thực hiện nề nếp của các lớp hàng ngày như vệ sinh, trực nhật; sinh hoạt 15' đầu buổi.
- Tổng hợp điểm thi đua hàng tuần để xếp loại thi đua, công bố vào giờ chào cờ ngày thứ hai hàng tuần để thúc đẩy và điều chỉnh phong trào.
- Kết quả thi đua về nề nếp hàng tuần, hàng tháng sẽ được tổng hợp cuối học kỳ, cuối năm học và là một căn cứ quan trọng để quy định % loại hạnh kiểm học sinh của lớp đó (ví dụ: lớp xếp thứ nhất thì lớp có 90% học sinh có hạnh kiểm khá - tốt và sau mỗi bậc thì trừ đi 4%) và đây cũng là tiêu chí để xếp loại giáo viên chủ nhiệm.
- Quy định các loại hồ sơ của tổ chuyên môn và giáo viên theo điều lệ trường trung học, ngoài ra mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên phải có sổ ghi chép kiến thức tự học, tự bồi dưỡng, tổ trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ.
 5. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn đội ngũ giáo viên:
- Chỉ đạo việc bồi dưỡng thường xuyên:
- Tạo điều kiện về thời gian và kinh phí, yêu cầu các giáo viên tham gia học bồi dưỡng thường xuyên định kỳ đầy đủ, khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ,.... phục vụ công tác nghiên cứu, soạn bài và giảng dạy.
- Nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho giáo viên:
+ Thông qua các giờ dạy rút kinh nghiệm theo chuyên đề, các giờ thao giảng, thì giáo viên giỏi cần phân tích sư phạm thấu đáo, từ đó có tác dụng nâng cao trình độ nghiệp vụ chung cho toàn tổ.
+ Tổ chuyên môn phân công giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm hướng dẫn giúp các giáo viên tập sự, những giáo viên năng lực còn hạn chế.
+ Tổ chuyên môn cần dự giờ, kiểm tra các mặt của từng thành viên, xác định rõ từng mặt còn yếu cụ thể của từng người, định ra cách thức và yêu cầu khắc phục sửa chữa.
+ Tổ chuyên môn cần phân công cho từng giáo viên những chuyên đề nhỏ (Ví dụ: Nội dung, câu hỏi, bài tập của từng chương hoặc đề kiểm tra của chương như thế nào cho hợp lý...) sau đó đưa ra thảo luận, thống nhất ở tổ.
+ Mời các giáo viên giỏi có nhiều kinh nghiệm giảng dạy của các trường bạn về dạy mẫu, giao lưu tại trường để trao đổi học hỏi kinh nghiệm.
- Chỉ đạo việc tự bồi dưỡng của giáo viên:
+ Mỗi giáo viên phải thường xuyên dự giờ của đồng nghiệp: 1 tiết/tuần, đối với những giáo viên trẻ mới ra trường dự 2 tiết/tuần, có nhận xét đánh giá đầy đủ.
+ Phải có kế hoạch, nội dung tự nghiên cứu để nâng cao trình độ của mình về một mặt nào đó.
+ Mối giáo viên có sổ tay bồi dưỡng nghiệp vu sư phạm.
+ Tạo điều kiện cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ trên chuẩn .
- Chỉ đạo việc nâng cao trình độ của giáo viên để dạy bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Giao nhiệm vụ, khuyến khích, động viên các giáo viên giỏi tìm kiếm tài liệu, trao đổi kinh nghiệm, tự học tập nâng cao trình độ, vươn tới trình độ bồi dưỡng học sinh giỏi tầm cao.
- Có chế độ động viên khen thưởng thoả đáng với các giáo viên có nhiều cố gắng và có nhiều học sinh đạt giải.
Điều kiện 
Tỷ lệ đậu
Xếp thứ ở phòng
Tiền dạy
Đội tuyển 
> 80%
1-3
3000000Đ
Đội tuyển
70% - 80%
1-8
2500000Đ
Đội tuyển
50% - 69%
1-10
2000000Đ
Đội tuyển
< 50%
1-16
1500000Đ
Những đội chỉ đạt một trong hai điều kiện thì được hưởng ở mức tiếp theo 
 6. Quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học:
- Mỗi năm học hiệu trưởng ra Quyết định thành lập và giao nhiệm vụ cho ban cơ sở vật chất tham mưu và xây dựng kế hoạch phát triển, sửa chữa, mua sắm thêm thiết bị phương tiện dạy học, tài liệu tham khảo trên cơ sở đề nghị của tổ chuyên môn.
- Thường xuyên kiểm tra bảo quản các trang thiết bị dạy học, lập sổ theo dõi việc sử dụng các trang thiết bị dạy học của cán bộ thiết bị.
- Tận dụng sự ủng hộ của địa phương để tăng cường nguồn tài chính cho nhà trường.
- Công khai minh bạch có khoản thu chi trong nhà trường,.
- Sử dụng nguồn tài chính có hiệu quả.
7.. Biện pháp quản lý chỉ đạo công tác thi đua dạy tốt, học tốt, khen thưởng: 
- Đầu năm học, hiệu trưởng ra quyết định thành lập hội đồng thi đua khen thưởng và chủ tịch công đoàn tổ chức đăng ký phấn đấu danh hiệu thi đua, ý thức tự giác phấn đấu của giáo viên.
- Nhà trường đặt ra các yêu cầu và chế độ khen thưởng để giáo viên phấn đấu.
- Xây dựng tiêu chuẩn thi đua và tiến hành bình xét, phân loại cán bộ giáo viên hàng thàng, hàng kỳ và cả năm học, nội dung chủ yếu trong thi đua tháng là: phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, công tác hoạt động xã hội và hoạt động phong trào.
 8. Biện pháp kích cầu:
Phương pháp kinh tế:
Là sự tác động một cách gián tiếp tới đối tượng quản lý bằng cơ chế kích thích lao động thông qua lợi ích vật chất để họ tích cực tham gia công việc chung và việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong trường, thực chất của phương pháp kinh tế là dựa trên sự kết hợp giữa việc thực hiện trách nhiệm nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ giáo viên và học sinh trong điều lệ nhà trường, quy chế chuyên môn.... và những kích thích có tính đòn bẩy trong nhà trường. Vì vậy, nhà trường cần phải tổ chức hết sức hợp lý mới có tác dụng động viên, khích lệ và có tính giáo dục cao:
- Xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn, định mức khen thưởng cho từng loại lao động trong nhà trường, cụ thể như sau:
TT
Thành tích
Mức thưởng
Ghi chú
1
Giáo viên giỏi cấp tỉnh
400.000
Hỗ trợ toàn bộ kinh phí thi
2
Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở
300.000
3
Giáo viên giỏi trường
200.000
4
GV có SKKN 
200.000
Hỗ trợ kinh phí in ấn
Các tổ chuyên môn phối hợp với Công đoàn, theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của giáo viên cuối mỗi đợt (theo kỳ năm) tổ chức bình bầu, đánh giá phân loại, khen thưởng, phê bình theo chế độ quy định.
- Đảm bảo tính công khai, công bằng, dân chủ trong việc đánh giá phân loại lao động trong giáo viên, xếp loại học tập của học sinh.
- Sử dụng một số biện pháp tâm lý xã hội khác:
Nhiệm vụ của phương pháp này là động viên tinh thần, chủ động, tích cực, tự giác của mọi người đồng thời tạo bầu không khí cởi mở, tin cậy lẫn nhau, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.
Trong nhà trường đã xây dựng được bầu không khí lao động tập thể đoàn kết nhất trí, cá nhân gắn bó với tập thể lao động của mình.
Người cán bộ quản lý cần: 
- Tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ giáo viên, công nhân viên.
- Lắng nghe , tin tưởng vào khả năng của họvà giao việc cụ thể cho họ.
- Lựa chọn và bồi dưỡng cán bộ cốt cán có năng lực và uy tín .
- Động viên, khen thưởng kịp thời, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên: trong các ngày lễ, tết, nhà trường đều có quà lưu niệm, quà tết cho cán bộ giáo viên trong nhà trường. Tổ chức thăm hỏi, động viên giúp đỡ các gia đình cán bộ giáo viên trong trường khi có vịêc hiếu hỷ, ốm đau, khó khăn đặc biệt, học sinh mồ côi, học sinh tàn tật, học sinh khá giỏi.
IV. Kết quả đạt được
 * Học sinh giỏi các môn văn hoá (Văn,Toán,Anh khối 9) 
Năm học
Cấp tỉnh
Cấp huyện
Xếp thứ
Nhất
Nhì
Ba
KK
Nhất
Nhì
Ba
KK
Năm học 2008 - 2009
1
9
Năm học 2009 - 2010
1
8
6
6
Năm học 2010 - 2011
4
2
1
2
5
4
6
*.Vào trung học phổ thông:
Năm học
Xếp ở huyện
Xếp ở tỉnh
Năm học 2008 – 2009
14
146
Năm học 2009 – 2010
4
47
Năm học 2010 – 2011
V. Kết Luận 
 Nâng cao chất lượng dạy học là một vấn đề hết sức cần thiết và mang tính cấp bách trong các trường THCS. Đối với mỗi trường cần phải có những biện pháp sáng tạo, linh hoạt cho phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị mình nhằm phát huy ưu điểm, hạn chế và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý dạy học của nhà trường. Để nâng cao chất lượng dạy học cần phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp trong đó vấn đề quản lý con người được coi là biện pháp quan trọng nhất, quyết định tới sự phát triển của nhà trường trong công tác dạy học.
 Xuất phát từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn tôi đã nêu ra các giải pháp mang tính khả thi, nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS trong giai đoạn hiện nay là:
	- Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ công nhân viên trong nhà trường về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dạy học.
	- Kiện toàn bộ máy chuyên môn trong nhà trường, tổ chức lao động một cách khoa học của người cán bộ quản lý.
	- Tăng cường xây dựng, củng cố nền nếp dạy học.
	- Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” trong nhà trường.
	- Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
	- Thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tăng cường các nguồn lực phục vụ cho việc dạy và học.
	Với những nội dung đã trình bày trong đề tài cho thấy đề tài đã được thực hiện phù hợp với yêu cầu và mục tiêu đã đặt ra. Mặc dù đề tài đã được nghiên cứu hết sức cẩn trọng và phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường trong giai đoạn hiện nay, nhưng do nội dung đề tài rộng đề cập nhiều nội dung nhưng chắc chắn còn những biện pháp khác chưa được đề cập tới
2. Một số kiến nghị và đề xuất
	- Ban hành nội dung bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS nhằm tạo cơ sở hành lang pháp lý để các trường có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy
	- Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý thường xuyên nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn và nghiệp vụ quản lý.
	- Tăng cường hơn nữa cơ sở vật chất thiết bị dạy học cho các trường THCS cả về số lượng và chất lượng.
	- Thường xuyên tổ chức các hội nghị chuyên đề, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các trường THCS.
	- Lãnh đạo địa phương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, phối hợp tốt công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn , cho các trường cơ chế thông thoáng để nhà trường xây dựng cơ sở vật chất

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn cua hieu truong.doc