Đề tài Nguyên nhân học yếu văn học nước ngòai và biện pháp khắc phục

Đề tài Nguyên nhân học yếu văn học nước ngòai và biện pháp khắc phục

Hiện nay môn Ngữ văn là trong những môn chính trong các trường Tiểu học , THCS hay THPT và cũng là một trong những môn chính trong các kỳ thi tốt nghiệp . Còn đối với xã hội môn Ngữ văn cũng góp phần quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp hay viết lách , giúp mọi người trau chuốt lời nói , lời văn của mình .

 Còn trong nhà trường phổ thông môn Ngữ văn giúp các em học sinh rèn luyện và hoàn thiện nhân cách của mình “ Văn học là nhân học” .

Nhưng trong quá trình giảng dạy những năm qua ở trường THCS Hiệp Thạnh tôi nhận thấy một bộ phận không nhỏ học sinh chưa nhận thức đuợc tầm quan trong của môn học này . Hơn thế nửa các em quá thờ ơ với mãng văn học nước ngoài .

 

doc 23 trang Người đăng linhlam94 Lượt xem 597Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Nguyên nhân học yếu văn học nước ngòai và biện pháp khắc phục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
	Hiện nay môn Ngữ văn là trong những môn chính trong các trường Tiểu học , THCS hay THPT và cũng là một trong những môn chính trong các kỳ thi tốt nghiệp . Còn đối với xã hội môn Ngữ văn cũng góp phần quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp hay viết lách , giúp mọi người trau chuốt lời nói , lời văn của mình .
	Còn trong nhà trường phổ thông môn Ngữ văn giúp các em học sinh rèn luyện và hoàn thiện nhân cách của mình “ Văn học là nhân học” .	
Nhưng trong quá trình giảng dạy những năm qua ở trường THCS Hiệp Thạnh tôi nhận thấy một bộ phận không nhỏ học sinh chưa nhận thức đuợc tầm quan trong của môn học này . Hơn thế nửa các em quá thờ ơ với mãng văn học nước ngoài .
	Thực tế khi tôi nghiên cứu và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó , tôi thấy đa phần các em có tư tưởng học lệch , học thiên về các môn khoa học tự nhiên như : Toán . lý , hóa , sinh 
	Vì vậy việc tìm ra nguyên nhân và phương hướng khắc phục nhằm giúp cho các em học tốt mãng văn học nước ngoài nói riêng và bộ môn Ngữ văn nói chung ở trường phổ thông là rất quan trọng . Có như thế thì việc học tập của các em ngày càng khả quan hơn .
	Đề tài này có hai phần chính .
	Một là : Tìm hiểu nguyên nhân học yếu văn học nước ngoài ở trường THCS .
	Hai là : Đề ra những biện pháp khắc phục những nguyên nhân trên để nâng cao chất lượng học tập Ngữ văn cho học sinh .
	Bên cạnh đó , khi nghiên cứu đề tài này sẽ giúp ích cho tổ văn trong việc giảng dạy môn Ngữ văn học .
	Song những vấn đề trong đề tài này chưa phải là hữu hiệu nhất , tôi rất mong sự đóng góp của Hội đồng khoa học trường và quý đồng nghiệp trong tổ chuyên môn để tìm ra nhiều biện pháp hữu hiệu hơn giúp nâng cao chất lượng dạy và học Ngữ văn ở trường THCS Hiệp Thạnh ngày càng tốt hơn .
	Hiệp Thạnh , ngày 05 tháng 01 năm 2010
	Người nghiên cứu
	 Nguyễn Quang Nghiệp 
 	 MỤC LỤC 	 	 	 
PHẦN
TRANG
LỜI NÓI ĐẦU
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU 
 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
 III. PHẠM VI GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI
 IV. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
 V. NHỮNG DỰ KIẾN ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
 1. Về mặt lý luận 
 2. Về mặt thực tiễn 
 3. Về mặt phương pháp 
 VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 
B. PHẦN NỘI DUNG 
 I. CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI TRONG MÔN NGỮ VĂN HIỆN NAY 
 1. Văn học nước trong chương trình Ngữ văn 6
 2. Văn học nước trong chương trình Ngữ văn 7
 3. Văn học nước trong chương trình Ngữ văn 8
 4. Văn học nước trong chương trình Ngữ văn 9
 II. NGUYÊN NHÂN HỌC YẾU MÔN NGỮ VĂN 
 1. Tình hình học tập môn Ngữ văn học ở trường THCS Hiệp Thạnh 
 2. Nguyên nhân học yếu môn văn học nước ngoài ở trường THCS Hiệp Thạnh 
 3. Nguyên nhân học yếu môn văn học nước ngoài ở lớp phụ trách 
 III. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 
 1. Tổ chuyên môn
 2. Giáo viên giảng dạy 
 3. Học sinh 
 4. Nhà trường 
 5. Phụ huynh 
 IV. KẾT QUẢ 
 V. KẾT LUẬN
B. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
C. KIẾN NGHỊ
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1
2
3
4
5
5
5
8
8
9
14
17
18
20
20
22
A. PHẦN MỞ ĐẦU 
	I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
	Trong cuộc sống hàng ngày đòi hỏi mọi người phải có giao tiếp , giao tiếp để tìm hiểu mọi người xung quanh , giao tiếp để kết bạn , giao tiếp vì mục đích kinh tế Muốn như thế thì mọi ngừoi cần có vốn kiến thức , lời nói phải lịch sự , trong sáng , đầy đủ ý nghĩa , đúng từ , đúng câu Như vậy để thành công trong giao tiếp thì mọi người chúng ta phải học tập và muốn như thế phải bắt đầu từ khi còn ở ghế nhà trường .
	Thế nên , ngoài việc các em học sinh học tốt các môn khoa học tự nhiên như : Toán học , lý học , hóa học , sinh học thì đòi hỏi các em phải học tốt các môn khoa học xã hội như : sử học , địa lý mà trong đó có bộ môn Ngữ văn học .
	Có thể nói Ngữ văn học góp phần không nhỏ trong việc giao tiếp , hành văn , trau dồi kiến thức từ vựng , ngữ pháp , sử dụng từ , đặt câu đặt biệt là khả năng tự hoàn thiện nhân cách cho mình “ Văn học là nhân học” 
	Học Ngữ văn học không những các em có được những giây phút thanh thản về tinh thần sau những tiết học khác quá mệt mõi vì công thức vì nguyên lý mà các em còn được thưởng thức những tác phẩm hay , những bài thơ mượt mà , những bài văn gợi cảm , những từ ngữ khoa học , những cấu trúc câu uyển chuyển . Đặt biệt khi tiếp xúc với những tác phẩm văn học nước ngoài , các em còn biết thêm về đất nước , con người , phong tục , cảnh vật hay nền văn minh của nước họ .Và n hơn thế tác phẩm văn học nước ngoài còn giúp các em giàu thêm kiến thức , tăng thêm vốn từ , tinh tế hơn trong cách tạo câu , biểu cảm hơn trong cách hành văn . Học tác phẩm văn học nước ngoài là tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa trong tác phẩm , chắc lọc thêm những lời hay ý đẹp ứng dụng vào thực tế giao tiếp cũng như trong học tập của mình .
	Bên cạnh đó môn Ngữ văn hiện nay còn là môn thi chính ở cấp học phổ thông , các kỳ thi tuyển sinh Cao đẳng , Đại học các khối C , D  và các kỳ thi trung học chuyên nghiệp hay học nghề 
	Môn Ngữ văn học nói chung và mãng văn học nước ngoài nói riêng là một bộ môn rất quan trọng đối với nhà trường phổ thông trong việc giảng dạy và nghiên cứu . Giảng dạy văn cho học sinh là một trong những cách giáo viên rèn cho học sinh thành một con người tốt trong xã hội , rèn cho học sinh nhân cách tốt đẹp , tâm hồn trong sáng qua những tác phẩm văn học . Ngoài ra giáo viên còn luyện cho học sinh cả cách giao tiếp trong nhà trường , ngoài xã hội qua các lời lẽ văn chương trong tác phẩm . Vì thế , giáo viên ở trường THCS phải chú ý giảng dạy nhiệt tình bằng cả tâm huyết nghề nghiệp và bằng cả trái tim của một nhà giáo , truyền cả vốn kiến thức về văn học sử cho học sinh để các em có kiến thức cơ bản mà học tốt môn Ngữ văn nói riêng hay tất cả các môn học khác nói chung . Và như thế mới có thể nâng dần chất lượng dạy và học trong thời hội nhập hiện nay .
	Song thực tế cho thấy học sinh ở trường THCS Hiệp Thạnh có một bộ phận nhỏ yêu thích học và học tốt môn Ngữ văn cũng như mảng văn học nước ngoài thì còn có một phần lớn học sinh chưa ý thức được tầm quan trong của môn học , đặc biệt là văn học nước ngoài hầu như các em buông xuôi có hỏi đến các em cũng không biết gì về tác phẩm cũng như về quốc gia đó , thế mới thật đau lòng .
	Còn một bộ phận học sinh có tư tưởng học lệch , các em học thiên về các môn học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên như : Toán học , vật lý , hóa học , sinh vật các em cho rằng đây là thời đại khoa học công nghệ , học những môn học đó sẽ giúp ích cho mình thâm nhập khoa học , các em không quan tâm đến Ngữ văn học cũng như văn học nước ngoài . Bởi thế trong những năm qua chất lượng học Ngữ văn của học sinh ở trường THCS Hiệp Thạnh còn thấp , chưa có học sinh giỏi văn các cấp .
	Khi nghiên cứu một số bài văn của các em tôi nhận thấy : Bài viết không ý tưởng , bố cục không có , nếu có thì lại không rõ ràng , rồi còn sai chính tả , lỗi dùng từ , đặt câu , dựng đoạn Khả năng vận dụng ngôn ngữ cũng như kiến thức văn học sử của các em còn rất hạn hẹp .
	Nhưng thực tế mà nói , học sinh ở trường THCS Hiệp Thạnh là ở vùng sâu , thiếu tiếp cận với nguồn tư liệu từ sách , báo hoặc các phương tiện thông tinh đại chúng như : Truyền thanh , truyền hình hay Internet Đa phần là các em ở rừng xa trường , đường đi lại khó khăn trong mùa mưa bảo nên việc học của các em gặp khó khăn và vì vậy vốn từ vựng các em rất thập , không đủ lĩnh hội một tác phẩm văn học , một bài Tiếng Việt thực hành hoặc làm một bài làm văn có chất lượng .Cho nên việc tiếp cận một tác phẩm văn học nước ngoài là một vấn đề nan giải .
	Với những lý do trên , tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu “ nguyên nhân học yếu văn học nước ngoài và biện pháp khắc phục” giúp cho các em học tốt hơn bộ môn Ngữ văn cũng như phần văn học nước ngoài ngày một tốt hơn , chất lượng hơn , góp một phần nhỏ vào công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ - thế hệ tương lai ở trường THCS Hiệp Thạnh .
	Mặc dù đây chỉ là một phần nhỏ trong việc dạy và học Ngữ văn ở trường THCS Hiệp Thạnh cũng như trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đơn vị . Song đề tài này không kém phần quan trọng với thực tế dạy và học Ngữ văn và văn học nước ngoài . Trong giảng dạy Ngữ văn chúng ta phải tìm ra những phương pháp tối ưu nhất cốt sao gây được sự hứng thú học tập của học sinh trên lớp và sự say mê học cũng như nghiên cứu văn chương ở học sinh – kể cả văn chưong trong nước và trên thế giới : Tức văn học nước ngoài .
	Mặt khác đề tài này còn giải thích cho học sinh hiểu rõ vị thế và tầm quan trong của môn Ngữ văn học nói chung và văn học nước ngoài trong chương trình học của các em ở bậc THCS và cả các cấp học cao hơn sau này mà các em theo đuổi . Giúp các em thấy được việc học thiên , học lệch của mình là sai phương hướng , các em tự biết điều chỉnh phương pháp học tập của mình sao cho phù hợp để nâng cao kết quả học tập của mình ngày một cao hơn .
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 
	Giúp cho học sinh nhận thức được tầm quan trong của bộ môn Ngữ văn cũng như phần văn học nước ngoài trong việc học tập , thi cử hay giao tiếp ngoài xã hội , tạo điều kiện cho các em hứng thú học môn Ngữ văn , văn học nước ngoài , các em ngày một thêm say mê học và nghiên cứu văn chương .
	Nghiên cứu để loại bỏ những quan niệm không đúng trong việc học tập của các em đã tồn tại nay , nhất là không quan tâm đến văn học nước ngoài .
	Cùng đồng nghiệp nghiên cứu và tìm ra những phương pháp tốt nhất để giảng dạy Ngữ văn ở trường THCS Hiệp Thạnh . Đặc biệt là giúp học sinh hiểu bài nhanh , nắm được các tình tiết hay diển biến của sự việc sự vật , con người  diễn ra trong tác phẩm , Nắm được phong tục tập quán , nền văn hóa , đất nước , con người của những tác phẩm văn học nước ngoài mà các em tiếp cận .
	Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học văn bộ môn Ngữ văn cũng như phần văn học nước ngoài .
	III. PHẠM VI GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI
	Nguyên nhân học yếu phần văn học nước ngoài của học sinh trường THCS Hiệp Thạnh .
	IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 
	Nắm được tình hình học tập môn Ngữ văn ở trường THCS Hiệp Thạnh để di sâu nghiên cứu tìm ra nguyên nhân học yếu môn Ngữ văn học của sinh trường .
	Nghiên cứu , tìm hiểu nguyên nhân học yếu phần văn học nước ngoài của học sinh trường THCS Hiệp Thạnh .
	Nghiên cứu và tìm hiểu nguyên nhân học yếu phần văn học nước ngoài của lớp mình phụ trách giảng dạy .
	Căn cứ vào những nguyên nhân trên tìm ra những biện pháp thiết thực nhất nhằm khắc phục tình trạng học sinh truờng học yếu bộ môn Ngữ văn học nói chung và phần văn học nước ngoài nói riêng . Từ đó góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn ở đơn vị .
	V. NHỮNG KINH NGHIỆM DỰ KIẾN ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
	Sau khi nghiên cứu đề tài này , chúng tôi dự kiến sẽ đóng góp vào việc dạy v ... ật nhiều : Đây là một yếu tố không thể thiếu được khi hôc tập Ngữ văn , khi viết ra giấy chúng ta có thể sửa lỗi chính tả , lỗi dùng từ , đặt câu , dựng đoạn , lỗi liên kết  chúng ta có thể cắt bỏ hoặc chèn các ý văn hay và cần thiết . Có viết nhiều thì mới tiến bộ được trong việc diễn đạt ý văn .
 	5. Phụ huynh
	Quan tâm hơn nửa việc học tập của con em mình , thường xuyên liên hệ với nhà trường để nắm được tình hình học tập của con em mình nhằm kịp thời uốn nắm sửa chữa những sai lầm mà các em vướn mắc .
	Hỗ trợ tốt phong trào xã hội hóa giáo dục – về vật chất hoặc tinh thần , quan tâm theo dõi vệ học tập tại nhà của các em .
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
 	Qua thời gian áp dụng vào quá trình giảng dạy Ngữ văn 7 đã đạt được kết quả phần Văn học nước ngoài như sau : 
	Năm học 2007 – 2008 
LỚP
SĨ SỐ
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
GHI CHÚ
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
71
26
2
7.7
8
30.8
7
26.9
9
34.6
72
28
3
10.7
9
32.1
8
28.6
8
28.6
TC
54
5
9.3
17
31.5
16
29.6
17
31.5
	Năm học 2008 – 2009 
LỚP
SĨ SỐ
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
GHI CHÚ
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
71
32
6
18.8
11
34.4
10
31.3
5
15.6
72
29
5
17.2
10
34.5
10
34.5
4
13.8
TC
61
11
18
21
34.4
20
32.9
9
14.8
	Năm học 2009 – 2010 ( HKI )
LỚP
SĨ SỐ
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
GHI CHÚ
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
71
32
8
25
16
50
5
15.6
3
9.4
72
29
6
20.7
17
58.6
4
13.8
2
6.9
TC
61
14
23
33
54.1
9
14.8
5
8.2
	HỌC KỲ II
LỚP
SĨ SỐ
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
GHI CHÚ
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
71
32
12
37.5
14
43.8
4
12.5
2
6.3
72
29
14
48.3
09
31
4
13.8
2
6.9
TC
61
26
42.6
23
37.7
8
13.1
4
6.6
V. KẾT LUẬN 
	Beân caïnh nhöõng caûi tieán chung cuûa chöông trình nhö : giaûm taûi , taêng thöïc haønh , gaén vôùi thöïc tieãn ñôøi soáng vaø vieäc saùt nhaäp ba phaân moân Vaên – Tieáng Vieät – Taäp laøm vaên vaøo moät chænh theå laø boä moân Ngöõ Vaên . Teân goïi moân hoïc naøy cuõng khoâng nhoû ñeán vieäc toå chöùc baøi daïy cuõng nhö nhieàu maët cuûa noäi dung vaø phöông phaùp hoïc taäp . Caùc vaên baûn ñöôïc boá trí theo moät heä thoâng theå loại vaø phaàn naøo cuõng theo tieán trình vaên hoïc söû vôùi höôùng giaûng daïy tích hôïp . Ngoaøi nhöõng vaên baûn chính thöùc ñöôïc hoïc treân lôùp thì coøn moät soá vaên baûn phuï , vaên baûn ñoïc theâm mang tính tö lieäu ñeå cho hoïc sinh vaø giaùo vieân tham khaûo trong quaù trính daïy vaø hoïc .
	Vì vaäy ñeå daïy vaø hoïc toát moân Ngöõ Vaên nói chung và phần Văn học nước ngoài nói riêng , thì ngöôøi giaùo vieân phaûi bieát giuùp hoïc sinh keát hôïp chaët cheõ giöõa caùc phaân moân các phương pháp học và cảm nhận tác phẩm vaø toå chöùc nhöõng hình thöùc daïy hoïc phuø hôïp vôùi töøng kieåu vaên baûn trong chöông trình  Coù nhö theá daàn daàn seõ kích thích hoïc sinh höùng thuù trong vieäc hoïc taäp boä moân Ngöõ Vaên và phần Văn học nước ngoài .
Noùi chung caùi gì cuõng coù hai maët taùc ñoäng qua laïi thì môùi coù söï thaønh coâng ñöôïc. Veà phía giaùo vieân muoán daïy vaên toát thì phaûi choïn nhöõng giaûi phaùp toát nhaát ñeå gaây höùng thuù cho ngöôøi hoïc. Vaø hôn theá nöõa ngöôøi giaùo vieân daïy vaên phaûi coù chaát vaên, coù voán vaên thì môùi coù theå daïy vaên ñuùng vaø daïy vaên hay ñöôïc . Chaát vaên laø moät caùi gì ñoù raát khoù noùi , nhöng laïi cuõng raát deã nhaän ra. Chaúng haïn nhö phaûi coù taâm hoàn thi só , duø khoâng bao giôø laøm thô , thaäm chí khoâng laøm thô ñöôïc. Khoâng laøm ñöôïc thô nhöng laïi hieåu ñöôïc thô.
Muoán coù ñöôïc chaát vaên thì caàn phaûi coù voán vaên phong phuù muoán coù ñöôïc voán vaên phong phuù thì ñieàu quan troïng tröôùc tieân laø phaûi yeâu vaên chöông. Nhöng caùi voán vaên chöông khoâng chæ naèm ôû phaïm vi vaên hoïc maø coøn ôû chung quanh nhöõng vaên lieäu, caùi voán lòch söû, voán phong tuïc cuûa ñaát nöôùc, caùi voán ngoaøi ñôøi Maø ngöôøi giaùo vieân daïy vaên phaûi tìm caùch tích luõy.
Ngoaøi ra , ngöôøi giaùo vieân phaûi bieát roõ hoïc löïc vaø trình ñoä nhaän thöùc cuûa caùc em , duø chæ laø nhöõng nhaän bieát sô boä nhöng ñeå töø ñoù giaùo vieân môùi coù theå ñaët ñöôïc vieäc giaùo duïc, giaùo döôõng cuûa mình moät caùch coù keát quaû, vöøa truyeàn thuï kieán thöùc, vöøa boài döôøng taâm hoàn. Trang bò kieán thöùc cho caùc em, ñeå roài phaùt hieän , roài naâng ñôõ boài döôõng ñeå höôùng caùc em phaùt huy ñöôïc sôû tröôøng cuûa mình .
Beân caïnh giaùo vieân laø ngöôøi ñònh höôùng vaø taùc nhaän xuùc taùc ñeå thuùc ñaåy vieäc hoïc taäp cuûa hoïc sinh thì söï say meâ, ham hoïc cuûa caùc em cuõng raát caàn thieát vaø phaûi keát hôïp giöõa thaày vaø troø. Ngöôøi thaày cuõng caàn coù caùi taâm trong ngheà nghieäp , nhieät tình giaûng daïy thì keát quaû seõ thaønh coâng. 
Coøn veà phía hoïc sinh , ñoøi hoûi phaûi tích luõy ñöôïc nhöõng tri thöùc veà vaên hoïc, chính trò , ñaïo ñöùc, lòch söû vaø nhöõng hieåu bieát veà cuoäc soáng ñeå lí giaûi nhöõng vaán ñeà ñaët ra trong hoïc taäp , lao ñoäng, trong quan heä vôùi thaày coâ, baïn beø, cha meï, anh chò em trong gia ñình, trong kieán thöùc thaåm myõ.thu thaäp ñöôïc voán kieán thöùc nhö vaäy thì caùc em môùi coù theå say meâ hoïc vaên , caûm thaáy yeâu thô vaên vaø yeâu cuoäc soáng hôn .
Toùm laïi : ñieàu quan troïng nhaát ñeå chöùng toû caùi taøi leân cuûa ngöôøi giaùo vieân laø phaûi bieát bieán hoùa baøi giaûng cuûa mình laøm sao cho giôø daïy ñaùp öùng ñöôïc thöïc teá leân lôùp. Thöïc teá leân lôùp laø gì ? Nhieàu laém : laø thöïc teá tình hình hoïc sinh trong giôø, trình ñoä cuûa caùc em, taâm lí cuûa caùc em vaø söï chôø ñôïi tieáp caän cuõng nhö khi ñi saâu vaøo baøi giaûng; laø thöïc teá chæ cho baøi hoïc phaûi ñaët ra nhieäm vuï gì, yeâu caàu giaùo duïc giaùo döôõng ra sao; laïi caû thöïc teá cuûa baûn thaân giaùo vieân nöõa. Naém ñöôïc thöïc teá aáy ñeå xöû lí baøi: neáu laø baøi vaên coå, vaên dòch, vaên noùi veà daân toäc thieåu soá, vaên lieân quan ñeán lòch söû, chính trò  thì phaûi taïo khoâng khí khaùc nhau. Phaûi chuaån bò ñaët caâu hoûi nhö theá naøo ñeå giuùp hoïc sinh ñoäng naõo, phaûi löôøng tröôùc ôû chaëng naøo, luùc naøo thì coù caùch giaûi quyeát nhö theá naøo. Do ñoù, maø gioø leân lôùp seõ raát bieán hoùa: bieán hoùa ngoân ngöõ, bieán hoùa thaùi ñoä, bieán hoùa khoâng khí  thì baøi giaûng môùi coù söï loâi cuoán.
Taát nhieân, khi giaûng baøi ngöôøi giaùo vieân phaûi giöõ ñuùng tö caùch cuûa mình. Ngöôøi thaày khoâng phaûi laø moät dieãn giaû ñi dieãn thuyeát, khoâng phaûi laø moät ngheä só leân saân khaáu, cuõng khoâng phaûi laø moät nhaø truyeàn ñaïo hay laø moät phaùp sö. Nhöng moân vaên laø moät moân hoïc coù nhöõng lôïi theá noùi treân, neân tuøy töøng luùc giaùo vieân phaûi möôïn nhöõng thuû thuaät, nhöõng kinh nghieäm cuûa caùc nhaø chuyeân moân ñeå laøm cho baøi daïy cuûa mình coù keát qua cao hôn. Coù nhö theá thì giôø daïy môùi söï saéc neùt ñöôïc
B. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
I. Kinh nghieäm cuï theå
Vôùi moät vaøi kinh nghieäm maø toâi vöøa neâu ra ñaây chæ phuø hôïp vôùi vieäc daïy hoïc vaên trong nhaø tröôøng THCS. Vì nhöõng kinh nghieäm cuûa toâi böôùc ñaàu chæ laøm cho hoïc sinh coù höùng thuù hoïc taäp ñeå töø ñoù caùc em coù söï thích thuù ñam meâ hoïc toát boä moân maø laâu nay caùc em ñaõ xem nheï.
II. Söû duïng saùng kieán kinh nghieäm
Ñeå söû duïng toát phöông phaùp naøy thì moïi ngöôøi caàn phaûi 
1. Ñoái vôùi giaùo vieân
	Có nghệ thuật đọc diễn cảm , kiến thức sâu rộng , phương pháp vũng vàng .
Ñoïc kyõ taùc phaåm, söu taàm nhöõng taøi lieäu xung quanh taùc phaåm nhö, tieåu söû taùc giaû, cuoäc ñôøi söï nghieäp, boái caûnh lòch söû khi taùc phaåm ra ñôøi Nhöõng nhaän xeùt ñaùnh giaù cuûa nhöõng nhaø pheâ bình vaên hoïc, nhaø vaên, nhaø thô trong vaø ngoaøi nöôùc veà taùc phaåm.
Duø laø tieáng Vieät hay taäp laøm vaên, giaùo vieân cuõng caàn soaïn giaùo aùn tæ mó, kæ cöông, coù chaát löôïng caû veà phöông phaùp vaø noäi dung. Muïc ñích laø truyeàn taûi ñaày ñuû troïng taâm kieán thöùc, giuùp hoïc sinh hieåu baøi nhanh nhaát.
Ñoàng thôøi vôùi giaùo vieân, ngöôøi giaùo vieân caàn chuaån bò ñoà duøng daïy hoïc thaät chu ñaùo nhö tranh, aûnh minh hoïa, baûng phuï, caùc sô ñoà, bieåu ñoà ñoái vôùi phaân moân Tieáng Vieät.
2. Ñoái vôùi hoïc sinh
Phaûi soaïn baøi chi tieát theo heä thoáng caâu hoûi trong sách giáo khoa ñoïc kó vaên baûn , ñoïc ñöôïc caû taùc phaåm thì caøng toát . Taäp phaân tích , caûm nhaän theo caùch rieâng cuûa mình .
Khai thaùc nhöõng vaán ñeà xung quanh taùc phaåm nhö : Boái caûnh , cuoäc ñôøi söï nghieäp, phong caùch rieâng cuûa töøng taùc giaû , nghiên cứu tư liệu văn học và các loại từ điển .
C. NHỮNG KIẾN NGHỊ 
I. Tổ chuyên môn
	Tham mưu với Ban giám hiệu trường đưa những giáo viên có tay nghề và phương pháp chưa vững tham gia các lớp tập huấn chuyên môn hay học nâng cao trình độ - nếu có . Thường xuyên lên kế hoạch dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp ngày càng tiến bộ hơn .
	Tham mưu với Ban giám hiệu trang bị thêm đồ dùng học tập , các nguồn tài liệu tham khảo chuyên môn phục vụ cho việc giảng dạy Ngữ văn .
	Cùng ban giám hiệu trường kiểm tra , đôn đốc việc dạy phụ đọc học sinh yếu kém Ngữ văn hay việc bồi dưỡng học sinh giỏi của tổ viên . 
 	II. Nhà trường
	Tham mưu với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc mua sắm trang thiết , tư liệu tham khảo chuyên môn , tác phẩm văn học trong và ngoài nước  cho nhà trường phục vụ nhu cầu dạy và học trong xu thế phát triển của xã hội ngày nay .
	III. Giáo viên giảng dạy 
	Kích thích sự say mê và niềm hứng thú học tập và nghiên cứu Ngữ văn học nói chung hay phần Văn học nước ngoài nói cụ thể .
	Trao dồi kiến thức ngày càng sâu rộng , phương pháp vững vàng , kỹ năng nghiệp vụ vững chắc , tác phong chuẩn chạc .
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
	1. Sách giáo khoa Ngữ văn 6 ( tập 1 – 2 ) NXB Giáo dục 
2. Sách giáo khoa Ngữ văn 7 ( tập 1 – 2 ) NXB Giáo dục
3. Sách giáo khoa Ngữ văn 8 ( tập 1 – 2 ) NXB Giáo dục
	4. Sách giáo khoa Ngữ văn 9 ( tập 1 – 2 ) NXB Giáo dục
	5. P.GS , TS Vũ Nho : Nghệ thuật đọc diễn cảm – NXB Thanh Niên
	6. Ths Hồ Ngọc Mân : Văn học nước ngoài – Trường Đại học Cần Thơ 
	7. Lê Đình Bích Cơ sở văn hóa Việt Nam – Trường Đại học Cần Thơ 
	8. Ths Nguyễn Minh Chính : Lý luận dạy học Ngữ Văn – Trường Đại học Cần Thơ
	9. Phạm Hoàng Nghĩa : Văn học Trung Quốc – Trường Đại học Cần Thơ 
	1o. Hà Thị Hòa : Văn học Nga – NXB Giáo dục
	11. Phương Lựu : Lý luận Văn học – NXB Giáo dục 1997 
	12. TS Nguyễn Hoa Bằng : Lý luận văn học 1 , 2 , 3 – Trường Đại học Cần Thơ 
	 Hiệp Thạnh , ngày 25 tháng 05 năm 2010 
	 GIÁO VIÊN THỰC HIỆN
	 Nguyễn Quang Nghiệp
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
	 TỔ TRƯỞNG
 Nguyễn Thị Kim Loan
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU 
HIỆU TRƯỞNG

Tài liệu đính kèm:

  • docNGUYEN NHAN HOC YEU VAN HOC NUOC NGOAI BIEN PHAP KHAC PHUC BAC THCS.doc