Giáo án Tin học 6 Bài 7: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím

Giáo án Tin học 6 Bài 7: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím

GIÁO ÁN THỰC HÀNH

Tiết: 13

 Bài 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM

A. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm.

- Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón.

 2. Kỹ năng:

- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm.

- Thực hiện được việc đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp.

- Thực hiện được bài gõ phím đơn giản nhất.

 3. Thái độ:

 - Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.

 

doc 4 trang Người đăng vultt Lượt xem 1125Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 6 Bài 7: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/09/2010
Ngày dạy: 28/09/2010 
GIÁO ÁN THỰC HÀNH
Tiết: 13 
 Bài 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM
A. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
- Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm.
- Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón.
 2. Kỹ năng:
- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm.
- Thực hiện được việc đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp.
- Thực hiện được bài gõ phím đơn giản nhất.
 3. Thái độ: 
	- Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.
B.SẢN PHẨM ỨNG DỤNG: - Bài tập.
C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: Cả lớp
	- Học sinh thực hành theo cá nhân trên máy.	
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. ỔN ĐỊNH LỚP:
- Ổn định chỗ ngồi trong phòng máy
- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Ý thức học tập, tầm quan trọng của tiết học.
II. QUY TRÌNH HƯỚNG DẪN:
Hoạt động của gv và hs
Nội dung 
- Giaùo vieân höôùng daãn baät nuùt CPU vaø baät nuùt maøn hình roài thöïc hieän töøng thao taùc moät ñeå khôûi ñoäng maùy tính.
- HS laéng nghe giaùo vieân giaûng.
- HS khôûi ñoäng maùy.
- Giôùi thieäu sô löôïc veà phaàn meàm Mario.
- GV laøm maãu caùch khôûi ñoäng.
- Quan saùt
- Khôûi ñoäng phaàn meàm
* Giaùo vieân höôùng daãn laïi caùc nhoùm phím ñaùnh maùy treân baøn phím:
- Goàm 5 haøng phím: haøng phím soá, haøng phím treân, haøng phím cô sôû, haøng phím döôùi vaø haøng phím chöùa phím caùch (SpaceBar)
- Haøng phím cô sôû: coù 2 phím coù gai laø F vaø J. Ñaây laø 2 phím duøng laøm vò trí ñaët 2 ngoùn troû. Taùm phím chính treân haøng phím cô sôû A, S, D, F, J, K, L; coøn goïi laø caùc phím xuaát phaùt.
- Moät soá phím ñaëc bieät: SpaceBar, Ctrl, Alt, Shift, CapsLock, Tab, Enter, Backspace vaø caùc phím ñieàu khieån.
- Quan saùt, laéng nghe.
- Thực hành trên máy.
1. Giới thiệu phần mềm Mario:
Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
* Khôûi ñoäng phaàn meàm Mario:
- Sau khi khôûi ñoäng maùy tính xong, di chuyeån chuoät treân maøn hình Desktop ñeán bieåu töôïng sau ñoù baám ñuùp chuoät vaøo bieåu töôïng MARIO ñeå khôûi ñoäng phaàn meàm. 
- Trên màn hình em sẽ thấy hệ thống bảng chọn chính (File, Student, Lessons). Khi nháy chuột tại các mục này, một bảng chọn sẽ xuất hiện chứa các lệnh có thể chọn tiếp để thực hiện.
* Các bài luyện tập gõ phím trong phần mềm Mario:
- Home Row Only: Bài chỉ luyện tập các phím ở hàng cở sở.
- Add Top Row: Bài luyện thêm các phím ở hàng trên
- Add Bottom Row: Bài luyện thêm các phím ở hàng dưới.
- Add Numbers: Bài luyện thêm các phím ở hàng số.
- Add Symbols: Bài luyện thêm các phím kí hiệu.
- All Keyboard: Bài luyện tập kết hợp toàn bộ bàn phím.
* Các em nên bắt đầu từ bài tập đầu tiên.
IV. Tổng kết bài: 
- Biết cách khởi động phần mềm Mario
- Nhận biết được các mức luyện tập trong phần mềm Mario để luyện tập gõ mười ngón.
V. Bài tập về nhà:
 	 - Về nhà thực hành lại cách khởi động phần mềm Mario.
 	 - Xem tiếp theo bài Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím.
Ngày soạn: 27/09/2010
Ngày dạy: 01/10/2010 
GIÁO ÁN THỰC HÀNH
Tiết: 14 
 Bài 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (TT)
A. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
- Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm.
- Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón.
 2. Kỹ năng:
- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm.
- Thực hiện được việc đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp.
- Thực hiện được bài gõ phím đơn giản nhất.
 3. Thái độ: 
	- Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.
B.SẢN PHẨM ỨNG DỤNG: - Bài tập.
C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: Cả lớp
	- Học sinh thực hành theo cá nhân trên máy.	
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. ỔN ĐỊNH LỚP:
- Ổn định chỗ ngồi trong phòng máy
- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Ý thức học tập, tầm quan trọng của tiết học.
II. QUY TRÌNH HƯỚNG DẪN:
Hoạt động của gv và hs
Nội dung 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách khởi động phần mềm Mario.
- Giáo viên nêu các bước hướng dẫn để Đăng kí người luyện tập.
- Học sinh theo dõi quan sát.
- Học sinh thực hành trên máy.
- Giáo viên theo dõi học sinh thực hành trên máy.
- Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên nêu các bước hướng dẫn để Nạp tên người luyện tập.
- Học sinh theo dõi quan sát.
- Học sinh nêu tác dụng khi nạp tên người luyện tập.
- Học sinh thực hành trên máy.
- Giáo viên theo dõi học sinh thực hành trên máy.
- Học sinh thực hành tự rút ra nhận xét.
2. Luyện tập:
a. Đăng kí người luyện tập:
* Có 4 bước để đăng ký người luyện tập
B1: Khởi động phần mềm Mario bằng cách nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm Mario.
B2: Goõ phím W hoaëc nhaùy chuoät taïi muïc Student, choïn New trong bảng chọn. Cöûa soå thoâng tin Student Information xuaát hieän. 
B3: Nhập tên của em (chú ý viết Tiếng Việt không dấu) tại vị trí giữa dòng trắng giữa màn hình. Nhập xong nhấn phím Enter.
B4: Nhaùy chuoät vaøo muïc Done ñeå ñoùng cöûa soå.
b. Nạp tên người luyện tập:
Để có thể tiếp tục theo dõi kết quả học tập của em.
* Có 3 bước để nạp tên người luyện tập:
B1: Gõ phím L hoặc nháy chuột tại mục Student, sau đó chọn dòng Load trong bảng chọn.
B2: Nháy chuột để chọn tên.
B3: Nháy Done để xác nhận việc nạp tên và đóng cửa sổ.
* Sau khi thực hiện các bước trên em sẽ thấy tên của em xuất hiện trên màn hình.
IV. Tổng kết bài: 
- Biết cách đăng kí người luyện tập 
- Biết cách nạp tên người luyện tập
V. Bài tập về nhà:
 	 - Về nhà thực hành lại bài vừa học.
 	 - Xem tiếp theo bài Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím.

Tài liệu đính kèm:

  • docga7.doc