Giáo án Tin học 6 tiết 14: Sử dụng phần mềm mario luyện gõ phím

Giáo án Tin học 6 tiết 14: Sử dụng phần mềm mario luyện gõ phím

Tiết : 14 Ngày soạn: 28/09/2008

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.

2. Kỹ năng

- Hình thành kĩ năng luyện gõ phím cho HS ở mức đơn giản.

3. Thái độ

- Nghiêm túc trong giò học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

- Tích cực tham gia xây dựng bài.

 

doc 3 trang Người đăng vultt Lượt xem 1388Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 6 tiết 14: Sử dụng phần mềm mario luyện gõ phím", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7	Tiết : 14	Ngày soạn: 28/09/2008
Bài 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO LUYỆN GÕ PHÍM 
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
Kỹ năng
- Hình thành kĩ năng luyện gõ phím cho HS ở mức đơn giản.
Thái độ
- Nghiêm túc trong giò học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
- Tích cực tham gia xây dựng bài.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của Giáo viên :
- Giáo án, sách giáo khoa.
- Chuẩn bị văn bản mẫu, tranh ảnh, phòng máy vi tính.
- Phương pháp: Thực hiện mẫu, thuyết trình diễn giải.
Chuẩn bị của Học sinh :
- Sách giáo khoa, vở viết.
- Đọc nội dung bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp	(1’)
Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số
Phân nhóm học tập
Kiểm tra bài cũ	(5’)
* Câu hỏi : Nêu sự khác nhau của việc gõ phím có nhấn giữ phím Shift và không nhấn giữ phím Shift ? Nêu ví dụ?
	 * Đáp án : Khi gõ phím có nhấn giữ phím Shift thì sẽ cho ta kí tự in hoa, ngược lại cho ta kí tự thường.
	VD: Nhấn Shift gõ phím A-->A, không nhấn Shift gõ A-->a
Giảng bài mới	
* Giới thiệu bài mới (1’)
Ơû tiết trước các em đã được làm quen với phần mềm luyện tập chuột và hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho các em biết về một phần mềm giúp các em quen với bàn phím và gõ phím nhanh hơn đó là phần mềm Mario luyện gõ phím.
* Tiến trình bài dạy
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức
32’
Hoạt động 1: Giới thiệu về phần mềm
1. Giới thiệu phần mềm
- Giới thiệu phần mềm Mario luyện gõ phím.
- Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ phím bằng mười ngón.
- Treo tranh về màn hình chính của phần mềm sau khi khởi động.
- Yêu cầu HS quan sát và cho biết trên màn hình có những gì?
- Nhận xét
- Trªn mµn h×nh em sÏ thÊy hƯ thèng b¶ng chän chÝnh (File, Student, Lessons). Khi nh¸y chuét t¹i c¸c mơc nµy, mét b¶ng chän xuÊt hiƯn chøa c¸c lƯnh cã thĨ chän tiÕp ®Ĩ thùc hiƯn. 
- Mỗi lệnh trong bảng chọn Lessons tương ứng với bài luyện tập trên từng hàng phím khác nhau. Mỗi bài luyện tập có 5 mức luyện tập kí hiệu 1,2,3,4,5 tương ứng từ dễ đến khó.
- Khu vực chính của bàn phím có những hàng phím nào?
- Nhận xét
Tương ứng với các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím, phần mềm Mario cũng có các bài luyện tập cho phép ta luyện tập gõ phím trên các hàng phím đó.
- Trong các bài luyện tập cho phép ta luyện tập từng bài, muốn qua bài luyện tập khác ta nhấn Next phía dưới khu vực các mức luyện tập.
- Trong các hàng phím thì hàng nào đóng vai trò quan trọng trong việc luyện gõ phím 10 ngón?
- Nhận xét
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát tranh và phát biểu: File, Student, Lessons
- Ghi nhớ nội dung chính.
- Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính
- Phát biểu: Gồm 5 hàng
+ Hàng phím cơ sở.
+ Hàng phím trên.
+ Hàng phím dưới.
+ Hàng phím số.
+ Hàng phím chứa các phím điều khiển: Ctrl, Alt....
- Lắng nghe
- Ghi nhớ nội dung chính.
- Phát biểu: Hàng phím cơ sở.
- Màn hình chính của phần mềm gồm có:
+ Bảng chọn File: Các lệnh hệ thống.
+ Student: Cài thông tin học sinh.
+ Lessons: Lựa chọn các bài học để luyện gõ phím.
* Các mức luyện tập
1-Dễ.
2-Trung bình
3- Khó
4-Mức độ luyện tập tự do
*Các bài luyện tập 
- Home row only: luyện tập các phím hàng cơ sở.
- Add top row: thêm các phím hàng trên.
- Add top bottoom row: hàng dưới.
- Add numbers: Số
- Symbols: Kí hiệu.
All keyboard: toàn bộ bàn phím.
Hàng phím cơ sở chứa các phím xuất phát và 2 phím có gai F, J . vì vậy khi bắt đầu luyện tập ta nên bắt đầu từ các phím trên hàng phím cơ sở.
- Ghi nhớ nội dung chính.
- Chú ý: Bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên.
5’
Hoạt động 4: Củng cố
- Hệ thống lại kiến thức tiết học
- Màn hình chính của phần mềm Mario gồm những gì?
- Lắng nghe.
- Trả lời
4. Dặn dò	(1’)
Về nhà học bài cũ, xem trước nội dung bài mới.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———

Tài liệu đính kèm:

  • doct14.doc