Giáo án Tin học 7 - Luyện gõ phím nhanh bằng typing test

Giáo án Tin học 7 - Luyện gõ phím nhanh bằng typing test

I. Mục tiêu:

§ Kiến thức: Biết được công dụng và ý nghĩa của phần mềm. Biết cách khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím, biết thoát khỏi phần mềm.

§ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng gõ phím nhanh và chính xác bằng 10 ngón.

§ Thái độ: Thông qua phần mềm HS hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích.

II. Chuẩn bị:

§ GV: GA, máy vi tính, phần mềm Typing Test.

§ HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.

III. Hoạt động:

1. Ổn định: (1')

2. KTBC: (7')

HS1: Hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính? Làm thế nào để nhận biết dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trong ô tính?

HS2: Làm bài tập 2.11 trang 12 sách BT.

3. Bài mới: (2') GV giới thiệu bài mới.

 

doc 4 trang Người đăng hoangquan Lượt xem 643Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Luyện gõ phím nhanh bằng typing test", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5	Ngày soạn: 15/9/2007 	Ngày dạy: 19/9/2007
Tiết 9,10_Bài 2	LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
 Mục tiêu:
Kiến thức: Biết được công dụng và ý nghĩa của phần mềm. Biết cách khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím, biết thoát khỏi phần mềm.
Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng gõ phím nhanh và chính xác bằng 10 ngón.
Thái độ: Thông qua phần mềm HS hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích..
 Chuẩn bị:
GV: GA, máy vi tính, phần mềm Typing Test.
HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.
 Hoạt động:
Ổn định: (1')
KTBC: (7')
HS1: Hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính? Làm thế nào để nhận biết dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trong ô tính? 
HS2: Làm bài tập 2.11 trang 12 sách BT.
Bài mới: (2') GV giới thiệu bài mới. 
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
5'
5'
25'
40'
5'
HĐ1 Giới thiệu phần mềm 
 Gv giới thiệu sơ lược p/m Typing Test cho Hs .
 Mục đích của phần mềm: bằng các trò chơi sẽ giúp các em luyện được kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón.
 Phần mềm Typing Test có hai chức năng chính: 
_ Kiểm tra kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
_ Các trò chơi rèn luyện gõ phím nhanh.
HĐ2 Cách khởi động phần mềm
 Gv thao tác cho Hs quan sát, có thể y/c Hs xem thêm SGK
HĐ3 Thực hành 
 Trên tinh thần Hs đã xem trước ở nhà, Gv có thể g/t sơ lược luật chơi của mỗi trò chơi:
 * Trò chơi ABC (bảng chữ cái)
_ Có thể chọn một trong các kiểu hiện dãy kí tự theo vòng tròn trong bảng chọn With Keys. 
_ Chú ý gõ phân biệt chữ in hoa và in thường.
_ Không hạn chế thời gian th/h trò chơi.
 Lưu ý: Có thể dừng cuộc chơi bằng cách nháy chuột tại nút Cancel hoặc nháy Next để xem và lưu kết quả đánh giá của mình (chỉ có trong Top Ten).
F TIẾT 2
 * Trò chơi Bubble (bong bóng)
 Tương tự GV giới thiệu: 
_ Trên màn hình sẽ xuất hiện các bọt bóng, trong mỗi bóng có 1 chữ cái. Nhiệm vụ của người chơi là gõ chính xác các phím tương ứng với các chữ cái này. Nếu gõ đúng bóng sẽ nổ tung và người chơi được tặng một số điểm nhất định.
_ Khiù gõ cần phân biệt chữ in hoa và in thường.
_ Nếu gõ không kịp, các bọt bóng này sẽ chuyển động lên trên và vượt ra khỏi màn hình. Mỗi lượt chơi chỉ được phép bỏ qua 6 bọt bóng.
_ Chú ý các bọt bóng màu hồng hoặc màu xanh đậm là các bóng chuyển động nhanh hơn cần ưu tiên gõ trước. Tất nhiên làm nổ các bọt bóng này sẽ được điểm cao hơn.
HĐ4 Thoát khỏi phần mềm 
 GV yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm
 * Dặn dò: 
_Xem lại 2 trò chơi đã thực hiện 
_Xem trước 2 trò chơi còn lại
_ HS lắng nghe, ghi vở.
_ HS quan sát.
_ HS quan sát, ghi vở 
_ HS quan sát.
_ HS quan sát cách làm trên máy tính và thực hiện.
_ HS quan sát và thực hiện.
_ Hs thực hiện
1. Giới thiệu:
 Typing Test là p/m dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn.
2. Cách khởi động phần mềm
_ Nháy đúp vào biểu tượng (Free Typing Test) è Chọn tên trong d/s hoặc gõ tên mới vào ô Enter your name è Nháy chuột tại Warm up games để vào màn hình có 4 trò chơi.
3. Thực hành
* Trò chơi ABC (bảng chữ cái)
* Trò chơi Bubble (bong bóng)
IV. Rút kinh nghiệm :
====================
Tuần 6	Ngày soạn: 22/9/2007 	Ngày dạy: 26/9/2007
Tiết 11,12_Bài 2	LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
(Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Biết được công dụng và ý nghĩa của phần mềm. Biết cách khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím, biết thoát khỏi phần mềm.
Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng gõ phím nhanh và chính xác bằng 10 ngón.
Thái độ: Thông qua phần mềm HS hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích..
II. Chuẩn bị:
GV: GA, máy vi tính, phần mềm Typing Test.
HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.
III. Hoạt động:
1. Ổn định: (1')
2. KTBC: (7')
HS1: Thực hiện lại trò chơi ABC (bảng chữ cái)
HS2: Thực hiện lại trò chơi Bubble (bong bóng)
3. Bài mới: (2') GV giới thiệu nội dung còn lại của bài. 
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
35'
40'
5'
HĐ1 Thực hành 
 Trên tinh thần Hs đã xem trước ở nhà, Gv có thể g/t sơ lược luật chơi của 2 trò chơi còn lại:
 * Trò chơi Clouds (đám mây)
_ Trên màn hình sẽ xuất hiện các đám mây có chữ. Nhiệm vụ của người chơi là gõ phím cho đúng vơi cụm từ xuất hiện trong các đám mây này. Nếu gõ đúng 1 từ sẽ được tặng một số điểm nhất định.
_ Khi gõ xong 1 từ dùng phím Enter hoặc Space để chuyển sang đám mây tiếp theo. Phím Backspace dùng để chuyển về đám mây trước đó.
_ Không nhất thiết phải gõ xong toàn bộ một từ trước khi chuyển sang đám mây tiếp theo. Có thể chuyển sang đám mây khác, gõ xong và quay trở lại để gõ hết phần từ còn lại.
_ Các đám mây có hình mặt trời sẽ có điểm số cáo hơn, cần chú ý ưu tiên các đám mây này.
_ Chỉ được phép bỏ qua 6 đám mây.
 F TIẾT 2
 * Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)
 Tương tự GV giới thiệu: 
_ Trên màn hình sẽ xuất hiện các thanh gỗ, trên mỗi thanh gỗ sẽ có 1 từ. Nhiệm vụ của người chơi là gõ nhanh các chữ cái này trước khi thanh gỗ bị rơi xuống khung gỗ.
_ Khiù gõ xong 1 từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo.
_ Chỉ được phép bỏ qua 6 thanh gỗ.
 F Tương tự: Có thể dừng cuộc chơi bằng cách nháy chuột tại nút Cancel hoặc nháy Next để xem và lưu kết quả đánh giá của mình (chỉ có trong Top Ten).
HĐ2 Thoát khỏi phần mềm 
 GV yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm
 * Dặn dò: 
_Xem lại 4 trò chơi đã thực hiện. 
_Xem trước các câu hỏi bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính.
_ HS quan sát.
_ HS quan sát, thực hiện. 
_ HS quan sát cách làm trên máy tính và thực hiện.
_ HS thực hiện.
 Thực hành: 
* Trò chơi Clouds (đám mây)
* Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)
IV. Rút kinh nghiệm :
====================

Tài liệu đính kèm:

  • docT9,10,11,12_Typing Test.doc