Giáo án Tin học 7 tuần 1 đến 6 - Trường THCS Đạ M’rông

Giáo án Tin học 7 tuần 1 đến 6 - Trường THCS Đạ M’rông

Bài 1 – Chương trình bảng tính l gì? - KT: HS biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính, biết nhập , sửa, xóa dữ liệu, biết cách di chuyển trên trang tính.

- KN: biết được chức năng của các thành phần cơ bản của màn hình trang tính, biết địa chỉ ô tính, có kỉ năng nhập, sửa, xóa dữ liệu, di chuyển trang tính.

 

doc 36 trang Người đăng vultt Lượt xem 946Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 7 tuần 1 đến 6 - Trường THCS Đạ M’rông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KỲ I
Bài dạy
Kiến thức, kỷ năng cơ bản càn hình thành
Dự kiến PPDH
 và HTTC dạy học
Phương tiện, thiết bị
Bài 1 – Chương trình bảng tính là gì?
- KT: HS biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính, biết nhập , sửa, xóa dữ liệu, biết cách di chuyển trên trang tính.
- KN: biết được chức năng của các thành phần cơ bản của màn hình trang tính, biết địa chỉ ô tính, có kỉ năng nhập, sửa, xóa dữ liệu, di chuyển trang tính.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhĩm.
- Máy tính, máy chiếu, GADT, phấn.
Bài TH 1 – Làm quen với chương trình bảng tính Excel.
- KT: biết khởi động Excel theo nhiều cách khác nhau, lưu kết quả và thoát ra khỏi Excel,
làm quen với bảng tính, di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính 
- KN: biết khởi động Excel theo nhiều cách khác nhau, lưu kết quả và thoát ra khỏi Excel, nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel, 
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Vấn đáp gợi mở.
- Cho HS mở máy và khám phá.
Máy tính, máy chiếu, phấn, phịng máy.
Bài 2 – Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính.
- KT: Biết được các thành phần chính của trang tính: hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh công thức, Chọn ơ tính, hàng, cột và khối, phân biệt được dữ liệu số và dữ liệu kí tự.
- KN: được vai trò của thanh công thức, biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối, phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự., hiểu được vai trò của thanh công thức, biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối, phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhĩm.
- Máy tính, máy chiếu, GADT, phấn
Bài TH2 – Làm quen với các dữ liệu trên trang tính.
- KT: phân biệt đuợc bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính, mở và lưu bảng tính trên máy, chọn các đối tượng trên trang tính, phân biệt các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.
- KN: HS có kĩ năng mở và lưu bảng tính trên máy, thực hiện việc chọn các đối tượng trên trang tính, nhập được một số kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Vấn đáp gợi mở.
- Cho HS mở máy ra thực hành.
Máy tính, máy chiếu, phấn, phịng máy
PHẦN MỀM HỌC TẬP
Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test
- KT: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím. tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
- KN: thông qua các trò chơi HS hiểu và rèn luyện đuợc kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác, thông qua các trò chơi: Clouds, Wordtris HS hiểu và rèn luyện đuợc kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhĩm.
- Vấn đáp gợi mở.
Máy tính, máy chiếu, GADT, phấn, phịng máy
Bài 3 – Thực hiện tính tốn trên trang tính.
-KT: HS nắm được các thao tác để tính toán bằng cách sử dụng các công thức.
- KN: HS biết cách nhập các công thức thông thường và công thức chứa địa chỉ để tính toán trong chương trình bảng tính 
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhĩm.
- Máy tính, máy chiếu, GADT, phấn
Bài TH3 – Bảng điểm của em.
- KT: các thao tác để tính toán bằng cách sử dụng các công thức. 
- KN: HS biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính 
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Vấn đáp gợi mở.
- Cho HS mở máy ra thực hành.
Máy tính, máy chiếu, phấn, phịng máy
Bài 4 – Sử dụng các hàm để tính tốn.
-KT: Khái niệm hàm trong chương trình bảng tính, biết một số hàm và cách sử dụng chúng trong chương trình bảng tính.
- KN: : HS biết cách sử dụng một số hàm có sẵn trong chương trình bảng tính để giải quyết một số bài toán trong thực tế
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhĩm.
- Máy tính, máy chiếu, GADT, phấn
Bài TH 4 – Bảng điểm của lớp em
- KT: các thao tác để tính toán bằng cách sử dụng các hàm
- KN: HS biết cách nhập và sử dụng hàm trên trang tính 
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Cho HS mở máy ra thực hành.
Máy tính, máy chiếu, phấn, phịng máy
HỌC ĐỊA LÍ THẾ GIỚI VỚI EARTH EXPLORER
- KT: HS hiểu được ý nghĩa và một số chức năng chính của phần mềm Earth Explorer để vận dụng vào thực hành.
- KN: HS nắm được và có thể thao tác được một số chức năng chính như: xem, dịch chuyển bản đồ, phóng to, thu nhỏ, thay đổi các thông tin thể hiện trên bản đồ. đo khoảng cách giữa hai địa điểm và tìm kiếm thông tin trên bản đo
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhĩm.
- Vấn đáp gợi mở.
Máy tính, máy chiếu, GADT, phấn, phịng máy
Bài 5 – Thao tác với bảng tính.
- KT: HS Biết nhu cầu cần điều chỉnh độ cao hàng, độ rộng cột; nhu cầu cần chèn thêm hoặc xoá hàng cột. Biết được sự khác nhau giữa hai thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức trong ô
- KN: HS biết cách điều chỉnh độ cao hàng, độ rộng cột; biết cách chèn thêm hoạc xoá hàng, coat, biết cách sao chép, di chuyển dữ liệu hoặc công thức trong ô 
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhĩm.
- Máy tính, máy chiếu, GADT, phấn
Bài TH 5 Chỉnh sửa trang tính của em.
- KT: HS biết các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính, các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu
- KN: HS thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính,
 sao chép và di chuyển dữ liệu
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Cho HS mở máy ra thực hành.
Máy tính, máy chiếu, phấn, phịng máy
Tuần: 01	Ngày soạn: 12/08/2011
Tiết: 01	 Ngày dạy: 15/08/2011
PHẦN I: 	BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ 
Mục tiêu:
	Mục tiêu của phần này là cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kỉ năng ban đầu về chương trình bảng tính thông qua phần mềm Microsoft Excel 
Về kiến thức: 
+ Biết vai trò và các chức năng chung của chương trình bảng tính như tạo trang tính và thực hiện các tính toán trên trang tính, tạo biểu đồ, sắp xếp và lọc dữ liệu
+ Biết phân biệt một vài dạng dữ liệu cơ bản có thể xử lí được bằng chương trình bảng tính
+ Biết một số chức năng cơ bản nhất của chương trình bảng tính Microsoft Excel: nhập dữ liệu, chỉnh sửa và định dạng trang tính đơn giản, thực hiện các tính toán trang tính bằng công thức và hàm, sắp xếp và lọc dữ liệu, biểu diễn bằng biểu đồ.
Kỉ năng: 
+ Tạo được một trang tính theo khuôn dạng cho trước;
+ Thực hiện được các tính toán bằng các công thức và một số hàm thông dụng;
+ Thực hiện được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu
+ Tạo được biểu đồ từ dữ liệu trên trang tính và thực hiện một số thao tác chỉnh sửa đơn giản với biểu đồ.
Thái độ: 
Học sinh nhận thức được ưu điểm của chương trình bảng tính trong việc thực hiện các tính toán, rèn luyện tư duy khoa học, tính chính xác cẩn thận trong công việc. Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
Bài 1 : CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?(t1)
I. MỤC TIÊU: 
Kiến thức: HS biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập, các chức năng chung của chương trình bảng tính
Kỉ năng: Biết vận dụng các chức năng của chương trình bảng tính để phục vụ cho việc học của mình
Thái độ: nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận nhóm
II. CHUẨN BỊ 
Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu
Học sinh: bảng phu, máy vi tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
Sĩ số các lớp:
Lớp 7A1: . ; 7A2: .; 7A3: ..; 
2. Bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU PHẦN I (5 phút)
GV: giới thiệu về phần 1: Bảng tính điện tử
GV: nêu những mục tiêu cần đạt được trong phần chương này
GV: hướng dẫn cách học đối với phần 1
GV: Chúng ta sẽ tiến hành nghiên cứu bài đầu tiên: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
HS: lắng nghe GV giới thiệu
Hoạt động 2: BẢNG VÀ NHU CẦU XỬ LÍ THÔNG TIN DẠNG BẢNG (10 phút)
GV: trong thực tế thông tin có thể được biểu diễn dưới dạng nào?
GV: nêu ví dụ về thông tin được biểu diễn dưới dạng bảng biểu.
GV: tác dụng của việc biểu diển thông tin dưới dạng bảng?
GV: chốt lại
GV: Lấy một số ví dụ minh hoạ 
GV: yêu cầu HS quan sát trên màn chiếu
GV: yêu cầu HS nhìn vào ví dụ và nêu tác dụng của từng bảng
GV: yêu cầu HS khác nhận xét và bổ sung
GV: yêu cầu học sinh nhắc lại tác dụng của bảng 
GV: Nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng ?
GV: nhờ các chương trình bảng tính thì người ta có thể dễ dàng thực hiện những việc làm đó trên máy tính điện tử.
GV: yêu cầu HS đọc chương trình bảng tính là gì?
HS: dạng văn bản, dạng hình ảnh, dạng âm thanh
HS: nêu ví dụ: bảng điểm, bảng số liệu, danh sách học sinh
HS: để tiện cho việc theo dỏi, so sánh, sắp xếp, tính toán
HS: lắng nghe
HS: quan sát lên màn chiếu
HS: trả lời
HS: nhắc lại
HS: thực hiện các phép tính (tính tổng, trung bình...), vẽ các biểu đồ minh hoạ
HS: đọc bài
CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
1. Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
Chương trình bảng tính: SGK trang 5
Hoạt động 3: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH (20 phút)
GV: giới thiệu một số chương trình bảng tính.
Những chương trình bảng tính này tuy khác nhau nhưng chúng đều có một số đặc trưng chung.
GV: yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để nêu đặc trưng chung của các chương trình bảng tính
GV: gọi thành viên trong nhóm trả lời
GV: chốt lại và giới thiệu từng đặc trưng thông qua hình ảnh và ví dụ
GV: ngoài ra, với chương trình bảng tính em có thể trình bày dữ liệu dạng bảng theo nhiều cách khác nhau. 
GV: giới thiệu chương trình bảng tính được sử dụng rộng rãi nhất: Microsoft Excel
HS: lắng nghe
HS: thảo luận theo nhóm
HS: màn hình làm việc, dữ liệu, khả năng tính toán và sử dụng các hàm có sẵn, sắp xếp và lọc dữ liệu, tạo biểu đồ
HS: quan sát và lắng nghe
2. Chương trình bảng tính
a) Màn hình làm việc
b) Dữ liệu
c) Khả năng tí ... bảng chữ cái)
GV: yêu cầu HS đọc phần trò chơi ABC trang 99 SGK
GV: giới thiệu cách chơi như SGK
HS: lắng nghe
HS: đọc bài
HS: nghe GV hướng dẫn cách chơi
4. Trò chơi ABC 
SGK trang 99
Hoạt động 5: CỦNG CỐ (10 phút)
GV: 
GVGV: GV: hướng dẫn HS làm quen với hai trò chơi Bubbles và trò chơi ABC
HS: khởi động phần mềm
HS: đăng kí theo hướng dẫn 
HS: thực hành để làm quen với hai trò chơi Bubbles và trò chơi ABC
4. Củng cố - Bài tập :
- yêu cầu HS khởi động phần mềm Typing Test.
- yêu cầu HS đăng kí lại tên (nếu chưa có)
- yêu cầu HS chọn tên của mình
5. Dặn dị :
Xem lại lí thuyết và cách chơi 
Tiết sau thực hành: hai trò chơi Bubbles và trò chơi ABC
IV – RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 05	Ngày soạn: 09/09/2011
Tiết: 10	Ngày dạy: 13/09/2011
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiếp)
I. MỤC TIÊU: 
Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
Kỉ năng: thông qua các trò chơi HS hiểu và rèn luyện đuợc kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác
Thái độ: quan sát, thực hành máy tính một cách linh hoạt, nghiêm túc
II. CHUẨN BỊ 
Giáo viên: máy vi tính, máy chiếu, màn chiếu, phần mềm trò chơi luyện gõ phím nhanh bằng Typing test 
Học sinh: bảng phụ, máy vi tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
Sĩ số của các lớp:
Lớp 7A1: . ; 7A2: .; 7A3: ..; 
2. Bài cũ
? Tác dụng của phần mềm Typing Test?
? Cách khởi động phần mềm Typing Test?
? Yêu cầu HS khởi động phần mềm, chọn tên của mình đã đăng kí ở tiết trước
chọn trò chơi Bubbles
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: THỰC HÀNH TRÒ CHƠI BUBBLES (20 phút)
GV: yêu cầu HS nhắc lại luật chơi của trò chơi Bubbles (Bong bóng)
GV: nhận xét và lưu ý:
- Khi gõ các chữ cái cần phân biệt chữ in hoa và chữ in thường
- Nếu không kịp gõ, các bọt bóng này sẽ chuyển động lên trên và vượt ra khỏi màn hình. Mỗi lượt chơi được phép bỏ qua 6 bọt bong bóng
- Chú ý các bọt màu hồng hoặc màu xanh đậm là các bóng chuyển động nhanh hơn cần ưu tiên gõ trước. Tất nhiên làm nổ các bọt bóng này sẽ được điểm cao hơn.
- Có thể dừng cuộc chơi bằng cách nháy chuột tại nút Next hoặc Cancel phía dưới màn hình chính.
GV: yêu cầu từng HS thực hành trò chơi Bubbles khoảng 10 phút 
GV: quan sát và theo dõi HS thực hành
GV: nhận xét về bài thực hành của HS
HS: nhắc lại: Trên màn hình sẽ xuất hiện các bọt bong bóng, trong mỗi bong bóng sẽ có một chữ cái. Nếu gõ đúng thì bong bóng sẽ nổ tung và người chơi được tặng một điểm nhất định.
HS: lắng nghe
HS: thực hành 
HS: lắng nghe
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiếp)
Hoạt động 2: GIỚI THIỆU TRÒ CHƠI ABC (20 phút)
GV: yêu cầu HS nhắc lại luật chơi trò chơi ABC
GV: Lưu ý: 
- Có thể chọn một trong các kiểu hiện dãy kí tự theo vòng tròn trong bảng chọn dưới đây
- Chú ý gõ phân biệt chữ in hoa và in thường
- thực hiện trò chơi trong vòng 5 phút 
GV: yêu cầu HS thực hành trò chơi và lưu ý HS cần chú ý luật của trò chơi 
GV: quan sát HS thực hành 
GV: kiểm tra HS thực hành và nhận xét
HS: nhắc lại luật chơi: Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn. Xuất phát từ vị trí ban đầu, cần gõ chính xác các chữ cái có trên vòng tròn này theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng. 
HS: thực hành theo hướng dẫn của GV
HS: lắng nghe
4. Củng cố - Bài tập
5. Dặn dị
Xem lại lí thuyết và cách chơi 
Tiết sau thực hành: hai trò chơi Bubbles và trò chơi ABC
IV – RÚT KINH NGHIỆM:
..
Tuần: 06	Ngày soạn: 15/09/2011
Tiết: 11	Ngày dạy: 1909/2011
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiếp)
I. MỤC TIÊU: 
Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
Kỉ năng: thông qua các trò chơi: Clouds, Wordtris HS hiểu và rèn luyện đuợc kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác
Thái độ: quan sát, thực hành máy tính một cách linh hoạt, nghiêm túc
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu, phần mềm trò chơi luyện gõ phím nhanh bằng Typing test 
Học sinh: bảng phụ, máy vi tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
Sĩ số của các lớp:
Lớp 7A1: . ; 7A2: .; 7A3: ..; 
2. Bài cũ
? Tác dụng của phần mềm Typing Test?
? Cách khởi động phần mềm Typing Test?
? Ta đã học hai trò chơi của phần mềm Typing Test, nêu tên hai trò chơi đó?
Yêu cầu HS lên máy chiếu thực hành
Tiết này chúng ta sẽ tiếp tục học phần mềm Typing Test với hai trò chơi mới đó là Clouds và Wordtris.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU TRÒ CHƠI CLOUDS (10 phút)
GV: yêu cầu HS đọc luật chơi của trò chơi Clouds (đám mây)
GV: chốt lại: trên màn hình sẽ xuất hiện các đám mây có chữ. Nhiệmvụ của người chơi là phải gõ phím cho đúng với cụm từ xuất hiện trên đám mây này. Gõ từ đúng sẽ được điểm thưởng.
GV: khi gõ xong một từ dùng phím Enter hoặc phím Space để chuyển sang đám mây tiếp theo. Phím BackSpace dùng để chuyền đám mấy trước đó. 
GV: không nhất thiết phải gõ xong toàn bộ một từ trước khi chuyển sang đám mây tiếp theo. Có thể chuyển sang đám mây khác gõ xong và quay lại gõ để hoàn thành 
GV: Các đám mây có hình mặt trời sẽ có điểm số cao hơn, cần chú ý ưu tiên cho các đám mây này. 
GV: chỉ cho phép bỏ qua 6 đám mây.
GV: vừa nói vừa thực hành cho HS quan sát để hiểu luật chơi
HS: đọc luật chơi
HS: lắng nghe
HS: lắng nghe
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiếp)
3. Trò chơi Clouds (đám mây):
Luật chơi: SGK trang 100
Hoạt động 2: GIỚI THIỆU TRÒ CHƠI WORDTRIS (10 phút)
GV: yêu cầu HS đọc phần luật chơi của trò chơi Wordtris
GV: Lưu ý: 
- Trên màn hình sẽ xuất hiện các thanh gỗ, trên mỗi thanh gõ sẽ có một từ. Nhiệm vụ của người chơi là gõ nhanh các chữ này trước khi thanh gỗ bị rơi xuống khung gỗ. 
- Mỗi khi gõ xong một từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo. 
- Chỉ cho phép bỏ qua 6 thanh gỗ.
GV: thực hành để HS quan sát 
HS: đọc phần luật chơi của trò chơi Wordtris
HS: lắng nghe
4. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh):
Luật chơi: SGK trang 100
Hoạt động 3: THỰC HÀNH (20 phút)
GV: yêu cầu HS mở máy và khởi động phần mềm 
GV: yêu cầu HS tự thực hành 2 trò chơi: Clouds, Wordtris
GV: quan sát và hướng dẫn HS thực hành
HS mở máy và khởi động phần mềm 
HS tự thực hành 2 trò chơi: Clouds, Wordtris
4. Củng cố - Bài tập
5. Dặn dị
Xem lại lí thuyết và cách chơi 
Tiết sau thực hành: hai trò chơi Clouds và Wordtris
IV – RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: 06	 Ngày soạn: 15/09/2011
Tiết: 12	 Ngày dạy: 1909/2011
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiếp)
I. MỤC TIÊU: 
Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
Kỉ năng: thông qua các trò chơi HS hiểu và rèn luyện đuợc kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác
Thái độ: quan sát, thực hành máy tính một cách linh hoạt, nghiêm túc
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu, phần mềm trò chơi luyện gõ phím nhanh bằng Typing test 
Học sinh: bảng phụ, máy vi tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
Sĩ số của các lớp:
Lớp 7A1: . ; 7A2: .; 7A3: ..; 
2. Bài cũ
?Em hãy nhắc lại luật chơi của hai trò chơi Clouds (đám mây) và trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)
yêu cầu HS thực hành trên máy
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: THỰC HÀNH TRÒ CHƠI CLOUDS (ĐÁM MÂY) (20 phút)
GV: Yêu cầu HS khởi động phần mềm Typing Test
GV: chọn tên của mình và thực hành trò chơi Clouds
GV: hướng dẫn HS thực hành
GV: nhắc lại luật chơi: 
trên màn hình sẽ xuất hiện các đám mây có chữ. Nhiệmvụ của người chơi là phải gõ phím cho đúng với cụm từ xuất hiện trên đám mây này. Gõ từ đúng sẽ được điểm thưởng.
GV: khi gõ xong một từ dùng phím Enter hoặc phím Space để chuyển sang đám mây tiếp theo. Phím BackSpace dùng để chuyền đám mấy trước đó. 
GV: không nhất thiết phải gõ xong toàn bộ một từ trước khi chuyển sang đám mây tiếp theo. Có thể chuyển sang đám mây khác gõ xong và quay lại gõ để hoàn thành 
GV: Các đám mây có hình mặt trời sẽ có điểm số cao hơn, cần chú ý ưu tiên cho các đám mây này. 
GV: chỉ cho phép bỏ qua 6 đám mây.
GV: gọi từng nhóm lên thực hành trò chơi Clouds
GV: nhận xét bài thực hành của từng nhóm
HS: khởi động phần mềm Typing Test
HS: thực hành trò chơi Clouds theo hướng dẫn của GV
HS: lắng nghe và thực hành
HS: lên thực hành trên màn chiếu
HS: lắng nghe và rút kinh nghiệm khi chơi trò chơi 
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiếp)
1. Trò chơi Clouds (Đám mây): SGK trang 100
Hoạt động 2: THỰC HÀNH TRÒ CHƠI WORDTRIS (GÕ TỪ NHANH) (20 phút)
GV: yêu cầu HS thực hành trò chơi Wordtris
GV: nhắc lại luật chơi: 
- Trên màn hình sẽ xuất hiện các thanh gỗ, trên mỗi thanh gõ sẽ có một từ. Nhiệm vụ của người chơi là gõ nhanh các chữ này trước khi thanh gỗ bị rơi xuống khung gỗ. 
- Mỗi khi gõ xong một từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo. 
- Chỉ cho phép bỏ qua 6 thanh gỗ.
GV: quan sát HS thực hành
GV: gọi đại diện từng nhóm lên bảng thực hành. 
GV: nhận xét bài thực hành
HS: thực hành trò chơi Wordtris
HS: vừa thực hành vừa lắng nghe luật chơi 
HS: thực hành
HS: đại diện của nhóm lên thực hành
HS: lắng nghe
2. Trò chơi Wordtris (Gõ từ nhanh): SGK trang 100
4. Củng cố - Bài tập
5. Dặn dị
Xem lại lí thuyết và cách chơi 4 trò chơi đã học 
Tiết sau học bài mới: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH 
IV – RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao an tin 7 tuan 16 nam hoc 20112012.doc