Bài 7. CÂU LỆNH LẶP. (T1).
I. Mục đích:
1. kiến thức
- Biết được nhu cầu cần có cấu trúc lặp được sử dụng để hướng dẫn cho máy tính thực hiện lặp lại một công việc nào đó một số lần trong ngôn ngữ lập trình.
- Nắm được cú pháp và cách sử dụng vòng lặp FOR DO.
2. kỹ năng
- Đọc và tìm hiểu chương trình trong các ví dụ.
- Viết được câu lệnh lặp ở những bài toán đơn giản.
Dạy Lớp: 8B; 8C; 8D. Ngày soạn: 11/01/2009. Tiết PPCT: 37. Ngày dạy: 13/01/2009. Bài 7. CÂU LỆNH LẶP. (T1). Mục đích: kiến thức Biết được nhu cầu cần có cấu trúc lặp được sử dụng để hướng dẫn cho máy tính thực hiện lặp lại một công việc nào đó một số lần trong ngôn ngữ lập trình. Nắm được cú pháp và cách sử dụng vòng lặp FOR DO. kỹ năng Đọc và tìm hiểu chương trình trong các ví dụ. Viết được câu lệnh lặp ở những bài toán đơn giản. Phương tiện dạy học: Phương pháp: thuyết trình, nêu vấn đề và vấn đáp Phương tiên: sgk, sgv, ví dụ minh hoạ. Tiến trình bài giảng ổn định sĩ số: kiểm tra bài cũ: ? viết lại cú pháp của câu lệnh IF THEN Giới thiệu bài mới: trong cuộc sống chúng ta thường gặp những công việc lặp đi lặp lại nhiều lần. (Ví dụ những ví dụ sgk.).Trong máy tính ví dụ để viết các số từ 1 đến 100. ta phải dùng lệnh write 100 lần1. thay vì việc này ta sử dụng câu lệnh lặp. Nội dung bài mới: Hoạt động 1: 1. Các cơng việc phải thực hiện nhiều lần. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ: Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài. Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần? Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định. Hs lắng nghe Hs cho ví dụ Hoạt động 2: 2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh. Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuơng cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng. Yêu cầu 1 hs mơ tả các bước bạn vẽ trên bảng. Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuơng đã thực hiện bao nhiêu thao tác? (hs cĩ thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng) GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước. Các thao tác đĩ như thế nào? Gv: Như vậy khi vẽ hình vuơng cĩ những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật tốn sau sẽ mơ tả các bước để vẽ hình vuơng. Gv: Mơ tả thuật tốn trên bảng Gv: Mơ tả thuật tốn tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100 Cấu trúc mơ tả thuật tốn như trên gọi là cấu trúc lặp. 1hs lên bảng vẽ, cả lớp theo dõi 4 thao tác Các thao tác giống nhau. Vd1: Thuật tốn mơ tả các bước để vẽ hình vuơng. Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được). Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải. Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. k là biến đếm Vd2: Thuật tốn tính S= 1+2+3+ + 100 Bước 1: S ← 0; i ← 0. Bước 2: i← i + 1 Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. i là biến đếm Mơ tả thuật tốn trên gọi là cấu trúc lặp. Mọi ngơn ngữ lập trình đều cĩ cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đĩ là câu lệnh lặp Dạy Lớp: 8B; 8C; 8D. Ngày soạn: 11/01/2009. Tiết PPCT: 38. Ngày dạy: 13/01/2009. Bài 7. CÂU LỆNH LẶP. (T2). I. Mục tiêu: Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal. Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản. Hiểu lệnh ghép trong Pascal Thái độ nghiêm túc cẩn thận. II. Chuẩn bị: GV: So¹n bµi, ®äc tµi liƯu tham kh¶o, dơng cơ d¹y häc. HS: Xem dµi tríc ë nhµ, dơng cơ häc tËp. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1: 3. Ví dụ về câu lệnh lặp. Gv: minh họa bẳng ngơn ngữ Pascal cú pháp câu lệnh for to do Lưu ý cho hs: biến đếm là biến đơn cĩ kiểu nguyên; giá trị đầu và giá trị cuối là các biểu thức cĩ cùng kiểu với biến đếm và giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu; câu lệnh cĩ thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. Cho hs nhận xét và so sánh sự khác nhau ở câu lệnh lặp trong hai vd trên? Gv: Giải thích cho học tại sao vd2 trong câu lệnh lặp cĩ begin end Cú Pháp câu lệnh lặp với số lần biết trước trong Pascal. for:= to do trong đĩ: for, to, do là các từ khĩa Vd 1: Chuong trình in ra màn hình thứ tự lần lặp. var i:integer; begin for i:= 1 to 20 do writeln(‘Day la lan lap thu’,i); readln; end. Vd2: chương trình ghi nhận vị trí 10 chữ O rơi từ trên xuống. ues crt; var i:integer; begin clrscr; for i:= 1 to 20 do begin writeln(‘O’); delay(200); end; readln; end. *Lưu ý: Câu lệnh cĩ sử dụng câu lệnh ghép thì phải đặt trong hai từ khĩa begin end. Hoạt động 2: 4.Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp. Gv: trình bày đoạn chương trình tính tổng N số tự nhiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím (Pascal) Theo cơng thức tính tổng ta cần khai bao nhieu biến? kiểu biến? Trong 2 biến thì biến nào cĩ giá trị được nhập từ bàn phím? Trong trường hợp dữ liệu cĩ kiểu nguyên rất lớn ta dùng longint Vd 1: chương trình tính tổng N số tự nhiên đầu tiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím. S = 1+2+3+ + N program Tinh_tong; var N,i:integer; S:longint; begin write(‘Nhap so N = ‘); readln(N); S:= 0; for i:= 1 to N do S:= S+i; writeln(‘Tong cua’, N, ‘so tư nhien dau tien S = ‘, S); readln; end. *Kiểu longint cĩ phạm vi từ -231 đến 231 – 1. Vd 2: chương trình tính tích N số tự nhiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím. N! = 1.2.3.N program Tinh_Giai_Thua; var N,i:integer; P:longint; begin write(‘Nhap so N = ‘); readln(N); P:= 1; for i:= 1 to N do P:= P*i; writeln( N, ‘! = ‘, P); readln; end. Củng cố: 1. Cấu trúc lặp trong chương trình dùng để làm gì? 2. Trong ngơn ngữ lập trình Pascal cấu trúc lặp với số lần lặp cho trước được thể hiện với câu lệnh nào? +) Hướng dẫn về nhà: Học bài xem lại các ví dụ, chuẩn bị thực hành.
Tài liệu đính kèm: