Tiết: 61
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN
VỚI PHẦN MỀM YENKA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh nghe giới thiệu về phần mềm Yenka.
- Nắm được khung hình làm việc chính và tạo một số mô hình làm việc
- Học sinh nắm được ý nghĩa của một số lệnh cơ bản, khám phá và điều khiển được các hình không gian.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm.
- Có kỹ năng tạo hình nhờ vào các lệnh và điều khiển được các hình học không gian đơn giản mà học sinh vẽ.
Sinh viên: Lê Thị Mỹ Ý Lớp: CĐSPTin-C09 Ngày soạn: 15/ 11/2011 Tiết: 61 QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nghe giới thiệu về phần mềm Yenka. - Nắm được khung hình làm việc chính và tạo một số mô hình làm việc - Học sinh nắm được ý nghĩa của một số lệnh cơ bản, khám phá và điều khiển được các hình không gian. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm. - Có kỹ năng tạo hình nhờ vào các lệnh và điều khiển được các hình học không gian đơn giản mà học sinh vẽ. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. - Có sáng tạo trong việc học tập môn tin học. II. Chuẩn bị: - GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo, máy tính, máy chiếu trực quang. - HS: SGK, vở ghi, đọc trước bài. III. Phương pháp: - Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi. - Giáo viên quan sát, hướng dẫn nhận diện và cách sử dụng phần mềm. - Kết hợp nhiều phương pháp như thao diễn minh họa, thuyết trình, dùng phương tiện trực quang... IV. Tiến trình dạy và học: 1. Ổn định, kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Màn hình làm việc chính của phần mềm Geogebra bao gồm những gì? Trả lời: Màn hình làm việc chính của phần mềm Geogebra bao gồm bảng chọn, thanh công cụ và khu vực các đối tượng hình vẽ. + Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm. Các lệnh tác động trực tiếp tới đối tượng hình học được thực hiện thông qua các công cụ của phần mềm. + Thanh công cụ của phần mềm chứa các công cụ làm việc chính. Đây chính là các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng. Câu 2: Chọn đáp án mà em cho la đúng nhất. Để xóa một đối tượng ta làm như sau: Chọn đối tượng cần xóa và nhấn phím Delete. Nháy phải chuột lên đối tượng và chọn Delete. Cả hai cách trên đều đúng. Cả hai cách trên đều sai. Đáp án: C. Bài mới: Đặt vấn đề: Trong những tiết trước chúng ta đã tìm hiểu các phần mềm phục vụ cho việc học tập như phần mềm vẽ hình Geogebra, phần mềm tìm hiểu thời gian Suntimes...Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu phần mềm mới, phần mềm quan sát hình không gian Yenka. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Yenka 1. Giới thiệu phần mềm Yenka: Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. - Cho học sinh đọc thông tin ở SGK. Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. Ngoài việc tạo ra các hình này, em còn có thể thay đổi kích thước, màu, di chuyển và sắp xếp chúng. Từ những hình không gian cơ bản em còn có thể sáng tạo ra các mô hình hoàn chỉnh như công trình xây dựng, kiến trúc theo ý mình. + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh chú ý lắng nghe và nhớ kiến thức + Ghi bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm 2. Giới thiệu phần mềm làm việc chính của phần mềm. Khởi động phần mềm: - Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm, khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ sau đây: Nháy nút Try Basic Version để vào màn hình chính của phần mềm. Màn hình chính: - Hộp công cụ dùng để tạo ra các hình không gian. - Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng. c) Thoát khỏi phần mềm - Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút Close trên thanh công cụ. Cho học sinh đọc phần 2 trong sách giáo khoa. - Để khởi động phần mềm ta làm như thế nào? - Hãy cho biết màn hình chính của phần mềm có những gì? - Em hãy nêu cách thoát khỏi phần mềm? - Nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt lại. Trả lời: Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm - Trả lời: Màn hình chính của phần mềm bao gồm: Hộp công cụ, thanh công cụ, khu vực tạo các đối tượng. - Trả lời: nháy nút close để thoát. - Ghi bài vào vở. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách tạo hình không gian. 3) Tạo hình không gian a)Tạo mô hình Để thiết lập đối tượng hình đầu, em phải làm việc với hộp công cụ: Objects Hình trụ Hình nón Hình chóp Hình lăng trụ ... â Xoay mô hình trong gian 3D u Nháy vào công cụ v Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột. â Phóng to, thu nhỏ u Nháy vào công cụ v Nhấn giữ và di chuyển chuột để phóng to, thu nhỏ mô hình. â Dịch chuyển khung mô hình u Nháy vào công cụ v Nhấn giữ và di chuyển chuột. b) Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình. + Tạo tệp mới + Mở tệp + Lưu tệp + Lưu với tên khác c) Xóa các đối tượng Bước 1: Chọn hình cần xóa Bước 2: Nhấn phím delete để xóa - Giới thiệu bảng tạo mô hình của hình học không gian. - Chiếu hình hộp công cụ, yêu cầu HS nêu tác dụng của các nút công cụ: - Đặt câu hỏi: Để xoay mô hình 3D ta làm như thế nào? - Nhận xét và chốt lại câu trả lời của học sinh. - Thao tác minh họa cho học sinh quan sát và gọi học sinh lên thực hiện lại. - Ta có thể sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm để quan sát tốt hơn mô hình vừa tạo ra. - Đặt câu hỏi: Khi muốn phóng to hoặc thu nhỏ một mô hình nào đó em thực hiện như thế nào? - Nhận xét và chốt lại. - Nếu muốn chọn nhiều đối tượng cùng lúc ta nhấn CTR+A Các tệp lưu mô hình có phần mở rộng ngầm định là yka. Các thao tác với tệp đều thông qua biểu tượng . -GV chiếu hình và yêu cầu HS chỉ ra các nút lệnh: tạo tệp mới, mở tệp, lưu. Dựa vào sách giáo khoa và sự hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. -Trả lời: Hình trụ Hình nón Hình chóp Hình lăng trụ - Trả lời: Xoay mô hình trong gian 3D + Nháy vào công cụ + Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột. - Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Ghi bài. Trả lời: u Nháy vào công cụ v Nhấn giữ và di chuyển chuột để phóng to, thu nhỏ mô hình. Trả lời: + Tạo tệp mới + Mở tệp + Lưu tệp + Lưu với tên khác Hoạt động 4 : Tìm hiểu cách điều khiển các hình không gian. c) Thay đổi màu cho các hình Để thay đổi màu cho các hình em sử dụng công cụ âCác bước thực hiện tô màu: Kéo thả một màu ra mô hình. Trên hình sẽ xuất hiện các chấm đen, kéo thả màu vào các chấm đen để tô màu. d) Thay đổi tính chất của hình Để thay đổi tính chất của hình em nháy đúp chuột lên đối tượng và sử dụng hộp thoại tính chất đối tượng (Prism). e) Gấp giấy thành hình không gian â Gấp hình phẳng để tạo hình không gian u Chọn hoặc trong hộp công cụ. Kéo thả đối tượng vào giữa màn hình. v Kéo thả chuột để thực hiện thao tác “gấp” hình. â Mở hình không gian thành hình phẳng Dùng lệnh Open trong hộp thoại tính chất để chuyển sang dạng phẳng (Net) và chọn một trong các tùy chọn: Đặt câu hỏi: - Để thay đổi hoặc di chuyển được một đối tượng hình học ta làm như thế nào? ? Nêu các cách để thay đổi kích thước. - Giáo viên giới thiệu cách thay đổi màu cho các hình. Muốn tô màu, thay đổi màu cho các hình, em dùng công cụ . Một chức năng của phần mềm là cho phép gấp hình phẳng thành hình không gian và ngược lại. Hiện tại phần mềm hỗ trợ cho 2 hình: hình trụ và hình lăng trụ. - Để gấp hình phẳng để tạo hình không gian, em thao tác như thế nào? Em có thể xem quá trình “gấp” một cách tự động bằng cách nháy đúp chuột lên hình và chọn lệnh Fold trên hộp thoại tính chất. Trả lời: - Muốn di chuyển một hình không gian, ta kéo thả đối tượng đó. - Để thay đổi kích thước của một đối tượng trước tiên cần chọn hình. Khi đó sẽ xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng, cho phép tương tác để thay đổi kích thước. Tuỳ vào từng đối tượng mà các nút, đường viền có dạng khác nhau. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức Trả lời: u Chọn hoặc trong hộp công cụ. Kéo thả đối tượng vào giữa màn hình. v Kéo thả chuột để thực hiện thao tác “gấp” hình. Hoạt động 5 : Tìm hiểu một số chức năng nâng cao 5. Một số chức năng nâng cao a) Thay đổi mẫu thể hiện hình. * Thao tác thực hiện: 1. Nháy đúp chuột để mở hộp thoại t/c của hình. 2. Chọn Surface apperance. 3. Chọn Use material và chọn mẫu trong danh sách Material. b) Quay hình trong không gian. + Nháy các nút lệnh ở khung Rotation. Đặt câu hỏi: - Em hãy nêu các thao tác thực hiện thay đổi mẫu thể hiện hình không gian? - Đối với các hình không gian, ngoài việc thay đổi màu sắc, kích thước, ta còn thay đổi được kiểu và mẫu thể hiện. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Nghe giảng và ghi bài vào vở. 4. Củng cố. (2 phút) - GV củng cố hệ thống lại các thao tác đã thực hiện. - HS lắng nghe. - GV nhận xét tiết học. 5. Hướng dẫn về nhà. (1 phút) - Ôn lại các kiến thức đã học. - Thực hành trước ở nhà (nếu có điều kiện). IV. Nhận xét và rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm: