Giáo án Tin học 9 tiết 1 đến 12

Giáo án Tin học 9 tiết 1 đến 12

Tiết 1

MỞ ĐẦU

I- MỤC TIÊU :

 - Hs hiểu được các khái niệm chương trình, lập trình,phần mềm ngôn ngữ, ngôn ngữ TP Pascal

 - Hs nắm được cấu trúc của một chương trình trên TP

II- CHUẨN BỊ :

 Gv : Bảng phụ, đĩa CD

 Hs : Bang nhóm.

III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

 1. Đặt vấn đề: Giới thiệu Turbo Pascal.

 

doc 18 trang Người đăng vultt Lượt xem 1168Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 9 tiết 1 đến 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 
MỞ ĐẦU
I- MỤC TIÊU :
	- Hs hiểu được các khái niệm chương trình, lập trình,phần mềm ngôn ngữ, ngôn ngữ TP Pascal
	- Hs nắm được cấu trúc của một chương trình trên TP
II- CHUẨN BỊ :
	Gv : Bảng phụ, đĩa CD
	Hs : Bang nhóm.
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
	1. Đặt vấn đề: Giới thiệu Turbo Pascal.
	2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1:Giới thiệu về lập trình:
Gv Giới thiệu chương trình là tập hợp một nhóm lệnh điều khiển máy tính nhằm phục vụ theo yêu cầu nào đó của con người
Gv giới thiệu lập trình
Người làm lập trình gọi là lập trình viên
Gv giới thiệu phần mềm ngôn ngữ
Gv gới thiệu ngôn ngữ Pascal
Gv : giới thiệu về cấu trúc của một chương trình Pascal
Gv : Nội dung đặt trong cặp là những nội dung có thể thay đổi được do người lập trình.
Gv : Các từ như: Program, Const, Type, Var, Begin, End, If, Then, Else..là những từ khóa của phần mềm ngôn ngữ và có ý nghĩa cố định nên không được dùng chúng với ý nghĩa khác.
Gv : Mỗi câu lệnh kết thúc bằng dấu chấm phẩy, kết thúc End bằng dấu chấm.
Hoạt động 2 :Ví dụ về các chương trình Pascal cơ bản .
 1.Chương trình nhập năm sinh,in ra tuổi:
2. Chương trình in câu “Xin chao cac ban” ra màn hình.
Hoạt động 3 : Củng cố
 Cấu trúc của một chương trình Pascal bao gồm mấy phần.?Đó là những phần nào?
I. Giới thiệu về lập trình
1. Chương trình là tập hợp dãy các lệnh được xây dựng trên một ngôn ngữ lập trình nào đó nhằm điều khiển máy tính thực hiện theo yêu cầu của con người.
 2 Lập trình
Viết chương trình theo ngôn ngữ của máy tính gọi là lập trình
3. Phần mềm ngôn ngữ :
là công cụ cho phép diễn đạt những yêu cầu, những ý định của con người thông qua máy tính. 
Phần mềm ngôn ngữ là cầu nối giữa con người và máy tính
NN máy tính NN t.gian NN con người
 0;1 Pascal a,b,c
 C++..
*Ngôn ngữ Pascal:
là một ngôn ngử lập trình cao cấp do giáo sư Niklaus Wirth (Thụy Sỹ) sáng tác và công bố vào đầu những năm 1970 với tên Pascal để kỷ niệm nhà toán học Pascal(Phap)
* ngôn ngữ Pascal là một ngôn ngữ :
+ Có định kiểu mạnh mẽ
+ Có cấu trúc (Cấu trúc về mặt dữ liệu, về mặt lệnh, về mặt chương trình)
4. Cấu trúc của một chương trình Pascal
(*Phần tiêu đề*)
Program tenchuongtrinh;
(*Phần khai báo và chương trình con*)
Uses ;
Const ;
Type ;
Var ;
(*Phần thân chương tình*>;
Begin
 Các lệnh chương trình
End.
II- Ví dụ về các chương trình Pascal cơ bản 
1. Chương trình nhập năm sinh,in ra tuổi:
Program nhapnamsinhintuoi;
Var namsinh,tuoi:integer;
Begin
Write(‘Hãy cho biết bạn sinh năm nào’);
Readln(namsinh);
Tuoi:=2005-namsinh;
Write(‘Năm nay bạn :’,tuoi,’tuổi’);
Readln;
End.
2. Chương trình in câu “Xin chao cac ban” ra màn hình.
Program xinchao;
 Begin
Write(‘Xin chào các bạn’);
Readln;
End.
3.Hướng dẫn học ở nhà :
 Học thuộc theo vở ghi.
Tiết 2 : 
MỞ ĐẦU (tiếp theo)
I- MỤC TIÊU :
	- Hs có thể nắm được cách khởi động, kết thúc chương trình Turbo Pascal
	- Hs làm quen với màn hình giao diện turbo, làm quen với nhóm lệnh trong menu
	- Hs nắm được 5 bước lập trình
II- CHUẨN BỊ 
	- Gv : CD giáo trình Pascal,máy chiếu
	-Hs : 
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ :
 ? Cho biết ngôn ngữ pascal được viết ra năm nào? Do ai viết ?
? Cho biết cấu trúc của một chương trình Pascal? Phần nào bắt buộc, phần nào không bắt buộc có?
2.Bài mới 
HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1:Khởi động và kết thúc chương trình:
Gv để chạy Pascal thì cần có các file tối thiểu sau : turbo.exe, turbo.tp, turbo.tpl,turbo.tph,graph.tpu
Gv các em mua đĩa CD có chương trình TP để cài đặt, và máy tính phải chạy được trong môi trường DOs
Gv : khởi động mẫu cho HS xem
Gv: khi không làm việc nữa thì ta phải thoát ra khỏi TP bằng cách nhấn Alt-X
Hs lên thực hành khởi động, kết thúc Tp
Hoạt động 2:Giới thiệu màn hình giao diện của TP:
Hs quan sát màn hình giao diện TP
Gv giới thiệu qua các thành phần cơ bản trên màn hình giao diện 
Hoạt động 3: Soạn thảo trong môi trường Turbo Pascal:
Gv: Giới thiệu cách :
-Soạn thảo văn bản.
-Di chuyển con trỏ.
-Xử lý khối.
Hoạt động 4: Quản lý tài liệu 
Gv: Giới thiệu cách :
-Lưu tài liệu.
-Mở tài liệu.
-Mở tài liệu mới.
Hoạt động 5:Biên dịch và chạy chương trình
Gv thực hành mẫu ,2-3 hs thực hành
Gv Giới thiệu 1chương trình đã viết sẵn (có thể có lỗi)
Gv : sau khi viết xong chương trình thì ta phải kiểm tra trong qúa trình làm có sai sót không thì ta phải dịch chương trình
Gv thực hành mẫu , sửa lổi, cho hs thấy được chương trình đã thành công
Gv hướng dẫn hs chạy chương trình
. phương pháp lập trình
III- Làm việc ban đầu với môi trường TP
1.Khởi động và kết thúc chương trình:
 a.Khởi động : C:\>pascal\turbo
b.Kết thúc : nhấn Alt-X hoặc File-exit.
2.Giới thiệu màn hình giao diện của TP:
a.Thanh thực đơn(menu): chứa các lệnh để khai thác tính năng của phần mềm.
b. Thnh chức năng:mô tả các phím chức năng để sử dụng nhanh.
c.Cửa sổ tài liệu:nơi để soạn thảo chương trình.
3.Soạn thảo trong môi trường Turbo Pascal:
Soạn thảo văn bản:có hai chế độ là chế độ Insert và chế độ Over Write.
b.Di chuyển con trỏ:
Dùng các phím chức năng di chuyển hoặc dùng chuột.
c.Xử lý khối:
-Xác định khối.
-Sao chép,di chuyển khối
-Xóa khối.
d.Tìm kiếm,thay thế.
4.Quản lý tài liệu :
a. Lưu tài liệu:
Nhấn F2 hoặc vào File/save 
b.Mở tài liệu:
Nhấn F3 hoặc vào file/open.
c.Mở tài liệu mới: vào file/new hoặc Alt+F3
5. Biên dịch và chạy chương trình
a.Dịch chương trình : nhấn Alt +F9
b.Chạy chương trình : nhấn CTRL+F9
3. Hướng dẫn về nhà:
	- Nắm chắc kiến thức của bài.
 	- Thực hành khởi động kết thúc Tp.
	-Thực hành cách mở, lưu một file lên đĩa bất kỳ.
Tiết 3 : 
MỞ ĐẦU (Tiếp theo)
I- MỤC TIÊU :
	- Hs có thể nắm được cách biểu diễn thuật giải. 
-Hs nắm được cách soạn trên môi trường của phần mềm ngôn ngữ Pascal.
II- CHUẨN BỊ 
	- Gv : CD giáo trình Pascal,máy chiếu
	-Hs : 
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ :
 Nêu cách khởi động và kết thúc chương trình TP.
Nêu cách quản lý tài liệu trongTP.
2.Bài mới 
HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1:Biểu diễn thuật giải:
Gv Giới thiệu các bước của phương pháp lập trình.
Gv: Đưa ví dụ về giải bài toán bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Gv Giới thiệu các ký hiệu dùng để vẽ lưu đồ giải bài toán.
Gv Hướng dẫn hs vẽ lưu đồ thuật giải .
Gv: Đưa ví dụ lưu đồ thuật giải .
Gv Giới thiệu một ví dụ thể hiện bằng ngôn ngữ lập trình trên giấy.
Hoạt động 2:Thể hiện chương trình bằng phần mềm ngôn ngữ.
Gv Giới thiệu 1chương trình đã viết sẵn (có thể có lỗi)
Gv : sau khi viết xong chương trình thì ta phải kiểm tra trong qúa trình làm có sai sót không thì ta phải dịch chương trình
Gv thực hành mẫu , sửa lổi, cho hs thấy được chương trình đã thành công
Gv hướng dẫn hs chạy chương trình.
Hoạt động 3:Củng cố
Gv cho bài toán giải pt bậc nhất:
Nêu cách giải .
Vẽ lưu đồ .
- Thể hiện bằng ngôn ngữ lập trình trên giấy.
IV. Biểu diễn thuật giải:
Phương pháp lập trình:
Bước 1 : Tìm cách giải bài toán bằng ngôn ngữ tự nhiên(Tìm giải thuật phù hợp)
Bước 2 : Vẽ lưu đồ giải bài toán:
Dùng các ký hiệu sau:
-Các mũi tên và các đường chỉ hướng đi tiếp của bài toán.
-Hình elip dùng để chỉ khối bắt đầu /kết thúc chương trình.
-Hình chữ nhật:các khối thao tác.
-Hình thoi: khối kiểm tra điều kiện.
Bước 3 :thể hiện bằng ngôn ngữ lập trình trên giấy.
V.Thể hiện chương trình bằng phần mềm ngôn ngữ.
 1. Soạn chương trình trên môi trường phần mềm ngôn ngữ
 2. Cho chạy thử, sửa lỗi và hoàn thiện chương trình.
3. Hướng dẫn học ở nhà :
 -Nắm chắc cách vẽ lưu đồ thuật giải,cách thể hiện chương trình bằng phần mềm ngôn ngữ.
-Làm bài tập sau:
 	1.Cho hai số a,b.Vẽ lưu đồ để xác định số lớn nhất trong hai số a,b.
	2.Cho ba số a,b,c.Vẽ lưu đồ để xác định số lớn nhất trong các số bằng cách dùng biến trung gian Max..
Tiết 4: 
MỞ ĐẦU (Tiếp theo)
I- MỤC TIÊU:
	- Hs biết cách khởi động, kết thúc chương trình Turbo Pascal
	- Hs làm quen với môi trường Turbo Pascal.
	- Hs chạy thử các chương trình viết sẵn, làm thêm một số bài tập.
II- CHUẨN BỊ 
	- Gv: CD giáo trình Pascal,máy chiếu
	-Hs : 
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ :
.Cho ba số a, b, c. Vẽ lưu đồ để xác định số lớn nhất trong các số bằng cách dùng biến trung gian Max..
2. Bài mới :
	Bài 1: Mở một file mới với tên HELLO.PAS gõ chương trình sau:
	 Program Hello;
	 Uses CRT;
	 Begin
	Clrscr;
Writeln;
Write(‘Chào các bạn!’);
Write(‘Chuc cac ban thanh cong’);
Write(‘Chuc mung cac ban da den voi ‘);
Write(‘Turbo Pascal’);
Readln;
End.
Ghi file vào đĩa.
Đánh dấu khối từ dòng thứ 4 đến dòng thứ 8,sao chép vào sát trên dòng thứ9.
Ghi file vừa đổi với tên Hello1.pas.
Mở file Hello1.pas và ghi thành bốn file với các tên khác nhau.
Bài 2:Mở một file mới với tên TONG.PAS gõ chương trình sau:
	 Program Tinh;
	 Uses CRT;
Var gt,i:integer;
	 Begin
Clrscr;
gt:=0;
For i:=1 to 10 do
gt:=gt+i;
writeln(‘tong cua 10 so nguyen duong dau tien la:’,gt);
readln;
End.
-Hãy dịch và chạy chương trình,chú ý xem kết quả.
-Thay i bằng i*i và chạy lại chương trình,chú ý xem kết quả bài toán.
Bài 3:Mở một file mới với tên Tich.PAS gõ chương trình sau:
	 Program Tinh;
	 Uses CRT;
Var gt,i:longint;
	 Begin
Clrscr;
gt:=1;
For i:=1 to 10 do
gt:=gt*i;
writeln(‘tich cua 10 so nguyen duong dau tien la:’,gt);
readln;
End.
-Hãy dịch và chạy chương trình, chú ý xem kết quả.
-Thay 10 bằng 15 và chạy lại chương trình, nhận xét.
3. Hướng dẫn học ở nhà :
	-Xem lại các bài tập đã sữa.
	-Làm các bài tập sau:
	1. Viết chương trình Pascal đơn giản in ra màn hình dòng chữ: Lớp 9.14 xin chào các bạn.
	2. Viết chương trình Pascal đơn giản in ra màn hình dòng chữ: Well come to Vung Tau.
Tiết 5 : 
CÁC THỦ TỤC CƠ BẢN CỦA TURBO
I- MỤC TIÊU 
	- Dựa vào cấu trúc của 1 chương trình TP, Hs có thể biết cách vận dụng các thủ tục khai báo biến, hằng trong bài toán cụ thể
	- Hs tập làm quen dần với việc lập trình thông qua các bài toán đơn giản
II- CHUẨN BỊ : 
	Gv : máy chiếu, chương trình dthtron
	Hs :
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
	1. Kiểm tra bài cũ 
 	Hs 1 : khởi động, kết thúc TP
	Hs2 : Mở file dthtron, biên dịch chương trình, chạy chương trình, lưu lại
	Hs3 :Nêu các bước lập trình
2. Bài mới :
Hoạt động thầy trò
Nội dung
Hoạt động 1: Chương trình mẫu:
Gv đưa bài toan
Hs nêu cách giải
Gv hướng dẫn đưa ngôn ngữ tự nhiên vào ngôn ngữ máy tính
Gv: Hãy nhắc lại cấu trúc của một chương trình?
Gv mở file dthtron cho hs xem chương trình mẫu.
Hoạt động 2: Những nguyên tắc cơ bản :
Gv : giới thiệu từ khoá
Gv giới thiệu tên,các đặt tên
Hs tìm chỗ sai trong cách đặt tên sau :
1.a/giaipt b/giai_pt c/giai-pt d/ GIAIPT
2. a/begina b/ ... teln(‘nhập ba cạnh của tam giac’);
{xuất từ ‘nhập ba cạnh của tam giac’’}
 readln(a,b,c); {nhập a,b,c }
End.
Þ Xuất ra m. hình 
nhập ba cạnh của tam giác
4 (enter)
5 (enter)
6 (enter) {do NSD nhập vào}
 Chú ý: Nhập không có tham số : 
 Readln;
 Máy tính chờ thao tác nhấn phím enter
7. Các phép tính số học cơ bản:
Phép cộng(+)
Phép trừ(-)
Phép nhân(*)
Phép chia lấy phần nguyên: div
Phép chia lấy phần dư: mod.
Phép chia hai số thực hoặc số nguyên, kết quả trả về là một số thực.
8. Phát biểu gán:
Cú pháp: V:=E; {Giá trị của biểu thức E được gán cho biến V và giá trị cũ của biến V mất đi}
Trong đó: V là tên biến
E là biểu thức.
Ví dụ:S:=a*b;
9. Chú thích trong chương trính:
Được đặt trong cặp {} có tác dụng giúp người viết ghi chú tuỳ ý mà không ảnh hưởng tới chương trình.
10. Các hàm xử lý dữ liệu cơ bản:
Sqr(x): bình phương của một số nguyên hay số thực.
Sqrt(x): căn bậc hai của x.
3. Hướng dẫn học ở nhà :
	Học thuộc theo vở ghi 
	Xem các ví dụ
Tiết 7: 
CÁC THỦ TỤC CƠ BẢN CỦA TURBO
(Tiếp theo)
I- MỤC TIÊU 
	- Dựa vào cấu trúc của 1 chương trình TP, Hs có thể biết cách vận dụng các thủ tục xuất nhập, khai báo, phép gán, các phép toán số học trong bài toán cụ thể
	- Hs tập viết chương trình đơn giản dựa vào những kiến thức đã học.
II- CHUẨN BỊ : 
	Gv : máy chiếu, chtrình dthcn
	Hs :
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:1. Kiểm tra bài cũ 
 	Hs 1: Viết cú pháp của lệnh xuất Writeln	. Viết chương trình in ra màn hình câu “ Sức khoẻ là vàng”
Hs 2: Viết cú pháp của lệnh nhập readln. Viết chương trình nhập vào hai số,tính hiệu của chúng.
 2 Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Bài toán 2 : Viết chương trình tính diện tích hình chữ nhật
Gv : Cho Hs làm bài
Hoạt động 2: 
Gv : Viết chương trình tính tổng 
S=1+2+3+..+n
Gv : hướng dẫn công thức tính tổng S
Hs : Viết chương trình
1 hs : lên bảng sửa
Hoạt động 3: Củng cố:
Gv: Cho Hs làm bài toán 3 
II. Bài toán 2 : Viết chương trình tính diện tích hình chữ nhật
Program dthcn;
Use crt;
Var a,b,s:Real;
Begin
Clscr;
Writeln(‘nhập chiểu dài’);
Readln(a)
Writeln(‘nhập chiều rộng’);
Readln(b);
S:=a*b;
Writeln(‘diện tích hình chữ nhật là:’,S:6:2);
End. 
Bài toán 3 :Viết chương trình tính tổng 
S=1+2+3+..+n
Program tinhtong-n;
Use crt;
Var n:integer;
Begin
Clscr;
Writeln(‘nhập vao so n’);
Readln(n)
S:=n*(n+1)/2;
Writeln(‘S=1+2++’,n,’=’,S);
End.
Bài toán 4: tìm lỗi của chưong trình sau:
Program vidu;
Var a,b,:integer;
Begin
Readln(x,y);
P:=x*y;
Write(‘Tích số là:’,P);
End.
3. Hướng dẫn học ở nhà :
	Học sinh xem lại cách làm các bài toán để hôm sau thực hành trên máy. 
Tiết 8 : 
CÁC THỦ TỤC CƠ BẢN CỦA TURBO
(Tiếp theo)
I- MỤC TIÊU 
	- Hs thực hành các bài toán đơn giản trên máy.
II- CHUẨN BỊ : 
	Gv : máy chiếu, phòng máy
	Hs : các bài tập đã làm.
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
	1. Kiểm tra bài cũ 
 	Nhắc lại những nguyên tắc cơ bản khi viết một chương trình.
	2. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : học sinh viết chương trình và cho chạy các bài tập đã làm.
Hoạt động 2 : Hs viết chương trình theo yêu cầu đề bài,và cho chạy chương trình
Gv:sửa lỗi (nếu có)
Bài tập:
1. Viết chương trình nhập hai số,tính thương của chúng.
 2. Viết chương trình tính quảng đường khi nhập thời gian và vận tốc
3. Hướng dẫn học ở nhà :
	Xem các bài tập đã làm
	Bài tập về nhà : Viết chương trình nhập vào cạnh của hình vuông,tính chu vi, diện tích của hình vuông đó.
Tiết 9: Bài tập (tiếp theo)
I- MỤC TIÊU 
	- hs làm quen với việc viết một chương trình của Pascal dựa theo cấu trúc tổng quát của nó
	- Củng cố các thủ tục nhập, xuất
	- Bước đầu rèn luyện cho Hs tư duy thuật giải
II- CHUẨN BỊ : 
	Gv : máy chiếu
	Hs :
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
	1.Kiểm tra bài cũ 
	Viết cú pháp lệnh Writeln,nêu chức năng của nó và nêu sự khác nhau của lệnh write và lệnh writeln.
	2. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 :
GV: Nêu cách tính chu vi của một tam giác?
HS: tổng 3 cạnh của tam giác
GV: Với bài này phải sử dụng bao nhiêu biến? Đó là những biến nào?
HS: 4 biến , đó là ba cảnh và chu vi của tam giác.
GV:Ta cần nhập vào gì? Và xuất ra cái gì?
HS:Nhập 3 canh,xuất chu vi.
Cả lớp viết chương trình
Gv chọn 1 em viết hoàn chỉnh lên bảng sửa
Hoạt động 2: Viết chương trình tính tổng ,hiệu, tích ,thương của hai số nguyên x,y
GV:gọi HS làm bài trên bảng,dưới lớp làm vào tập,nhận xét bài làm của HS .
?Ai chưa làm được?
Gv hướng dẫn tìm lỗi sai của hs sinh 
Bài 1 :
Viết chương trình tính chu vi của tam giác với 3 cạnh được nhập từ bàn phím
Giải :
program chuvitg;
Var a,b,c,P:real;
Begin
Writeln(‘nhap vao ba canh cua tam giac’);
Readln(a,b,c);
P:=a+b+c;
Writeln(‘chu vi tam giac la:’,P);
End.
Bài 2 : 
Viết chương trình tính tổng ,hiệu tích thương của hai số nguyên x,y
program T-H-tich-thuong;
Var x,y:real;
Begin
Writeln(‘nhap vao hai số x,y’);
Readln(x,y);
Writeln(‘x,’+’,y,’=’,x+y);
Writeln(‘x,’-’,y,’=’,x-y);
Writeln(‘x,’.’,y,’=’,x*y);
Writeln(‘x,’:’,y,’=’,x/y);
End.
3/ Hướng dẫn học ở nhà :
	Xem các bài tập đã làm
Tiết 10: Bài tập(tiếp theo)
I- MỤC TIÊU 
	- HS làm quen với việc viết một chương trình của Pascal dựa theo cấu trúc tổng quát của nó.
	- Củng cố các thủ tục nhập, xuất
	- Bước đầu rèn luyện cho Hs tư duy thuật giải
II- CHUẨN BỊ : 
	Gv : máy chiếu
	Hs :
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
	1.Kiểm tra bài cũ 
	?Nêu cấu trúc của một chương trình Psacal
 	Hs chạy thử bài tập vn trên máy
	2. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 :
Gv ; Cho HS tính toán để tìm ra kết quả
Gv: gọi Hs làm bài trên bảng sau đó cho dưới lớp nhận xét ,sửa chữa những sai sót.
Hoạt động 2: Viết chương trình nhập tổng số giờ,xuất ra giây tương ứng.
Gv: Để đổi giờ sang giây ta làm như thế nào?
Hs: Giây=giờ.3600
Gv: yêu cầu Hs dựa vào công thức trên để viết chương trình.
Gv: gọi Hs lên bảng viết chương trình
Hoạt động 3: Viết chương trình nhập số giây,tính và in ra số giờ,phút, giây.
Gv: Để đổi giây sang giờ,phút,giây ta làm như thế nào?
Hs:tra lời
Gv: yêu cầu Hs dựa vào công thức trên để viết chương trình.
Gv: gọi Hs lên bảng viết chương trình
Bài 1 :
Hãy cho biết giá trị của các biến A,B,C sau khi thực hiện xong các lệnh sau:
A:=10;
B:=A+10;
C:=A+A*B;
A:=B*C;
Giải :
A=4200
B=20
C=210
Bài 2 : 
Viết chương trình nhập tổng số giờ,xuất ra giây tương ứng.
program doi_sang_giây;
Var giay:longint;
 Gio:integer;
Begin
 Writeln(‘nhap số gio:’);
 Readln(gio);
 Giay:=gio*3600;
 Writeln(‘So giay tuong ung la:’,giay,’giay’);
 Readln;
End.
Bài 3:
Viết chương trình nhập số giây,tính và in ra số giờ,phút, giây.
program doi_sang_giophutgiây;
Var gio,phut,giay,n,a:longint;
 Begin
 Writeln(‘nhap số giay:’);
 Readln(n);
 Gio:=n div 3600;
 a:=n mod 3600;
 phut:=a div 60;
 Giay:=a mod 60; Writeln(n,’giay=’,gio,’gio’,phut,’phut’,giay,’giay’);
 Readln;
End.
3. Hướng dẫn học ở nhà :
	Học sinh xem lại cách làm các bài toán để hôm sau thực hành trên máy. 
Tiết 11: Bài tập (tiếp theo)
I- MỤC TIÊU 
	- hs làm quen với việc viết một chương trình của Pascal dựa theo cấu trúc của nó
	- Củng cố các thủ tục nhập, xuất
	- Bước đầu rèn luyện cho Hs tư duy thuật giải
II- CHUẨN BỊ : 
	Gv : máy chiếu
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
	1. Kiểm tra bài cũ :
	2. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : chương trình tính chu vi của tam giác với 3 cạnh được nhập từ bàn phím
Cả lớp thực hành- chạy chương trình
kiểm tra kết qủa
Hoạt động 2 :chương trình tính tổng ,hiệu tích thương của hai số nguyên x,y
Cả lớp thực hành- chạy chương trình
kiểm tra kết qủa
Gv hướng dẫn tìm lỗi sai của hs sinh 
Hoạt động 3
Bài 3:
Viết chương trình cho phép nhập điểm toán, lý, hoá;tính điểm trung bình và in kết quả ra màn hình biết rằng điểm toán hệ số 2, các môn còn lại hệ số 1.
Hs làm bài trên máy,cho chạy thử và sửa lỗi.
Gv: sửa lỗi cho hs
Bài 1 :
 chương trình tính chu vi của tam giác với 3 cạnh được nhập từ bàn phím
Giải :
program chuvitg;
Var a,b,c,p:real;
Begin
Writeln(‘nhap vao ba canh cua tam giac’);
Readln(a,b,c);
P:=a+b+c;
Writeln(‘chu vi tam giac la:’,P);
End.
Bài 2 : 
chương trình tính tổng ,hiệu tích thương của hai số nguyên x,y
Giải
program T-H-tich-thuong;
Var x,y:real;
Begin
Writeln(‘nhap vao hai số x,y’);
Readln(x,y);
Writeln(‘x,’+’,y,’=’,x+y);
Writeln(‘x,’-’,y,’=’,x-y);
Writeln(‘x,’.’,y,’=’,x*y);
Writeln(‘x,’:’,y,’=’,x/y);
End.
Bài 3:
Viết chương trình cho phép nhập điểm toán, lý, hoá;tính điểm trung bình và in kết quả ra màn hình biết rằng điểm toán hệ số 2, các môn còn lại hệ số 1.
Giải:
Program Diem_TB;
Var toan,ly,hoa,DTB:real;
Begin
 Writeln(‘Nhap diem toan:’);
 Readln(toan);
 Writeln(‘Nhap diem ly:’);
 Readln(ly);
 Writeln(‘Nhap diem hoa:’);
 Readln(hoa);
 DTB:=(toan*2+ly+hoa)/4;
 Writeln(‘DTB=’,DTB:8:1);
 Readln;
End.
Tiết 12: Bài tập (tiếp theo)
I- MỤC TIÊU 
	- hs làm quen với việc viết một chương trình của Pascal dựa theo cấu trúc của nó
	- Củng cố các thủ tục nhập, xuất
	- Bước đầu rèn luyện cho Hs tư duy thuật giải
II- CHUẨN BỊ : 
	Gv : máy chiếu
	Hs :
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
	1:Kiểm tra bài cũ 
	2. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 :
Cả lớp thực hành- chạy chương trình
kiểm tra kết qủa
Gv hướng dẫn tìm lỗi sai của hs sinh 
Hoạt động 2:
Cả lớp thực hành- chạy chương trình
kiểm tra kết qủa
Gv hướng dẫn tìm lỗi sai của hs sinh 
Gv: cho HS làm bài trên máy,cho chạy thử và sửa lỗi.
Hoạt động 3:
Gv: Để viết chương trình này ta cần khai báo mấy biến?
Hs;Ta cần khai bao 4 biến
Gv:Cho Hs viết chương trinh sau đó sửa chữa những sai sót
Bài 1:
Viết chương trình nhập tổng số giờ,xuất ra giây tương ứng.
program doi_sang_giây;
Var giay:longint;
 Gio:integer;
Begin
 Writeln(‘nhap số gio:’);
 Readln(gio);
 Giay:=gio*3600;
 Writeln(‘So giay tuong ung la:’,giay,’giay’);
 Readln;
End.
Bài 2:
Viết chương trình nhập số giây,tính và in ra số giờ,phút, giây.
program doi_sang_giophutgiây;
Var gio,phut,giay,n,a:longint;
 Begin
 Writeln(‘nhap số giay:’);
 Readln(n);
 Gio:=n div 3600;
 a:=n mod 3600;
 phut:=a div 60;
 Giay:=a mod 60;
 Writeln(gio,’gio’,phut,’phut’,giay,’giay’);
 Readln;
End.
Bài 3: cho trước giá trị x,y,z,viết chưong trình hoán vị các giá trị trên:x nhận giá trị y,y nhận giá trị z,z nhận giá trị x
Program hoan_vi;
Var x,y,z,t:real;
Begin
 Writeln(‘nhap x=’);
 Readln(x);
Writeln(‘nhap y=’);
 Readln(y);
Writeln(‘nhap z=’);
 Readln(z);
t:=x;
x:=y;
y:=z;
z:=t;
 Writeln(‘x=’,x,’y=’,y,’z=’,z);
 Readln;
End.
3. Hướng dẫn học ở nhà :
	Xem các bài tập đã làm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao an tin9.doc