Giáo án Tin học Lớp 7 - Chủ đề: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 7 - Chủ đề: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2021-2022

Giới thiệu chung chủ đề:

Với chủ đề này giúp các em hiểu được:

+ Ý nghĩa và ưu điểm của phần mềm học tập Typing Master

+ Luyện tập các thao tác gõ phím thông qua một số bài luyện của phần mềm

I. Mục tiêu

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ

a. Kiến thức:

-Biết ý nghĩa của phần mềm.

-Thực hiện được thao tác khởi động / thoát khỏi phần mềm, sử dụng các bài luyện tập gõ phím.

-Biết luật chơi của mỗi trò chơi.

b./ Kĩ năng:

-Thực hiện được thao tác khởi động/ thoát khỏi phần mềm, sử dụng các bài luyện. Rèn luyện gõ phím nhanh bằng 10 ngón, gõ chính xác.

c./ Thái độ:

-Học tập nghiêm túc, chuyên cần, hợp tác, phối hợp cùng giáo viên, bạn bè nâng cao trình độ kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.

-Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

2. Định hướng phát triển năng lực học sinh:

- Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề:

+ Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề.

- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin:

+Biết cách vận dụng kiến thức đã học và các nhu cầu cần thiết cho cuộc sống.

- Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin.

 

docx 22 trang Người đăng Thái Bảo Ngày đăng 19/06/2023 Lượt xem 246Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Chủ đề: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/ 2/ 2022
Chủ đề: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER.
(+ÔN TẬP+KIỂM TRA GIỮA KÌ)
Tổng số tiết:8 ; từ tiết: 49 đến tiết: 56
Giới thiệu chung chủ đề: 
Với chủ đề này giúp các em hiểu được:
+ Ý nghĩa và ưu điểm của phần mềm học tập Typing Master
+ Luyện tập các thao tác gõ phím thông qua một số bài luyện của phần mềm
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a. Kiến thức:
-Biết ý nghĩa của phần mềm.
-Thực hiện được thao tác khởi động / thoát khỏi phần mềm, sử dụng các bài luyện tập gõ phím.
-Biết luật chơi của mỗi trò chơi.
b./ Kĩ năng:
-Thực hiện được thao tác khởi động/ thoát khỏi phần mềm, sử dụng các bài luyện. Rèn luyện gõ phím nhanh bằng 10 ngón, gõ chính xác.
c./ Thái độ:
-Học tập nghiêm túc, chuyên cần, hợp tác, phối hợp cùng giáo viên, bạn bè nâng cao trình độ kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
-Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
2. Định hướng phát triển năng lực học sinh: 
- Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề:
+ Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. 
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin:
+Biết cách vận dụng kiến thức đã học và các nhu cầu cần thiết cho cuộc sống.
- Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin..
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên:
- Hệ thống câu hỏi, bài tập.
- Phòng máy, Tivi,... phục vụ cho dạy và học lý thuyết và thực hành.
 2. Học sinh:
- Hệ thống kiến thức cũ có liên quan.
- Bảng nhóm: dùng để mô tả ngắn gọn sản phẩm của nhóm.
- Chuẩn bị nội dung chủ đề mới.
- Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động I: Tình huống xuất phát/Khởi động (Dự kiến thời lượng 5’)
- Mục tiêu hoạt động: Giới thiệu chung các nội dung cần tìm hiểu, khơi gợi hứng thú, tìm hiểu, khám phá kiến thức
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
Giới thiệu về nội dung cần tìm hiểu
Chiếu các hình ảnh, video minh họa về cách đặt tay và gõ phím mười ngón.
Nhắc lại một số phần mềm luyện gõ phím đã học như Mario, Rapid typing, 
Giới thiệu các nội dung của bài học: 
1. Giới thiệu phần mềm.
2. Thực hiện các bài luyện gõ bàn phím bằng mười ngón.
3. Luyện gõ phím bằng trò chơi.
4./ Luyện gõ qua các bài kiểm tra kĩ năng luyện gõ.
Các thành phần chính của chủ đề:
1. Giới thiệu phần mềm.
2. Thực hiện các bài luyện gõ bàn phím bằng mười ngón.
3. Luyện gõ phím bằng trò chơi.
4./ Luyện gõ qua các bài kiểm tra kĩ năng luyện gõ.
Hoạt động II: Hình thành kiến thức (Dự kiến thời lượng 85’)
1. Nội dung 1 (Dự kiến thời lượng 15’)
- Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu sơ lược về phần mềm Typing Master. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
Nội dung 1./ Giới thiệu phần mềm
Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp:
?Em hãy nêu tác dụng của phần mềm Typing Master?
?Giống các phần mềm khác, để khởi động Typing Master em làm thế nào?
-Hướng dẫn đăng kí người luyện và vào cửa sổ các bài luyện 
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
*Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động:
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) 
1./ Giới thiệu phần mềm:
Typing Master là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua các bài học, bài kiểm tra, các trò chơi hấp dẫn.
Khởi động phần mềm.
B1./ Nháy đúp chuột vào biểu tượng Typing Master 10 trên màn hình windows. 
B2./ Chọn tên mình trong danh sách hoặc gõ tên mới vào ô “Enter your name” 
B3./ Nháy nút Enter để chuyển sang cửa sổ tiếp theo.
B4./ Nháy chuột vào studying (Các bài học luyện gõ)
2. Nội dung 2 (Dự kiến thời lượng 20’)
- Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Thực hiện các bài luyện gõ bàn phím bằng mười ngón.
Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
Nội dung 2./ Thực hiện các bài luyện gõ bàn phím bằng mười ngón
Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp:
? Touch Typing Course là gi? Có mấy bài luyện?
? Speed Building Course là gì? Có mấy bài luyện?
? Start Now là lệnh gì?
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
*Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động:
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) 
2. Thực hiện các bài luyện gõ bàn phím bằng mười ngón:
-Nháy chuột chọn Studying để vào bài học luyện gõ phím.
-Phần mềm Typing Master có hai phần luyện tập:
+ Touch Typing Course (phần cơ bản gồm 12 bài)
+ Speed Building Course (phần nâng cao gồm 6 bài luyện)
-Chọn một trong hai phần rồi nháy chuột tại Start Now để bắt đầu.
3. Nội dung 3 (Dự kiến thời lượng 35’)
- Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Luyện gõ phím bằng trò chơi. 
Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
Nội dung 3./ Luyện gõ phím bằng trò chơi
Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp 
Giới thiệu cửa sổ Games
Nháy chuột vào Games để vào màn hình các trò chơi luyện gõ
?để bắt đầu các trò chơi em chọn lệnh nào?
a. Trò chơi Bubble (bong bóng)
Giới thiệu bài luyện bubbles.
- Các bọt khí chứa chữ cái
- Điểm số của em
- Số chữ đã bỏ qua 
không kịp gõ
- Kết thúc trò chơi
?Em hãy trình bày trò chơi bong bóng?
Lưu ý: 
- Dùng tổ hợp phím Shift + chữ cái để viết hoa chữ cái đó.
- Các bọt bong bóng có màu thường chuyển động nhanh hơn do vậy cần gõ các chữ này trước. 
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính.
b. Trò chơi ABC (bảng chữ cái)
Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp 
Giới thiệu trò chơi ABC
? Trong cửa sổ Games, để bắt đầu trò chơi ABC em phải làm sao?
Em hãy trình bày về trò chơi ABC?
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính.
c. Trò chơi Clouds (đám mây)
Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp 
Giới thiệu trò chơi ABC
Trong cửa sổ Games, để bắt đầu trò chơi đám mây em phải làm sao?
Em hãy trình bày về trò chơi đám mây?
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính.
d. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)
Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp 
Giới thiệu trò chơi gõ từ nhanh
Trong cửa sổ Games, để bắt đầu trò chơi gõ từ nhanh em phải làm sao?
Em hãy trình bày về trò chơi gõ từ nhanh?
*Chú ý: Ta có thể chọn các từ khóa để luyện tập ở mỗi trò chơi
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính.
3. Luyện gõ phím bằng trò chơi:
- Nháy chọn Games để lựa chọn các trò chơi luyện gõ 
- Typing Master có 4 trò chơi giúp rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
 - Để bắt đầu chơi, chọn trò chơi, nháy start để bắt đầu.
a. Trò chơi Bubble (bong bóng)
*Cách luyện:
-Một dãy các chữ cái xuất hiện trong các bọt khí di chuyển từ dưới lên trên.
-Cần gõ chính xác các chữ cái đó:
-Nếu gõ đúng bọt khí sẽ biến mất
-Nếu gõ sai bọt khí sẽ di chuyển lên trên đến khi không ... B. Biểu đồ đường gấp khúc
C. Biểu đồ hình tròn	D. Cả (A), (B), (C) đều đúng.
Câu 10./ Trong bài luyện Bubbles Khi gõ không đúng hoặc không kịp các chữ cái trong bọt khí thì số lần bị bỏ qua sẻ được hiển thị ở đâu? 
a./ Trong khung Cancel b./ Trong khung Next 
c./ Trong khung Missed d./ Trong khung Score
Câu 11./ Trong phần Games của PM Typing Master có mấy bài luyện? 
a./ Có 10 bài luyện b./ Có 15 bài luyện
c./ Có 6 bài luyện d./ Có 4 bài luyện
Câu 12./ Để bắt đầu một bài luyện em nháy chuột vào nút nào sau đây? 
a./ Start Now b./ Begin c./ Cancel d./ Save
Câu 13: TYPING MASTER là phần mềm dùng để: 
a./ Tập vẽ. b./ Học toán.
c./ Luyện gõ phím bằng 10 ngón. d./ Giải trí.
Câu 14: Nháy chuột vào nút GAMES dùng để: 
a./ Thoát khỏi chương trình phần mềm. b./ Quay trở lại phần trước.
c./ Bắt đầu vào màn hình các trò chơi. d./ Cả A,B, C đều sai.
Câu 15: Trong phần mềm TYPING MASTER nút lệnh NEXT dùng để: 
a./ Bắt đầu trò chơi. b./ Đến bước tiếp theo.
c./ Trợ giúp. d./ Cả A, B, C.
Câu 16: Trong mục trò chơi Bubbles, trò chơi sẽ dùng lại khí người chơi:
a./ bỏ qua 6 kí tự. b./ gõ đúng.
c./ gõ sai. d./ bỏ qua 7 kí tự.
2. Mức độ thông hiểu :
Câu 17./ Sau khi lọc theo yêu cầu thì dữ liệu trong cột được lọc đó sẽ thay đổi thế nào?
a./ Sẽ được sắp xếp tăng dần;b./ Sẽ được sắp xếp giảm dần;
c./ Dữ liệu được giữ nguyên theo vị trí ban đầu; d./ Cả 3 đáp án trên đều sai
Câu 18./ Khi vẽ biểu đồ, chương trình bảng tính ngầm định miền dữ liệu để tạo biểu đồ là gì?
a./ Hàng đầu tiên của bảng số liệu b./ Cột đầu tiên của bảng số liệu
c./ Toàn bộ dữ liệu d./ Phải chọn trước miền dữ liệu, không có ngầm định
Câu 19./ Các thông tin giải thích biểu đồ quan trọng gồm:
A. Tiêu đề biểu đồ	B. Tiêu đề trục ngang và trục đứng	
C. Chú giải	D. Cả 3 thông tin trên
Câu 20./ Mục đích sắp xếp và lọc dữ liệu là để: 
A. Dễ so sánh dữ liệu 	B. Làm đẹp cho bảng tính
C. Dễ tìm kiếm dữ liệu 	D. Cả A và C đều đúng
Câu 21: Trong mục trò chơi Clouds, để chuyển sang đám mây khác sử dụng:
a./ Phím Enter hoặc phím Backspace. b./ Phím Space hoặc phím Backspace.
c./ Phím Enter hoặc phím Space. d./ Cả a, b, c.
Câu 22: Trong mục trò chơi Bubbles, để đạt kết quả cao cần chú ý: 
a./ Gõ phím nhanh. b./ Quan sát trên màn hình.
c./ Ưu tiên gõ các bọt khí màu. d./ Cả A, B, C.
Câu 23: Trong mục trò chơi Wordtris, nếu thực hiện đúng yêu cầu thì: 
a./ Thanh gỗ sẽ rơi xuống đáy khung gỗ. b./ Thanh gỗ sẽ biến mất.
c./ Thanh gỗ sẽ đổi màu. d./ Cả A, B, C.
Câu 24./ Trong bài luyện Bubbles em cần lưu ý điều gì? 
a./ Không được sử dụng chữ in hoa 
b./ Chỉ được phép gõ các chữ cái trong bọt khí có màu sắc.
c./ Không được phép bỏ qua chữ cái nào.
d./ Phân biệt chữ in và thường. Chữ cái trong bọt khí có màu sắc nên gõ trước
Câu 25. Điền vào chỗ trốngdựa vào các cụm từ gợi ý sau: (dự đoán xu thế , dữ liệu , cách trực quan,so sánh dữ liệu, cách biểu diễn)(TH)
-Biểu đồ là (1Cách biểu diễn).. dữ liệu một (2cách trực quan).. bằng các đối tượng đồ họa (các cột, các đoạn thẳng, .
-Biểu đồ giúp em dễ dàng (3 so sánh dữ liệu)., nhất là dễ (4 Dự đoán xu thế).. tăng hay giảm của (5 dữ liệu). trong tương lai.
Câu 26. Điền vào chỗ trốngdựa vào các cụm từ gợi ý sau: 0.75đ
 (1Biểu đồ cột): Rất thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột.
(2Biểu đồ đường gấp khúc).: Dùng để so sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu.
 (3Biểu đồ tròn): Thích hợp để mô tả tỷ lệ của các giá trị dữ liệu so với tổng thể
Câu 27. Điền vào chỗ trốngdựa vào các cụm từ gợi ý sau:giảm dần, các hàng, hoán đổi, sắp xếp, giá trị (1.25 điểm)
Sắp xếp dữ liệu là (1)Hoán đổi vị trí (2)các hàng của bảng dữ liệu để các (3)giá trị trong một hoặc nhiều cột được (4)sắp xếp theo thứ tự tăng dần hay (5)giảm dần.
Câu 28. Điền vào chỗ trốngdựa vào các cụm từ gợi ý sau: trực quan,dữ liệu, đối tượng, giá trị (0.75 điểm)
Biểu đồ là cách biểu diễn (1)dữ liệu một cách (2)Trực quan. bằng các (3)đối tượng đồ họa (các cột, đoạn thẳng,)
Tự luận:
Câu 1. Sắp xếp dữ liệu là gì? 
Câu 2. Cách thực hiện sắp xếp dữ liệu?
Câu 3. Cách thực hiện lọc dữ liệu?
Câu 4. Các bước tạo biểu đồ? 
Câu 5. Em hãy trình bày cách thay đổi vị trí hoặc kích thước của biểu đồ, xóa biểu đồ?
Câu 6. Cách luyện Bài luyện Clouds (Đám mây)? 
Câu 7. Cách luyện bài luyện Wordtris (gõ từ nhanh)?
Câu 8. Cách luyện bài luyện ABC (bảng chữ cái)?
3. Mức độ vận dụng:
Bài tập: Cho bảng tính như hình	
Lập công thức tính:	
1. Lương tháng = mức lương * Số ngày	tại ô F5	
2. Tạm ứng = 80%*L Tháng	tại ô G5
3. Còn lại = L Tháng - Tạm ứng	tại ô H5
4. Tính tổng cộng Lương tháng	tại ô F15	
5.Tìm giá trị lớn nhất cột Lương tháng	tại ô F16	
6.Tìm giá trị nhỏ nhất cột Lương tháng	tại ô F17	
7.Tính trung bình cột Lương tháng	 tại ô F18
4. Mức độ vận dụng cao:
Chọn câu không đúng: 
A. Chọn Bottom để lọc giá trị nhỏ nhất.
B. Kết quả lọc dữ liệu sắp xếp lại dữ liệu.
C. Có thể lọc dữ liệu với nhiều tiêu chí khác nhau
D. Lựa chọn Top 10 có thể thực hiện với các cột có dữ liệu kí tự
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2
I-MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 
1-Kiến thức : 
- Kiểm tra kiến thức về chương trình bảng tính, cách sử dụng công thức, hàm để tính toán và các thao tác khác đã học trong Excel.
-Kiến thức về phần mềm học tập Typing Master.
2-Kỹ năng : 
- Đánh giá kĩ năng trình bày, giải đáp bài tập lý thuyết, vận dụng thực tế.
3-Thái độ : 
- Nghiêm túc trong giờ kiểm tra.
II-MA TRẬN ĐỀ: 
 Cấp độ
Nội dung CĐ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
CĐ.Sắp xếp và lọc dữ liệu
+Hiểu được khái niệm sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu 
+ Nắm được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu
Số câu
2
2
4
Số điểm
1
3
4
CĐ. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
-Biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ
-Biết một số dạng biểu đồ thường dùng
-Biết các bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu.
-Biết cách thay đổi dạng biểu đồ đã được tạo ra.
-Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu.
-Thực hiện được các thao tác thay đổi biểu đồ đã được tạo ra
Số câu
4
4
Số điểm
2.5
2.5
CĐ. Thực hiện tính toán trên trang tính
CĐ. Sử dụng các hàm để tính toán
+ Biết được cách sử dụng công thức để tính toán, cách nhập công thức. 
+ Biết cách sử dụng địa chỉ vào trong công thức. Từ đó rút ra được ưu điểm khi sử dụng địa chỉ vào trong công thức.
+ Biết hàm trong chương trình bảng tính
+ Biết cách sử dụng một số hàm cơ bản như: Sum, Average, Max, Min
+ Biết vận dụng một số hàm cơ bản để làm một số bài tập
Số câu
1
1
2
Số điểm
0.5
2
2.5
CĐ. Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master
-Biết ý nghĩa của phần mềm.
-Thực hiện được thao tác khởi động / thoát khỏi phần mềm, mở được các trò chơi luyện gõ.
-Biết luật chơi của mỗi trò chơi.
-Thực hiện được thao tác khởi động/ thoát khỏi phần mềm, mở được các trò chơi luyện gõ.
-Rèn luyện gõ phím nhanh bằng 10 ngón, gõ chính xác.
Số câu
2
2
Số điểm
1
1
Tổng số câu
7
2
1
2
12
Tổng số điểm
4
3
2
1
10
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
100%
III-ĐỀ KIỂM TRA: 
A.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
I. (4,0 điểm)Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau: 
1./ Để giảm số chữ số phần thập phân ta chọn lệnh? 
a./ b./ c./ d./ Tất cả các câu trên đều sai
2./ Để tạo biểu đồ em thực hiện trên dải lệnh nào? 
A. Data 	B. Home C. Insert 	D. View
3./ Để lọc dữ liệu, ở bước chuẩn bị ta chọn lệnh nào? 
A. Lệnh Filter trên dải lệnh Data	 B. Lệnh Filter trên dải lệnh Insert	
C. Lệnh Sort trên dải lệnh Data D. Lệnh Sort & Filter
4./ Biểu đồ nào thích hợp với việc mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể:
A. Biểu đồ cột	B. Biểu đồ đường gấp khúc
C. Biểu đồ hình tròn	D. Cả (A), (B), (C) đều đúng.
5. Trong mục trò chơi Bubbles, trò chơi sẽ dùng lại khí người chơi:
a./ bỏ qua 6 kí tự. b./ gõ đúng.
c./ gõ sai. d./ bỏ qua 7 kí tự.
6./ Khi vẽ biểu đồ, chương trình bảng tính ngầm định miền dữ liệu để tạo biểu đồ là gì?
a./ Hàng đầu tiên của bảng số liệu b./ Cột đầu tiên của bảng số liệu
c./ Toàn bộ dữ liệu d./ Phải chọn trước miền dữ liệu, không có ngầm định
7./ Mục đích sắp xếp và lọc dữ liệu là để: 
A. Dễ so sánh dữ liệu 	B. Làm đẹp cho bảng tính
C. Dễ tìm kiếm dữ liệu 	D. Cả A và C đều đúng
8. Trong mục trò chơi Wordtris, nếu thực hiện đúng yêu cầu thì: 
a./ Thanh gỗ sẽ rơi xuống đáy khung gỗ. b./ Thanh gỗ sẽ biến mất.
c./ Thanh gỗ sẽ đổi màu. d./ Cả A, B, C.
II. (1 Điểm) Điền vào chỗ trống dựa vào các cụm từ gợi ý sau: (dự đoán xu thế , dữ liệu , cách trực quan,so sánh dữ liệu, cách biểu diễn)
-Biểu đồ là (1) .. dữ liệu một (2) .. bằng các đối tượng đồ họa (các cột, các đoạn thẳng, .
-Biểu đồ giúp em dễ dàng (3) ., nhất là dễ (4) ... tăng hay giảm của dữ liệu trong tương lai.
B. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1. (1 điểm) Sắp xếp dữ liệu là gì? 
Câu 2. (2 điểm) Cách thực hiện lọc dữ liệu?
Câu 3. (2 điểm) Cho bảng tính như hình
Lập công thức tính:	
a. Lương tháng = mức lương * Số ngày	tại ô F5	
b. Tính tổng cộng Lương tháng	tại ô F15	
c.Tìm giá trị lớn nhất cột Lương tháng	tại ô F16	
d.Tính trung bình cột Lương tháng	 tại ô F18
IV-ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM:
A.TRẮC NGHIỆM :
I. (4,0 điểm)Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
(Mỗi đáp án đúng 0.5 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
ĐAn
C
C
A
C
A
C
D
B
II. (1 Điểm) Điền vào chỗ trống
1
Cách biểu diễn
0.25
2
cách trực quan
0.25
3
so sánh dữ liệu
0.25
4
Dự đoán xu thế
0.25
B. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
(Học sinh có thể trình bày theo những cách khác)
CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Câu 1. Sắp xếp dữ liệu là gì?
Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng của bảng dữ liệu để giá trị dữ liệu trong một hoặc nhiều cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần.
1
Câu 2. Cách thực hiện lọc dữ liệu?
Bước 1: Chuẩn bị(mở chế độ lọc):
- Nháy chuột, chọn 1 ô trong vùng có dữ liệu cần lọc.
-Mở dải lệnh Data và chọn lệnh Filter trong nhóm Sort &Filter
0.25
0.25
0.5
Bước 2: Lọc
-Nháy chuột vào biểu tượng mũi tên trên hàng tiêu đề cột có giá trị dữ liệu cần lọc. 
-Nháy chuột chọn các giá trị dữ liệu cần lọc trên danh sách hiện ra rồi nháy OK 
0.25
0.25
0.5
Câu 3.: Lập công thức tính:
a. Lương tháng = mức lương * Số ngày tại ô F5
tại ô F5 =D5 * E5
0.5
b. Tính tổng cộng Lương tháng tại ô F15
tại ô F15 =Sum(F4:F13)
0.5
c.Tìm giá trị lớn nhất cột Lương tháng	tại ô F16
tại ô F16 =Max(F4:F13)
0.5
d.Tính trung bình cột Lương tháng tại ô F18
tại ô F18 =Average(F4:F13)
0.5
V-THỐNG KÊ KẾT QUẢ:
LỚP
SĨ SỐ
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
KÉM
TB 
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
7A4
7A5
VI-RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
- Thời lượng:
.
- Kiến thức:..
.
- Phương pháp:.
.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_chu_de_luyen_go_phim_nhanh_bang_typing.docx