Giáo án Tin lớp 7: Học vẽ hình hình học động với Geogebra

Giáo án Tin lớp 7: Học vẽ hình hình học động với Geogebra

Tiết : 65

HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA

I. MỤC TIÊU

 1- Kiến thức: Giúp học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản sau:

 - Biết được phần mềm Geogebra là phần mềm gì?

 - Biết được cách khởi động phần mềm Geogebra.

 - Biết được các thành phần chính trong màn hình làm việc của phần mềm.

 - Giúp các em học tốt hơn về bộ môn toán, đặc biệt là Toán hình.

 2- Kỹ năng:

 - Rèn luyện thao tác vẽ hình đối với các bài toán hình học.

 - Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán.

3- Thái độ:

- Nghiêm túc, trật tự nghe giảng bài và ghi chép đầy đủ.

- Có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác

- Có ý thức về một số vấn đề về xã hội, kinh tế, đạo đức liên quan đến tin học.

 

doc 4 trang Người đăng vultt Lượt xem 1702Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin lớp 7: Học vẽ hình hình học động với Geogebra", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/ 04/ 2008 	 
Tiết : 65 	
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU
	1- Kiến thức: Giúp học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản sau:
	- Biết được phần mềm Geogebra là phần mềm gì?
	- Biết được cách khởi động phần mềm Geogebra. 
	- Biết được các thành phần chính trong màn hình làm việc của phần mềm.
	- Giúp các em học tốt hơn về bộ môn toán, đặc biệt là Toán hình.
	2- Kỹ năng: 
	- Rèn luyện thao tác vẽ hình đối với các bài toán hình học.
	- Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán.
3- Thái độ:
Nghiêm túc, trật tự nghe giảng bài và ghi chép đầy đủ.
Có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác
Có ý thức về một số vấn đề về xã hội, kinh tế, đạo đức liên quan đến tin học.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
	1- Chuẩn bị của GV : Giáo án, máy tính và một số tài liệu có liên quan đến môn tin học.
2- Chuẩn bị của HS :	Giáo trình và vở để ghi chép.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
	1- Ổn định tổ chức : (1’)	Kiểm tra sỉ số lớp, số học sinh vắng mặt.
	2- Kiểm tra bài cũ : (5’)
	-Trình bày 2 cách sử dụng lệnh Simplify? Aùp dụng thực hiện tính: (1/2 + 3/4) : 2/3* 7/20 - 10
	3- Bài mới :
Giới thiệu bài : (1’) Chúng ta đã học về các phần mềm: luyện gõ phím nhanh, phần mềm học địa lí thế giới, phần mềm học toán (đại số). Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thêm về phần mềm học toán nữa, đó là phần mềm học vẽ hình hình học động với Geogebra.
T.L
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
5’
20’
7’
5’
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phần mềm Geogebra
-Yêu cầu HS đọc thông tin phần 1 trong sgk.
- Phần mềm Geogebra là phần mềm gì?
- Geogebra có những chức năng gì?
- Phần mềm này giúp em học tốt môn gì?
GV chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Geogebar 
-Yêu cầu HS đọc thông tin phần 2 trong sgk và trả lời các câu hỏi sau:
-Nêu khởi động phần mềm?
-Trên màn hình làm vệc chính của phần mềm có những thành phần nào?
- Các công cụ nào dùng để vẽ và điều khiển hình?
-Muốn lưu tệp vẽ hình ta thực hiện như thế nào?
-Mở tệp vẽ hính?
-Thoát khỏi phần mềm?
-GV chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về hình vẽ đầu tiên: Tam giác ABC
-Yêu cầu HS đọc thông tin phần 3 trong sgk và trả lời các câu hỏi sau:
- Trình bày thao tác vẽ một hình tam giác ABC?
-GV chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 4: Củng cố
-Phần mềm Geogebra là phần mềm dùng để làm gì? 
-Phần mềm này giúp em học tốt môn học nào?
-Cách khởi động và các thành phần chính trên màn hình làm việc?
- GV nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
-Hướng dẫn HS học ở nhà.
-HS đọc thông tin phần 1 sgk.
- Geogebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình học trong chương trình môn Toán.
- Phần mềm không những có khả năng tạo được các hình vẽ chính xác mà còn có chức năng làm cho các hình này chuyển động trên màn hình.
- Geogebra giúp em học tốt hơn về bộ môn Toán, đặc bieẹt là Hình học.
-HS lắng nghe và ghi chép bài vào vở
- HS đọc thông tink phần 2 sgk.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên Desktop.
-Gồm: thanh bảng chọn, thanh công cụ và khu vực trung tâm.
-HS đọc thông tin phần 2 mục c) sgk, suy nghĩ và trả lời.
- File -> Save (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S) và thực hiện thao tác giống như lưu văn bản (trang tính).
- File -> Open (hoặc nhấn tỏ hợp phím Ctrl + O).
Thoát khỏi phần mềm: File -> close.
-Học sinh chú ý lắng nghe và ghi chép bài đầy đủ.
-HS đọc thông tink phần 3 sgk.
- HS đọc thông tin sgk, suy nghĩ và trả lời.
-Học sinh chú ý lắng nghe và ghi chép bài đầy đủ.
-HS suy nghĩ và trả lời.
-Học sinh cùng nhắc lại các kiến thức cơ bản trọng tâm vừa học
1. Giới thiệu phần mềm:
- Geogebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình học trong chương trình môn Toán. Phần mềm không những có khả năng tạo được các hình vẽ chính xác mà còn có chức năng làm cho các hình này chuyển động trên màn hình. Khả năng chuyển động của các hình học trên màn hình được gọi là: “hình học động”.
2. Làm quen với Geogebra:
a) Khởi động phần mềm:
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên Desktop.
 b) Giới thiệu màn hình:
-Thanh bảng chọn.
- Thanh công cụ.
-Khu vực trung tâm: là nơi thể hiện các hình hình học.
c) Các công cụ vẽ và điều khiển hình:
d) Mở và ghi tệp vẽ hình:
*Lưu: 
File -> Save (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S) 
* Mở tệp hình: 
File -> Open (hoặc nhấn tỏ hợp phím Ctrl + O)
e) Thoát khỏi phần mềm:
File -> close.
3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC:
Sử dụng công cụ vẽ đoạn thẳng, và công cụ chọn để vễ 1 tam giác ABC.
	4- Dặn dò : (1’)
Học thuộc các phần kiến thức của bài học.
Tìm hiểu trước các thao tác còn lại để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo được tốt hơn.
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
Ngày soạn : 20/ 04/ 2008 	 
Tiết : 66 	
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU
	1- Kiến thức: Giúp học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản sau:
	- Biết được các quan hệ giữa các đối tượng hình học.
	- Biết được một số lệnh hay dùng.
	2- Kỹ năng: 
	- Rèn luyện thao tác vẽ hình đối với các bài toán hình học.
	- Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán.
3- Thái độ:
Nghiêm túc, trật tự nghe giảng bài và ghi chép đầy đủ.
Có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác
Có ý thức về một số vấn đề về xã hội, kinh tế, đạo đức liên quan đến tin học.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
	1- Chuẩn bị của GV : Giáo án, máy tính và một số tài liệu có liên quan đến môn tin học.
2- Chuẩn bị của HS :	Giáo trình và vở để ghi chép.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
	1- Ổn định tổ chức : (1’)	Kiểm tra sỉ số lớp, số học sinh vắng mặt.
	2- Kiểm tra bài cũ : Không
	3- Bài mới :
Giới thiệu bài : (1’) Chúng ta đã học về các phần mềm: luyện gõ phím nhanh, phần mềm học địa lí thế giới, phần mềm học toán (đại số). Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thêm về phần mềm học toán nữa, đó là phần mềm học vẽ hình hình học động với Geogebra.
T.L
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
’15
20’
7’
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các quan hệ giữa các đối tượng hình học.
-Yêu cầu HS đọc thông tin phần 4 trong sgk.
- Nêu các mối quan hệ giữa các đối tượng hình học.
GV chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số lệnh hay dùng.
-Yêu cầu HS đọc thông tin phần 5 trong sgk và trả lời các câu hỏi sau:
-Em hãy nêu một số lệnh thường dùng?
-GV chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 4: Củng cố
-Nhắc lại các mối quan hệ giữa các đối tượng?
-Nhắc lại một số lệnh hay dùng?
- GV nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
-Hướng dẫn HS học ở nhà.
-HS đọc thông tin phần 4 sgk.
+Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng.
+ Giao điểm của hai đường thẳng.
+ Trung điểm của đoạn thẳng.
+ Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác.
+ Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác.
+ Đường phân giách của một góc.
-Học sinh chú ý lắng nghe và ghi chép bài đầy đủ.
- HS đọc thông tink phần 2 sgk.
-Một số lệnh thường dùng:
+Dịch chuyển nhãn của đối tượng
+Làm ẩn một đối tượng hình học
+Làm ẩn/ hiện nhãn của đối tượng.
+Xóa một đối tượng.
+Thay đổi tên, nhãn của đối tượng.
+ Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình.
+ Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hìh học trên màn hình.
-Học sinh chú ý lắng nghe và ghi chép bài đầy đủ.
-HS suy nghĩ và trả lời.
-Học sinh cùng nhắc lại các kiến thức cơ bản trọng tâm vừa học
4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học:
-Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng.
-Giao điểm của hai đường thẳng.
- Trung điểm của đoạn thẳng.
- Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác.
- Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác.
-Đường phân giách của một góc.
5. Một số lệnh hay dùng:
a) Dịch chuyển nhãn của đối tượng
b) Làm ẩn một đối tượng hình học
c) Làm ẩn/ hiện nhãn của đối tượng.
d) Xóa một đối tượng.
e) Thay đổi tên, nhãn của đối tượng.
g) Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình.
h) Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hìh học trên màn hình.
	4- Dặn dò : (1’)
Học thuộc các phần kiến thức của bài học.
Tìm hiểu trước bài thực hành(phần 7 sgk) để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: thực hành được tốt hơn.
IV. RÚT KINH NGHIỆM 

Tài liệu đính kèm:

  • dochoc ve hinh hinh hoc dong Geogebra.doc