Bài thực hành 5
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR DO
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Viết được chương trình có câu lệnh lặp for do
- Sử dụng được câu lệnh ghép.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng câu lệnh lặp For do
3. Thái độ:
- Có thái độ học tập nghiêm túc, tập trung cao độ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Giáo án, phòng máy.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị nghiên cứu trước bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Luyện tập, thực hành.
Ngày soạn : 04/01/2009 Ngày dạy : 05/01/2009 Tiết 39 Bài thực hành 5 Sử dụng lệnh lặp for do I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Viết được chương trình có câu lệnh lặp for do - Sử dụng được câu lệnh ghép. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng câu lệnh lặp For do 3. Thái độ: - Có thái độ học tập nghiêm túc, tập trung cao độ. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, phòng máy. 2. Học sinh: - Chuẩn bị nghiên cứu trước bài học. III. Phương pháp - Luyện tập, thực hành. IV. Tiến trình dạy – học A. ổn định B. Kiểm tra bài cũ. C. Nội dung thực hành. HĐ của GV HĐ của HS Nội dung GV phân công 3 HS/ 1 máy thực hiện. - GV yêu cầu HS gõ bài 1 (Trang 62 SGK). - GV quan sát HS thực hành. - GV yêu cầu HS tìm hiểu ý nghĩa của các câu lện trong chương trình, dịch chương trình và sửa lỗi nếu có. - GV Hướng dẫn HS chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lượt bằng 1,2,3, , 10. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. - GV quan sát HS thực hành đồng thời sửa giúp HS những lỗi trong chương trình hoặc những chỗ HS Chưa hiểu. - GV yêu cầu HS chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình. (Gõ theo nôịi dung ( a) – Bài 2 - Trang 63 SGK). GV?GotoXY(5,WhereY); - GV giải thích bổ sung: + GotoXY + WhereX: .. + WhereY: .. GotoXY(5,WhereY); - GV Hướng dẫn HS chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. - HS thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên - HS tìm hiểu ý nghĩa của các câu lện trong chương trình, dịch chương trình và sửa lỗi nếu có. - HS chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lượt bằng 1,2,3, , 10. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình theo sự hướng dẫn của GV. HS chỉnh sửa chương trình theo hướng dẫn của GV - HS trả lời - HS Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. Bài 1. Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số được nhập từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả. a) gõ chương trình sau: Uses crt; Var N,i: integer; Begin Clrscr; Write(‘ Nhap so N= ‘); Readln(N); Writeln; Writeln(‘ Bảng nhân ‘,N); Writeln; For i:=1 to 10 do Writeln(N,’x’,i:2,’ = ‘,N*i:3); Readln; End. b) Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lện trong chương trình, dịch chương trình và sửa lỗi nếu có. c) Chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lượt bằng 1,2,3, , 10. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. Bài 2. Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình. For i:=1 to 10 do Begin GotoXY(5,WhereY); Writeln(N,’ x ’, i:2 ,’ = ‘, N*i:3); Writeln; End; b) Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. D. củng cố - Nhắc lại cấu trúc lặp, câu lệnh lặp. E. Hướng dẫn về nhà - Đọc và nghiên cứu Bài 3 trang 64 SGK. - Đọc kỹ phần tổng kết trang 65 SGK. - Đọc bài đọc thên trang 65 SGK.
Tài liệu đính kèm: