Giáo án Tin học 7 tiết 9 đến 12

Giáo án Tin học 7 tiết 9 đến 12

Phần 2

LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST

(Thực hành)

I/ MỤC TIÊU:

- Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test.

- Biết cách sử dụng phần mềm Typing Test để luyện gõ 10 ngón.

- Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kì.

- Biết sử dụng chương trình, lựa chọn phần chơi phù hợp với khả năng của mình từ dễ đến khó.

- Thực hiện được việc gõ 10 ngón tay ở trò chơi Bubbles.

II. CHUẨN BỊ :

- GV: SGK, SGV, Giáo án; Phòng máy

- HS: SGK; vở ghi.

 

doc 12 trang Người đăng vultt Lượt xem 1015Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 tiết 9 đến 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 	5	Ngày soạn:
Tiết 9	Ngày dạy:
Phần 2
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
(Thực hành)
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test.
- Biết cách sử dụng phần mềm Typing Test để luyện gõ 10 ngón.
- Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kì.
- Biết sử dụng chương trình, lựa chọn phần chơi phù hợp với khả năng của mình từ dễ đến khó.
- Thực hiện được việc gõ 10 ngón tay ở trò chơi Bubbles.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, SGV, Giáo án; Phòng máy 
HS: SGK; vở ghi...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
3’
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra, giới thiệu bài
Ổn định lớp: ghi học sinh vắng, HS ổn định chổ ngồi, 
Giới thiệu bài mới: “LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST ”
10’
Hoạt động 2: Nhắc lại phần mềm Mario
Nhắc lại kiến thức lớp 6: Phan mềm Mario
Nhắc lại cho học sinh về kiến thức lớp 6, đã học được cách gõ phím 10 ngón thông qua phần mềm Mario.
 Dẫn dắt học sinh đến với phần mềm Typing Test với sự hứng thú cao, kích thích tính tò mò và mong muốn được thực hiện trò chơi.
Câu 1: Nhắc lại lợi ích của việc gõ 10 ngón tay ?
Câu 2 : Nêu những thuận lợi và khó khăn trong việc gõ 10 ngón đối với phần mềm Mario ?
- HS: Nhắc lại kiến thức cũ.
- HS: Nêu ý kiến của mình 
10’
Hoạt động 3: Giới thiệu phần mềm Typing Test
Giới thiệu phần mềm mới: Typing Test
GV: Phần mềm Typing Test là phần mềm dùng để gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn, là phần mềm vừa chơi vừa học.
- HS: Học sinh chú ý quan sát theo dõi 
20’
Hoạt động 4: Rèn luyện với phần mềm Typing Test
1/ Khởi động:
Có 2 cách khởi động trò chơi:
- Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
- Khởi động bằng cách nháy chuột vào Start -> All Programs -> Typing Test
2/ Giới thiệu giao diện màn hình lựa chọn trò chơi.
Có 4 trò chơi:
+ Bubbles ( bong bóng)
+ abc ( bảng chữ cái)
+ Clouds(đám mây)
+ Wortris( gõ nhanh từ)
1/ Khởi động 
- Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
- Khởi động bằng cách nháy chuột vào Start -> All Programs -> Typing Test
Nhập tên người chơi vào ô Enter Your Name
Hoặc chọn tên một người đã có trong danh sách.
Nháy nút để qua bước tiếp theo.
Trong hộp thoại tiếp theo , ta nháy chuột vào lệnh để đến với giao diện màn hình lựa chọn trò chơi.
2/ Giới thiệu giao diện màn hình lựa chọn trò chơi.
Có 4 trò chơi:
+ Bubbles ( bong bóng)
+ abc ( bảng chữ cái)
+ Clouds(đám mây)
+ Wortris( gõ nhanh từ)
 Ta có thể chọn loại nhóm từ trong chương trình Vocabulary
Để bắt đầu trò chơi em nháy nút.
HS : Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
Màn hình đăng nhập 
Màn hình lựa chọn trò chơi.
HS thử mở giao diện trò chơi và quan sát.
2’
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
1. Củng cố: 
 - Em hãy nhắc lại muốn mở phần mềm Typing test ta thực hiện như thế nào ?
 - Trong phần mềm này có các trò chơi nào?
 2. Dặn dò: 
Về nhà học bài cũ và đọc trước phần tiếp theo phần 3,4 của bài
Tuần 	5	Ngày soạn:
Tiết 10	Ngày dạy:
Phần 2
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
 (tt)
(Thực hành)
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test;
- Biết cách sử dụng phần mềm Typing Test để luyện gõ 10 ngón .
- Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kì.
- Biết sử dụng chương trình, lựa chọn phần phù hợp với khả năng của mình từ dễ đến khó;
- Thực hiện được việc gõ 10 ngón tay ở trò chơi Bubbles.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, SGV,Giáo án ; Phòng máy 
HS: SGK; vở ghi...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra, giới thiệu bài
Ổn định lớp: ghi học sinh vắng, HS ổn định chổ ngồi, 
 - Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại cách khởi động phần mềm Typing Test và cho biết phần mềm trên gồm có máy trò chơi?
Giới thiệu bài mới: “LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST(tt)”
15’
Hoạt động 2: Giới thiệu cho học sinh trò chơi bubbles ( bong bóng)
Hướng dẫn lại cách mở chương trình
Giới thiệu cách chơi
Thể hiện trò chơi qua một lần
-Khởi động phần mềm Typing Test.
- Vào màn hình chính của trò chơi Bubbles
Ta chỉ cần gõ chính xác các chữa cái có trong các bong bóng bọt khí đang nổi từ dưới lên. Nếu gõ đúng thì bong bóng sẽ biến mất và người chơi sẽ được điểm.
 Lưu ý: khi gõ nhớ phân biệt chữ Hoa hay chữ thường.
 Khi gõ các em nên gõ các bong bóng cói màu sắc chuyển động nhanh.
Ta có thể chọn loại nhóm từ trong chương trình Vocabulary
 Màn hình trò chơi bong bóng có dạng như sau:
 Đánh giá kết quả người chơi thông qua điểm.
 Số bong bóng bị bỏ qua. 
Nếu các em bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi kết thúc
-Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền.
-Sau khi nhập (hoặc chọn) tên trong ô Enter You Name, nháy nút -> Warm up games -> Bubbles, tiếp tục nháy nút 2 lần để vào trò chơi.
Hs lắng nghe
Màn hình đăng nhập 
- Màn hình lựa chọn trò chơi.
- HS: nháy vào trò chơi Bubbles
- HS: Nháy nút để vào trò chơi
23’
Hoạt động 3: Giới thiệu cho học sinh trò chơi abc ( bảng chữ cái)
Hướng dẫn lại cách mở chương trình
Giới thiệu cách chơi
Thể hiện trò chơi qua một lần
- Vào màn hình chính của trò chơi Bubbles
Lưu ý: khi gõ nhớ phân biệt chữ Hoa hay chữ thường.
- Ta gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung , bắt đầu kí tự có màu sáng. 
- Màn hình trò chơi thường với kí tự In hoa.
 - Đánh giá kết quả người chơi thông qua điểm.
 - Thời gian thi hành: Thời gian thực hiên trò chơi không quá 5 phút nếu quá 5 phút trò chơi sẽ kết thúc.
Các em nên chọn từ dễ đến khó.
- Thưc hiện như các bước vào trò chơi Bubbles, sau khi chọn Warm up games, ta chọn tiếp abc để vào trò chơi.
HS lắng nghe
- HS: Nháy nút để vào trò chơi
Màn hình trò chơi
2’
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
1. Củng cố
	- Thực hiện lại qua 2 trò chơi vừa thực hành. 
 2. Dặn dò
Về nhà học bài cũ và đọc trước phần tiếp theo phần 5,6 của bài.
Tuần 	6	Ngày soạn:
Tiết 11	Ngày dạy:
Phần 2
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
 (tt)
(Thực hành)
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test;
- Biết cách sử dụng phần mềm Typing Test để luyện gõ 10 ngón .
- Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kì.
- Biết sử dụng chương trình, lựa chọn phần phù hợp với khả năng của mình từ dễ đến khó;
- Thực hiện được việc gõ 10 ngón tay ở trò chơi Bubbles.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, SGV,Giáo án ; Phòng máy 
HS: SGK; vở ghi...
II. CHUẨN BỊ :
GViên: SGK, SGV,Giáo án ; Phòng máy 
HSinh: SGK; vở ghi...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra, giới thiệu bài
Ổn định lớp: ghi học sinh vắng, HS ổn định chổ ngồi, 
 - Kiểm tra bài cũ: (Bỏ qua)
 - Giới thiệu bài mới: “LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST(tt)”
15’
Hoạt động 2: Giới thiệu cho học sinh trò chơi Clouds(đám mây)
-Khởi động chương trình Typing Test
-Hướng dẫn cách chơi
-Yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động trò chơi.
-Vào màn hình chính của trò chơi Clouds.
Ta chỉ cần dùng phím enter hoặc phím Khoảng cách để chuyển khung đến đám mây có chữ và gõ đúng các từ này. Nếu gõ đúng thò đám mây biến mất.
 Đánh giá kết quả người chơi thông qua điểm.
Số lượng đám mây bỏ qua. 
 Lưu ý: các em có thể chọn loại nhóm từ trong chương trình Vocabulary.
 Màn hình trò chơi bong bóng có dạng như sau:
HS thực hiện.
Vào tương tự như các trò chơi Bubbles hay abc nhưng ta không chọn 2 trò chơi đó mà chọn Clouds.
HS lắng nghe và thực hiện theo.
Màn hình đăng nhập 
- Màn hình lựa chọn trò chơi.
- HS: nháy vào trò chơi Clouds
- HS: Nháy nút để vào trò chơi.
25’
Hoạt động 3: Giới thiệu cho học sinh trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)
-Hướng dẫn lại cách mở chương trình
-Giới thiệu cách chơi
- Vào màn hình chính của trò chơi Wordtris.
-Việc của chúng ta là gõ đúng từ trên thanh gỗ , sau khi gõ xong phải nhấn phím Space. Nếu đúng thanh gõ sẽ biến mất.
Nếu thực hiện sai hoặc chậm, thanh gõ được rơi xuống khung gỗ. Nếu khung gỗ chứa đủ 6 thanh gỗ thì trò chơi sẽ kết thúc.
 Đánh giá kết quả người chơi thông qua điểm.
- Thưc hiện như các bước vào trò chơi Clouds, sau khi chọn Warm up games, ta chọn tiếp Wordtris để vào trò chơi.
Màn hình trò chơi Wordtris
2’
Hoạt động 4: Kết thúc chương trình
Kết thúc trò chơi
Muốn thoát trò chơi các em nháy chuột nút lệnh Close trên góc phải màn hình.
HS thực hiện.
1’
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
1. Củng cố.
	- Thực hiện lại qua 2 trò chơi vừa thực hành. 
2. Dặn dò.
Về nhà học bài cũ và đọc lại các trò chơi để tiết tiết sau ôn lại.
Tuần 	6	Ngày soạn:
Tiết 12	Ngày dạy:
Phần 2
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
 (tt)
(Thực hành)
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test;
- Biết cách sử dụng phần mềm Typing Test để luyện gõ 10 ngón .
- Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kì.
- Biết sử dụng chương trình, lựa chọn phần phù hợp với khả năng của mình từ dễ đến khó;
- Thực hiện được việc gõ 10 ngón tay ở trò chơi Bubbles.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, SGV,Giáo án ; Phòng máy 
HS: SGK; vở ghi...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra, giới thiệu bài
 - Ổn định lớp: ghi học sinh vắng, HS ổn định chổ ngồi, 
- Kiểm tra bài cũ: (Bỏ qua).
 - Giới thiệu bài mới: “LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST(tt)”
10’
Hoạt động 2: Thực hiện trò chơi Bubbles
-Mở chương trình
-Học sinh thực hiện trò chơi Bubbles
Yêu cầu HS nhắc lại cách mở trò chơi.
Nhắc nhở Hs tìm ra và khắc phục những khuyết điểm của mình.
Yêu cầu HS thực hiện.
HS thực hiện.
Chọn trò chơi từ dễ đến khó sao cho phù họp với khả năng của mình.
10’
Hoạt động 3: Thực hiện trò chơi abc
-Mở chương trình
-Học sinh thực hiện trò chơi Bubbles
Yêu cầu HS nhắc lại cách mở trò chơi.
Yêu cầu HS thực hiện.
HS thực hiện.
Chọn trò chơi từ dễ đến khó sao cho phù họp với khả năng của mình.
10’
Hoạt động 4: Thực hiện trò chơi Clouds
-Mở chương trình
-Học sinh thực hiện trò chơi Bubbles
Yêu cầu HS nhắc lại cách mở trò chơi.
Yêu cầu HS thực hiện.
HS thực hiện.
Chọn trò chơi từ dễ đến khó sao cho phù họp với khả năng của mình.
10’
Hoạt động 5: Thực hiện trò chơi Wordtris
-Mở chương trình
-Học sinh thực hiện trò chơi Bubbles
Yêu cầu HS nhắc lại cách mở trò chơi.
Yêu cầu HS thực hiện
HS thực hiện
Chọn trò chơi từ dễ đến khó sao cho phù họp với khả năng của mình.
3’
Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
1. Củng cố.
	- Thực hiện lại qua 4 trò chơi vừa thực hành 
2. Dặn dò
 Về nhà học bài cũ và đọc trước bài mới Bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính. 

Tài liệu đính kèm:

  • docTiet712TypingTest.doc