Giáo án Tin học 8 - Tiết 17, 18: Luyện gõ phím nhanh với finger break out

Giáo án Tin học 8 - Tiết 17, 18: Luyện gõ phím nhanh với finger break out

A. MỤC TIÊU.

 * Kiến thức: - Hiểu được mục đích và ý nghĩa của phần mềm.

 * kỹ năng: - Tự khởi động được phần mềm.

 - Tự mở các bài chơi và ôn luyện gõ bàn phím.

* Thái độ: - Nghiêm túc. Yêu thích môn học.

B. PHƯƠNG PHÁP.

- Đặt, giải quyết vấn đề.

- Thuyết trình, phát vấn.

 

doc 4 trang Người đăng hoangquan Lượt xem 1099Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 17, 18: Luyện gõ phím nhanh với finger break out", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:	
Luyện gõ phím nhanh
với finger break out
(Tiết 17)
A. Mục tiêu.
	* Kiến thức: - Hiểu được mục đích và ý nghĩa của phần mềm.
	* kỹ năng: - Tự khởi động được phần mềm.
	- Tự mở các bài chơi và ôn luyện gõ bàn phím.
* Thái độ: - Nghiêm túc. Yêu thích môn học. 
B. Phương pháp.
- Đặt, giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, phát vấn.
C. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK.
D. Tiến trình lên lớp.
 I. ổn định: 	Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
 II. Kiểm tra bài cũ: 
 III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Để luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón có rất nhiều phần mềm, chúng ta sẽ được làm quen với 1 trong những phần mềm đó là: Finger Break Out?
2. Triển khai bài: 	
 	 a. Hoạt động 1: Làm quen với phần mềm. 	(20 phút).
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Giới thiệu với HS về mục đích và ý nghĩa của phần mềm Finger Break Out.
HS: Chú ý, nghe giảng.
GV: Thuyết trình, chiếu màn hình chính của phần mềm Finger Break Out.
HS: Quan sát.
GV: Giới thiệu về màn hình chính của phần mềm.
HS: Chú ý, nghe giảng.
GV: Hướng dẫn HS cách thoát khỏi phần mềm.
HS: Chú ý, thực hiện lại theo yêu cầu của GV.
1. Giới thiệu.
2. Màn hình chính của phần mềm.
 a) Khởi động:
- Nháy đúp lên biểu tượng 
b) Giới thiệu màn hình chính.
 Trong màn hình giới thiệu, nhấn phím Enter hoặc nháy nút OK để chuyển sang màn hình chính của phần mềm. 
- Các thành phần chính trong màn hình làm việc của phần mềm gồm:
 + Các phím được tô màu tương ứng với ngón tay gõ phím.
 + Khung trống phía trên là khu vực chơi.
 + Khhung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.
 c) Thoát khỏi phần mềm.
- Dừng chơi, nháy nút stop ở khung bên phải.
- Muốn thoát khỏi phần mềm nhát nút hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng. 	(19 phút).
GV: Thuyết trình, chiếu trò chơi lên màn hình.
HS: Quan sát, nắm bắt trò chơi.
GV: Thực hiện mẫu.
HS: Đại diện lên thực hiện trò chơi.
GV: lưu ý thêm cho HS:
 - ở các mức khó hơn, sẽ có các con vật lạ. tuyệt đối không để các con vật này chạm vào thanh ngang. Nếu bị chạm em sẽ mất một lượt chơi.
3. Hướng dẫn sử dụng.
- Nháy nút Start để khởi động phần mềm.
- Nháy phím Spase để bắt đầu chơi.
- Nhiệm vụ của người chơi là bắn phá các ô làm các ô biến mất khỏi màn hình.
- Để di chuyển quả cầu, em cần điều khiển một thanh ngang có 3 kí tự.
* Chú ý: Các chữ cái trong thanh này sẽ thay đổi sau mỗi lần gõ phím.
 IV. Cũng cố: (5 phút)
- Yêu cầu HS trình bày lại các kiến thức cần nắm của tiết học.
 V. Dặn dò:
- Học bài. Chuẩn bi cho tiết thực hành.
Ngày soạn:
Ngày giảng:	
Luyện gõ phím nhanh
với finger break out
(Tiết 18)
A. Mục tiêu.
	* Kiến thức: - Hiểu được mục đích và ý nghĩa của phần mềm.
	* kỹ năng: - Tự khởi động được phần mềm.
	- Tự mở các bài chơi và ôn luyện gõ bàn phím.
	- Rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
* Thái độ: - Nghiêm túc. Yêu thích môn học. 
B. Phương pháp.
- Thực hành luyện gõ phím nhanh.
C. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, SGK.
D. Tiến trình lên lớp.
 I. ổn định: 	Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
 II. Kiểm tra bài cũ: 
 III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Để luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón có rất nhiều phần mềm, chúng ta sẽ được làm quen với 1 trong những phần mềm đó là: Finger Break Out?
2. Triển khai bài: 	
 	 a. Hoạt động 1: Luyện gõ nhanh. 	(40 phút).
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính, khởi động phần mềm Finger Break Out.
HS: Khởi động phần mềm.
GV: Hãy trình bày màn hình chính và cách thực hiện trò chơi?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét, bổ sung.
GV: Yêu cầu HS thực hiện trò chơi theo nhóm.
HS: Thực hành theo nhóm.
GV: Quan sát, hướng dẫn cho HS trong quá trình thực hành.
Kết thúc tiết học cho HS thoát khỏi phần mềm.
HS: Làm theo yêu cầu của GV.
1. Nội dung thực hành.
 a) Khởi động:
- Nháy đúp lên biểu tượng 
 b) Màn hình chính.
 + Các phím được tô màu tương ứng với ngón tay gõ phím.
 + Khung trống phía trên là khu vực chơi.
 + Khhung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.
 c) Thoát khỏi phần mềm.
- Dừng chơi, nháy nút stop ở khung bên phải.
- Muốn thoát khỏi phần mềm nhát nút hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4.
 IV. Cũng cố: (4 phút)
- GV nhận xét quá trình thực hành của từng nhóm và của cả lớp.
- Kết thúc tiết học cho HS thoát máy.
 V. Dặn dò:
- Học bài. Tự rèn luyện thêm kỹ năng gõ phím ở nhà.

Tài liệu đính kèm:

  • docTiet 17 - 18.doc