A. MỤC TIÊU.
* Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn.
* kỹ năng: - Nhận biết được đâu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
* Thái độ: - Nghiêm túc, nghiên cứu tài liệu, yêu thích môn học.
Ngày soạn: Lặp với số lần chưa biết trước (Tiết 49) A. Mục tiêu. * Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn. * kỹ năng: - Nhận biết được đâu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. * Thái độ: - Nghiêm túc, nghiên cứu tài liệu, yêu thích môn học. B. Phương pháp. - Đặt, giải quyết vấn đề. - Thuyết trình, phát vấn. C. Chuẩn bị. 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phương tiện dạy học. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, tài liệu tham khảo, đồ dùng học tập. D. Tiến trình lên lớp. I. ổn định: Kiểm tra sĩ số. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Viết thuật toán tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Chúng ta đã được làm quen với các hoạt động lặp với số lần đã xác định trước. Vậy với các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước thì như thế nào? 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1: Lặp với số lần chưa biết trước. (35 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1 SGK và lấy ví dụ về các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước? HS: Nghiên cứu và đưa ra ví dụ. GV: Nhận xét, bổ sung. GV: Giới thiệu ví dụ 2 SGK. Yêu cầu HS đưa ra ý tưởng về thuật toán và giải thích ý tưởng? HS: Nghiên cứu và trình bày. GV: Phân tích thuật toán để HS nắm bắt được các bước giải thuật. HS: Chú ý, ghi bài. GV: Em hãy đưa ra ý tưởng đối với chương trình này? HS: Đưa ra ý tưởng. GV: Nhận xét và đưa ra chương trình cho HS tham khão. HS: Chú ý, quan sát, ghi bài. GV: Giới thiệu chương trình của VD3 và đưa ra sơ đồ khối sau: Từ ví dụ và sơ đồ trên GV giới thiệu đây là câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước. HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. a) Ví dụ 1: (SGK). b) Ví dụ 2: - Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3...). Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000? * Thuật toán: - Bước 1: S â 0, n â 0; - Bước 2: Nếu S ≤ 1000, n â n + 1; Ngược lại chuyển tới bước 4. - Bước 3: S â S + n và quay lại bước 2. - Bước 4: In kết quả. c) Ví dụ 3: - Viết chương trình in ra lời chào của từng bạn trong lớp em, chương trình cho phép từng bạn nhập tên của mình từ bàn phím và in ra lời chào tương ứng. (Giả sử: chưa biết số bạn trong lớp). * Chương trình (Pascal): Var Tieptuc: Char; Ten: String; Begin Tieptuc:= ‘C’; While tieptuc = C do Begin Write (‘Nhap ten cua ban:‘); Readln (Ten); Writeln (‘Chao ban ‘, Ten); Write (‘Tiep tuc ? c/k ‘); Readln(tieptuc); End; Readln End. IV. Cũng cố: (5 phút) - Nhấn mạnh những nội dung chính, trọng tâm. - Hướng dẫn học sinh nghiên cứu và giải thích chương trình ở VD3. V. Dặn dò: - Học bài. Xem trước các phần còn lại của bài “Lặp với số lần chưa biết trước”. * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. Ngày soạn: Lặp với số lần chưa biết trước (Tiết50) A. Mục tiêu. * Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn. * kỹ năng: - Hiểu hoạt động của cõu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while...do trong Pascal * Thái độ: - Nghiêm túc, nghiên cứu tài liệu, yêu thích môn học. B. Phương pháp. - Đặt, giải quyết vấn đề. - Thuyết trình, phát vấn, làm bài tập theo nhóm. C. Chuẩn bị. 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phương tiện dạy học. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, tài liệu tham khảo, đồ dùng học tập. D. Tiến trình lên lớp. I. ổn định: Kiểm tra sĩ số. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Lấy ví dụ về cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước? Trình bày sơ đồ cấu trúc? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Chúng ta đã được làm quen với các hoạt động lặp với số lần đã xác định trước. Vậy với các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước thì như thế nào? 2. Triển khai bài: a. Hoạt động 1: Lặp với số lần chưa biết trước. (35 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Yêu cầu HS trình bày sơ đồ mô tả cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước. HS: Lên bảng thực hiện. GV: Dựa vào sơ đồ mà HS đã thực hiện để đưa ra cú pháp của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. HS: Chú ý nghe giảng, ghi bài. GV: ta tiếp tục xột cỏc vớ dụ mà trong chương trỡnh cú cõu lệnh với số lần lặp chưa biết trước Xột vớ dụ 4 GV: Cho học sinh quan sỏt phim trong chương trỡnh Hs: quan sỏt GV: Chạy chương trỡnh này, ta nhận được giỏ trị ntn? GV: giới thiệu vớ dụ 5 sgk Viết chương trỡnh tớnh tổng GV: Vớ dụ này cho thấy rằng chỳng ta cú thể sử dụng cõu lệnh whiledo thay cho cõu lệnh fordo. GV: Giới thiệu phần 3 GV: Khi viết chương trỡnh sử dụng cấu trỳc lặp cần chỳ ý trỏnh tạo nờn vũng lặp khụng bao giờ kết thỳc Hs: Chỳ ý nghe GV: Cho HS quan sát chương trình lặp vô hạn ở máy chiếu. ? Vì sao chương trình này sẽ lặp vô hạn? HS: Trả lời. GV: Nhận xét và lưu ý cho HS. Trong chương trỡnh trờn, giỏ trị của biến a luụn luụn bằng 5, điều kiện a<6 luụn luụn đỳng nờn lệnh writeln('A') luụn được thực hiện. HS: Chú ý, ghi bài. 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước. * Trong pascal: - While do ; - Trong đó: + Điều kiện: Thường là một phép so sánh; + Câu lệnh: Có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép; * Nguyên tắc hoạt động: - Kiểm tra điều kiện. - Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại kiểm tra điều kiện. Vớ dụ 4. Chương trỡnh Pascal dưới đõy thể hiện thuật toỏn tớnh số n trong vớ dụ 2: var S,n: integer; begin S:=0; n:=1; while S<=1000 do begin S:=S+n; n:=n+1; end; writeln('So n nho nhat de tong > 1000 la ',n); writeln('Tong dau tien > 1000 la ',S); end. Vớ dụ 5. Viết chương trỡnh tớnh tổng Giải : Để viết chương trỡnh tớnh tổng ta cú thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp biết trước fordo: T:=0; for i:=1 to 100 do T:=T+1/i; writeln(T); Nếu sử dụng lệnh lặp whiledo, đoạn chương trỡnh dưới đõy cũng cho cựng một kết quả: T:=0; i:=1; while i<=100 do begin T:=T+1/i; i:=i+1 end; writeln(T); * Nhận xột: Vớ dụ này cho thấy rằng chỳng ta cú thể sử dụng cõu lệnh whiledo thay cho cõu lệnh fordo. 3. Lặp vô hạn lần - lỗi lập trình cần tránh. var a:integer; begin a:=5; while a<6 do writeln('A'); end. * Lưu ý: Do vậy, khi thực hiện vũng lặp, điều kiện trong cõu lệnh phải được thay đổi để sớm hay muộn giỏ trị của điều kiện được chuyển từ đỳng sang sai. Chỉ như thế chương trỡnh mới khụng "rơi" vào những "vũng lặp vụ tận". IV. Cũng cố: (5 phút) - Nhấn mạnh những nội dung chính, trọng tâm. - Hướng dẫn học sinh các câu hỏi và bài tập ở SGK. V. Dặn dò: - Học bài. Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 SGK. Chuẩn bị cho bài TH 6. * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm: