Giáo án Tin học khối 7 tiết 11: Phần mềm học tập luyện gõ phím nhanh bằng typing test (tt)

Giáo án Tin học khối 7 tiết 11: Phần mềm học tập luyện gõ phím nhanh bằng typing test (tt)

PHẦN MỀM HỌC TẬP

LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (TT)

I. Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Học sinh hiểu ý nghĩa và công dụng của phần mềm;

- Biết cách tự khởi động phần mềm và có thể tự mở các trò chơi để ôn luyện gõ phím.

b) Kỹ năng:

- Thông qua các trò chơi học sinh hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác.

II. Chuẩn bị:

a) Giáo viên:

- Giáo án, sgk, sgv, phòng máy có cài đặt phần mềm Typing Test.

b) Học sinh:

- Sách giáo khoa, xem lại hai trò chơi Clouds và Wordtris.

 

doc 2 trang Người đăng vultt Lượt xem 953Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học khối 7 tiết 11: Phần mềm học tập luyện gõ phím nhanh bằng typing test (tt)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:	Tiết: 11
Ngày dạy:	 Tuần: 6 
PHẦN MỀM HỌC TẬP
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (TT)
I. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
Học sinh hiểu ý nghĩa và công dụng của phần mềm; 
Biết cách tự khởi động phần mềm và có thể tự mở các trò chơi để ôn luyện gõ phím.
b) Kỹ năng:
Thông qua các trò chơi học sinh hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác.
II. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: 
Giáo án, sgk, sgv, phòng máy có cài đặt phần mềm Typing Test.
b) Học sinh:
Sách giáo khoa, xem lại hai trò chơi Clouds và Wordtris.
III. Tiến trình bài dạy:
a) Ổn định lớp: (1’)
b) Bài mới:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm hiểu trò chơi Clouds (21’)
- GV giới thiệu luật chơi (hình 132 sgk):
+ Trên màn hình xuất hiện những đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái trên màn hình. Có một đám mây được đóng khung đó là vị trí làm việc hiện thời. Nếu xuất hiện chữ tại vị trí đám mây em có nhiệm vụ gõ đúng theo từ vừa xuất hiện.
+ Gõ đúng đám mây sẽ biến mất. Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo. Muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Backspace.
(Lưu ý: các em chỉ được bỏ qua nhiều nhất là sáu từ gõ không kịp)
+ Các em cần quan sát kĩ chuyển vị trí đám mây thật nhanh và gõ chính xác.
+ Điểm số của phần chơi này sẽ hiện trên màn hình ở dòng cuối cùng bên trái tại vị trí có dòng chữ Score.
- GV thực hiện khởi động Typing Test và vào thực hành trò chơi Clouds 2-3 lần cho hs quan sát.
- Yêu cầu vài học sinh thực hiện lại cho các bạn khác theo dõi.
HS quan sát hình 132, nghe giới thiệu và nắm luật chơi của trò chơi Clouds (đám mây).
Hình 132
HS quan sát giáo viên thực hiện
Một vài hs thực hiện lại thao tác khởi động phần mềm và chơi trò chơi Clouds, những hs khác theo dõi bạn mình thực hiện.
Hoạt động 2: Tìm hiểu trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)(21’)
GV giới thiệu luật chơi hình 133 sgk:
+ Có một khung hình chữ U chỉ cho phép chứa được sáu thanh chữ.
+ Các thanh chữ sẽ lần lượt xuất hiện tại trung tâm màn hình và trôi dần xuống khung chữ U. 
+ Khi thanh chữ xuất hiện em cần gõ nhanh và chính xác dòng chữ hiện trên thanh.
+ Nếu gõ xong trước khi thanh chữ rơi xuống đáy khung, thanh chữ sẽ biến mất. Ngược lại thanh chữ sẽ nằm lại trong khung gỗ.
- GV thực hiện một vài lần trò các bài thực hành của trò chơi Wordtris để hs quan sát theo dõi.
- Yêu cầu một vài hs thực hiện lại các thao tác giáo viên vừa thực hiện. Những hs còn lại quan sát.
- Lưu ý : trong giờ thực hành các em phải hoàn thành tất cả các bài tập có trong trò chơià hình thành kĩ năng gõ nhanh và chính xác tất cả các phím trên bàn phím.
- HS quan sát hình 133 và nghe giáo viên giới thiệu luật chơi à nắm rõ luật chơi để dễ dàng cho giờ thực hành tới.
Hình 133
Theo dõi quá trình luyện gõ của giáo viên qua các bài tập của trò chơi Wordtris.
Một vài hs thực hiện lại cho cả lớp quan sát.
Hoạt động 3: Dặn dò (2’)
- Học sinh về nhà học bài (luật chơi của các trò chơi, cách sử dụng chúng) rèn luyện thêm các bài tập của hai trò chơi trên để hoàn thiện kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác .
Về nhà làm theo yêu cầu của giáo viên.
IV. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docTiet11.doc