Bài dự thi " Tìm hiểu về luật phòng, chống ma tuý và sáng kiến truyền thông thay đổi hành vi trong phòng chống HIV/AIDS"

Bài dự thi " Tìm hiểu về luật phòng, chống ma tuý và sáng kiến truyền thông thay đổi hành vi trong phòng chống HIV/AIDS"

Phần 1 - Trả lời câu hỏi

Câu1: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật phòng, chống ma tuý được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII thông qua ngày, tháng, năm nào?

Trả lời:

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật phòng, chống ma tuý được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 03 tháng 6 năm 2008.

 

doc 6 trang Người đăng vultt Lượt xem 610Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài dự thi " Tìm hiểu về luật phòng, chống ma tuý và sáng kiến truyền thông thay đổi hành vi trong phòng chống HIV/AIDS"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi dù thi
" T×m hiÓu vÒ luËt phßng, chèng ma tuý vµ s¸ng
 kiÕn truyÒn th«ng thay ®æi hµnh vi trong
 phßng chèng hiv/aids" n¨m 2009
PhÇn 1 - Tr¶ lêi c©u hái
C©u1: LuËt söa ®æi, bæ sung mét sè ®iÒu LuËt phßng, chèng ma tuý ®­îc Quèc héi n­íc Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam kho¸ XII th«ng qua ngµy, th¸ng, n¨m nµo?
Tr¶ lêi:
LuËt söa ®æi, bæ sung mét sè ®iÒu LuËt phßng, chèng ma tuý ®­îc Quèc héi n­íc Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam kho¸ XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 03 tháng 6 năm 2008. 
C©u2: Nh÷ng chñ tr­¬ng gi¶i ph¸p chÝnh ®Ó thùc hiÖn hiÖu qu¶ NghÞ quyÕt 09/CP, ch­¬ng tr×nh quèc gia phßng chèng téi ph¹m tõ nay ®Õn n¨m 2010 lµ g×?
Tr¶ lêi:
Nh÷ng chñ tr­¬ng gi¶i ph¸p chÝnh ®Ó thùc hiÖn hiÖu qu¶ NghÞ quyÕt 09/CP, ch­¬ng tr×nh quèc gia phßng chèng téi ph¹m tõ nay ®Õn n¨m 2010 lµ:
1. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09/CP, Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các Bộ, ngành, đơn vị, địa phương; kết hợp với thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02 tháng 01 năm 2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 
2. Nâng cao năng lực quản lý điều hành của các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực: đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, xuất nhập khẩu, quản lý ngân sách ..., tăng cường thanh tra, kiểm tra khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong các cơ chế chính sách quản lý kinh tế - xã hội, không để cho tội phạm lợi dụng hoạt động, hạn chế tối đa tham nhũng, tiêu cực. Hoàn thiện quy chế phối hợp, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, Chương trình hành động đã ký kết giữa các Bộ, ngành, đoàn thể trong phòng, chống tội phạm. 
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 09/CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm để mọi người dân nhận thức đầy đủ và tự giác thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; kịp thời biểu dương những gương người tốt, việc tốt và các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm.
4. Tăng cường lực lượng, phương tiện, kinh phí cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, xây dựng các cơ quan này thật sự trong sạch, vững mạnh bảo đảm thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. 
5. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, trước hết là nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền, sự tham gia tích cực của các đoàn thể quần chúng ở xã, phường, thị trấn và vai trò tham mưu tích cực của công an xã, phường, thị trấn. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, nhất là các mô hình nhân dân tự quản, tự phòng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm trở thành phong trào thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. 
6. Tiếp tục thực hiện 4 đề án của Chương trình là: “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; “Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm, tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật và trách nhiệm công dân về bảo vệ an ninh trật tự"; “Đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm và tội phạm có tính quốc tế”; “Đấu tranh phòng, chống các loại tội xâm hại trẻ em; tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên”. Nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ bổ sung một số đề án, dự án, chương trình hành động nhằm tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc mới nổi lên về an ninh trật tự và nâng cao năng lực hoạt động phòng, chống tội phạm. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu tội phạm học và khoa học phòng, chống tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, nghiên cứu dự báo tình hình tội phạm trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
7. Sử dụng đồng bộ các biện pháp giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp, truy tố và xét xử kịp thời các loại tội phạm nghiêm trọng như: tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý, tham nhũng, buôn lậu, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm xâm hại trẻ em.... Tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; truy bắt các đối tượng truy nã; mở rộng các trung tâm cai nghiện ma tuý, trung tâm dạy nghề sau cai nghiện... Nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá và xử lý nghiêm minh tội phạm. 
8. Tiếp tục bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự.
9. Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm, nhất là với tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL), Hiệp hội Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL), các nước láng giềng, khu vực ASEAN và các nước có quan hệ truyền thống. Thực hiện có hiệu quả các hiệp định, hiệp ước tương trợ tư pháp về hình sự, hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm đã ký kết với các nước, các tổ chức quốc tế nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, có tính quốc tế, tội phạm khủng bố.
C©u3: Theo b¹n nghµnh Gi¸o dôc & §µo t¹o L¹ng S¬n cã bao nhiªu bµi dù thi?
Tr¶ lêi:
Theo t«i toµn nghµnh Gi¸o dôc & §µo t¹o L¹ng S¬n cã 36.683 bµi dù thi.
PhÇn 2 - T¸c PhÈm dù thi:
Bµi viÕt vÒ :
 Ma tuý vµ t¸c h¹i cña ma tuý
I. Ma tuý:
Ma túy là những chất lấy từ thiên nhiên hoặc được tổng hợp có tác dụng gây nghiện nghiêm trọng, tạo sự lệ thuộc về thể chất lẫn tâm lý.
Người nghiện ma túy thường hay sử dụng các loại ma túy sau :  
– Cây Thuốc phiện là nhựa được trích ra từ quả của cây này, chứa mooc phin và herôin là những chất độc nguy hiểm. Việc chế biến từ quả cây thuốc phiện (Còn gọi là cây Anh Túc). Nhựa thuốc phiện được đóng gói dưới dạng đặc, dẻo, màu nâu đen. Từ nhựa này người ta chế biến để thu được morphine dưới dạng viên hoặc dạng nước đựng trong ống thủy tinh. Heroin (còn gọi là bạch phiến) là chất được tạo ra từ morphine.
 Ảnh chụp ngọn cây cần xa
Ảnh chụp ngọn cây thuốc phiện
– Một số chất hoàn toàn được tổng hợp có tác dụng tương tự morphine gọi là các opiate tổng hợp. Đó là các chất : mépéridine (dolosal, dolargan, demerol), methadone (depridol), levorphanol (levo-dromoran)
- Các chất gây ảo giác 
 Ngoài ra còn có amphetamine và các chất dẫn xuất từ amphetamine. Các chất ức chế hệ thần kinh trung ương, tức là các loại thuốc an thần hay thuốc ngủ bị lạm dùng thành các loại ma túy nguy hiểm.
II. T¸c h¹i cña ma tuý
1) Ảnh hưởng đến bản thân
  Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại. Dùng ma tuý quá liều có thể dẫn đến cái chết.
 Gây nghiện mạnh, sức khoẻ giảm sút. Tiêm chích ma tuý dùng chung bơm, kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan vi rut B, C, đặc biệt là  HIV(dẫn đến cái chết).  Tiêm chích ma tuý là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất tại Việt Nam. Người nghiện ma tuý có thể mang vi rut HIV và lây truyền cho vợ, bạn tình của con cái họ.
 Thoái hoá nhân cách, rối loạn hành vi, lối sống buông thả, dễ vi phạm pháp luật.
* Nếu còn là học sinh thì sẽ:
 Mâu thuẫn và bất hoà với bạn bè, thầy cô giáo, và gia đình.
 Mất lòng tin với mọi người, dễ bị người khác lợi dụng, học tập giảm sút hoặc bỏ học, ảnh hưởng đến tương lai tiền đồ, nếu đã có việc làm thì dễ bị mất việc làm. 
 * Nếu là người lớn tuổi thì :
Gây mất đoàn kết với mọi người, lối sống buông thả, chán đời đi lang thang. Sẵn sàng làm bất cứ việc làm nào để có được thuốc đáp ứng nhu cầu cơn nghiện, khi cần thiết thì khiêu khích mọi người, có thể đánh bất kỳ ai và thường ăn nói không có tính giáo dục con cái và em nhỏ tuổi.
Ma tuý còn gây tác hại lâu dài cho con cái, nòi giống: các chất ma tuý ảnh hưởng đến hệ thống hoocmon sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục, ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gien độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống.
2) Ảnh hưởng đến gia đình: 
 Làm tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình. Nhu cầu cần tiền để mua ma tuý của người nghiện là rất lớn, mỗi ngày ít nhất từ 50.000-100.000,đ thậm chí 1.000.000 - 2.000.000đ/ ngày, vì vậy khi lên cơn nghiện người nghiện ma tuý có thể  tiêu tốn hết tiền của, tài sản, đồ đạc của gia đình vào việc mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện của mình, hoặc để có tiền sử dụng ma tuý, nhiều người đã trộm cắp, hành nghề mại dâm, hoặc thậm chí giết người, cướp của.
 Sức khoẻ các thành viên khác trong gia đình giảm sút ( lo lắng, mặc cảm,  ăn không ngon, ngủ không yên...vì trong gia đình có người nghiện)
Gây tổn thất về tình cảm (thất vọng, buồn khổ, hạnh phúc gia đình tan vỡ, ly thân, ly hôn, con cái không ai chăm sóc...)
 Gia đình tốn thời gian, chi phí chăm sóc và điều trị các bệnh của người nghiện do ma tuý gây ra.
3) Ảnh hưởng đến xã hội
Gây mất trật tự an toàn xã hội, gia tăng các tệ nạn xã hội: Lừa đảo, trộm cắp, giết người, mại dâm, băng nhóm... 
Ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục lâu đời của dân tộc. 
Làm giảm sút sức lao động sản xuất trong xã hội.
Tăng chi phí ngân sách  xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại. Ma tuý còn là nguồn gốc, là điều kiện nảy sinh, lan truyền đại dịch HIV/AIDS (một hiểm hoạ toàn cầu chưa có thuốc chữa...Hiện nay nước ta có trên 130.000 người nhiễm HIV/AIDS thì có 75% là do tiêm chích ma tuý
 Ảnh hưởng đến giống nòi, huỷ diệt giống nòi: do các chất ma tuý ảnh hưởng đến hệ thống hoocmon sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục, ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gien độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống./.

Tài liệu đính kèm:

  • docbai du thi tim hieu ma tuy.doc