Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm: Truyền thụ kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi giúp học sinh học tốt môn toán

Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm: Truyền thụ kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi giúp học sinh học tốt môn toán

TRUYỀN THỤ KĨ NĂNG SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI

GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN TOÁN

II. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1.Tầm quan trọng:

 Thực hiện chủ trương, nhiệm vụ của các cấp về công tác bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu, đặc biệt là năng khiếu toán học, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn toán đồng thời giúp học sinh làm quen với máy tính điện tử và phương pháp giải toán trên máy tính điện tử nhằm cung cấp nguồn lực cho các đợt thi học sinh giải toán trên máy tính điện tử cấp huyện, cấp tỉnh và khu vực miền trung tây nguyên.

 Qua nhiều năm trực tiếp bồi dưỡng đội thi học sinh giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi, tôi rút ra một số kinh nghiệm giảng dạy nhằm giúp học sinh tiếp thu một cách tối ưu và tham gia các kì thi đạt kết quả cao.

 

doc 19 trang Người đăng vultt Lượt xem 763Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm: Truyền thụ kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi giúp học sinh học tốt môn toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
TRUYỀN THỤ KĨ NĂNG SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI
GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN TOÁN
II. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.Tầm quan trọng: 
	Thực hiện chủ trương, nhiệm vụ của các cấp về công tác bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu, đặc biệt là năng khiếu toán học, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn toán đồng thời giúp học sinh làm quen với máy tính điện tử và phương pháp giải toán trên máy tính điện tử nhằm cung cấp nguồn lực cho các đợt thi học sinh giải toán trên máy tính điện tử cấp huyện, cấp tỉnh và khu vực miền trung tây nguyên.
	 Qua nhiều năm trực tiếp bồi dưỡng đội thi học sinh giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi, tôi rút ra một số kinh nghiệm giảng dạy nhằm giúp học sinh tiếp thu một cách tối ưu và tham gia các kì thi đạt kết quả cao.
	Mặt khác giúp cho tất cả các đối tượng học sinh trung bình, yếu, kém có được kĩ năng sử dụng máy tính điện tử bỏ túi để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia từ đơn giản đến phức tạp. Có thể kiểm tra kết quả một số bài toán khi làm bài kiểm tra dưới dạng trắc nghiệm hay tự luận mà phần mềm trên máy được cài sẵn.
2. Thực trạng và lý do: 
	 Đa số học sinh hiện nay khi vào cấp THCS khả năng tính cộng, trừ, nhân, chia trên biểu thức số, nhất là các phân số đều thực hiện không chính xác, một số em làm mất quá nhiều thời gian cho một phép tính cộng, trừ phân số. Giáo viên mất nhiều thời gian để nhắc lại kiến thức cũ, từ đó dẫn đến việc tiếp thu các kiến thức bài mới gặp nhiều khó khăn. Không còn thời gian để giải các bài tập mẫu cũng như giới thiệu kiến thức nâng cao cho đối tượng học sinh khá, giỏi dẫn đến chất lượng đại trà ngày càng giảm sút. Và đây cũng chính là lý do mà tôi chọn viết đề tài này để chia xẻ gánh nặng tính toán cho học sinh .
3 . Giới hạn đề tài:
	Đề tài được giới thiệu thành hai phần:
A,Phần một: Các kĩ năng cơ bản sử dụng máy tính điện tử bỏ túi vào việc giải các bài toán đơn giản nhất, nhằm giúp cho tất cả các đối tượng học sinh từ trung bình đến yếu kém biết được các thao tác sử dụng và vận dụng giải toán một cách chính xác và hiệu quả ở nhiều dạng toán khác nhau từ tính toán thông thường đến toán thống kê. Giúp các em tiết kiệm thời gian để nghe giáo viên giảng kiến thức mới và tiếp thu bài hiệu quả hơn.
B.Phần hai: Các phương pháp, thuật toán, kĩ năng sử dụng máy tính điện tử bỏ túi để giải các bài toán nâng cao, nhất là khi thực hiện trên giấy mất quá nhiều thời gian hay không thể thực hiện được. Cung cấp cho đối tượng học sinh khá, giỏi kiến thức tham dự các kì thi giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi đạt hiệu quả.
III. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
	Khi mua các loại máy tính điện tử bỏ túi đều có kèm theo hướng dẫn sử dụng, nhưng phần lớn các em đều không đọc hay có đọc cũng chỉ đọc qua loa, hơn nữa các bảng hướng dẫn thường không đưa ra hết các dạng toán, có khi hướng dẫn lại đi theo các phương pháp quá rườm rà, học sinh đọc không thể làm theo được, nhất là đối với học sinh yếu, kém. Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy phân môn này, sưu tầm sách, báo :"Toán tuổi thơ các kỳ", sưu tập các phương pháp giải toán trên mạng internet, trong các đợt tập huấn được giáo sư Nguyễn Trường Chấng (uỷ viên ban chấp hành toán học thành phố Hồ Chí Minh) trực tiếp hướng dẫn, Tôi đã rút ra được một vài kinh nghiệm và nhiều thuật toán để khi sử dụng máy tính điện tử bỏ túi có thể giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác các dạng toán mà khi tính bằng giấy bút không thể hoàn thành được. Những kinh nghiệm này tôi đã áp dụng được nhiều năm và đã góp phần giảm gánh nặng tính toán, mang lại hiệu quả cho tất cả các đối tượng học sinh.
IV.CƠ SỞ THỰC TIỄN:
	Thực tế hiện nay có nhiều học sinh khi học xong lớp 6; 7 có khi là học sinh lớp 8; 9 nhưng điều đáng ngạc nhiên là bảng cửu chương vẫn chưa thuộc nằm lòng, đôi khi đọc sai kết quả nhiều bảng chương. Một số học sinh thì lại thực hiện cộng, trừ, nhân, chia số thập phân,phân số không thể thực hiện được. Đặc biệt một số đối tượng học sinh trung bình, khá lại lười nhác khi thực hiện tính toán trên giấy, luôn sử dụng máy tính điện tử bỏ túi để thực hiện trong quá trình làm bài tập. Điều đáng nói ở đây là việc sử dụng máy tính điện tử bỏ túi để vận dụng cho các bài tập về phân số, luỹ thừa, thống kê không hề đơn giản nên kết quả thường dẫn đến sai và phản tác dụng của máy tính điện tử bỏ túi mặc dầu đã có nhiều tài liệu hướng dẫn khi mua máy. Những ví dụ này có thể được minh hoạ trong phần nội dung nghiên cứu dưới đây để độc giả thấy rõ những sai lầm thường mắc phải khi thực hiện tính toán trên máy tính điện tử bỏ túi . 
V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
	Để nội dung đề tài đến được tất cả các đối tượng học sinh kịp thời và hiệu quả, tôi xin trình bày đề tài theo các bước sau:
+Bước 1: Cách thức tiến hành nội dung đề tài:
	 Ngày từ đầu năm học, trong lần sinh hoạt tổ đầu tiên, bản thân tôi đăng kí theo kế hoạch của tổ về việc tổ chức cho học sinh học ngoại khoá tập trung theo nội dung của đề tài : "Hướng dẫn sử dụng máy tính điện tử bỏ túi ".
- Địa điểm : Hội trường,đối tượng tham gia tất cả đối tượng học sinh theo khối. Thời gian theo thông báo của tổ và được sự giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm lớp.
- Phương tiện: Giấy, bút, máy tính điện tử bỏ túi các loại, đặc biệt là máy tính loại fx 500 MS và fx 570 ES.
+Bước 2: Giới thiệu tiện ích của máy tính điện tử bỏ túi :
	Máy tính CASIO fx 500 MS và fx 570 ES là loại máy rất tiện lợi cho học sinh từ THCS đến THPT vì :
1. Máy giải quyết hầu hết các bài toán ở THCS và 1 phần của THPT.
2. Máy theo quy trình ấn phím mới (hiện biểu thức,tính thuận)
3.Máy gọn nhẹ và giá cả phù hợp với học sinh .
Với tất cả các tính năng nêu trên, chắc chắn máy tính casio sẽ giúp cho học sinh rất nhiều trong học tập,giảm được gánh nặng trong tính toán.
+Bước 3: Thao tác, cách thức và phạm vi sử dụng.
	Trong tài liệu này chúng tôi chỉ cung cấp cách sử dụng máy và một số quy trình ấn phím để thực hành giải toán theo chủ đề của chương trình đại số và hình cấp THCS. Những bài toán liên quan trong chương trình sách giáo khoa đang dạy hiện nay.
	Hầu hết các em đều sử dụng tắt,mở máy thành thạo, hiểu được chức năng 1 số phím thông dụng nên tôi chỉ giới thiệu những phím và thao tác mà đa số học sinh chưa nắm được để giải bài tập trong sách giáo khoa theo từng mục như sau :
Mục 1: Trước khi tính toán phải chọn Mode theo bảng sau:
* Đối với loại máy CASIO FX 500 MS 
Phép tính
Ấn
Vào Mode
*Tính thông thường
Mode 1
COMP
*Thống kê
Mode 2
SD
*Hồi quy
Mode 3 
REG
*Giải phương trình 
Mode Mode 1
EQN
* Đối với loại máy CASIO FX 570 ES 
Phép tính
Ấn
Vào Mode
Tính toán chung
Mode 1
COMP
Toán số phức
Mode 2
CMPLX
Thống kê và hồi quy
Mode 3
STAT
Hệ đếm cơ số n
Mode 4
BASE-N
Giải phương trình
Mode 5
EQN
Ma trận
Mode 6
MATRIX
Lập theo biểu thức
Mode 7
TABLE
Toán vectơ
Mode 8
VECTOR
Ấn Mode 1,2,3,.....để hiện menu như trên và chọn các số tương ứng.
 Trong bước này tuỳ theo nội dung bài toán thuộc dạng nào mà ta chọn Mode thích hợp. Ví dụ tính thông thường thì vào Mode COMP.Nếu tính số trung bình cộng trong đại số 7 thì vào Mode SD hay STAT......
Nếu ban đầu bạn chọn Mode không thích hợp thì máy tính sẽ báo lỗi,hay không cho nhập hoặc kết quả tính toán sẽ sai.
Mục 2: Muốn trở về cài đặt ban đầu ấn Shift clr 3 = = (500MS)
Hay shift 9 3 = = (570 ES)
 	Trong bước này học sinh hay mắc sai lầm là sau mỗi lần cài đặt, muốn tính toán dạng toán khác học sinh không chuyển về cài đặt ban đầu nên kết quả thường dẫn đế sai hay không nhập được các hệ số. Ví dụ minh hoạ được trình bày trong bước 4 và kèm theo giải pháp xử lý.
Mục 3 : Phạm vi nhập số vào máy:
-Độ chính xác 1 ở chữ số thứ 10 nếu nhập quá phạm vi máy cho kết quả sai.
-Màn hình cho phép nhập 79 bước nếu bài toán nhập liên tục trên 73 bước thì máy sẽ xuất hiện biểu tượng tràn màn hình như sau: n . Nếu tiếp tục nhập trên 79 bước thì máy cho kết quả sai . (Có ví dụ minh hoạ trong phần sau)
Mục 4 : Các phím chức năng đi kèm:
-Các phím màu trắng ấn trực tiếp 
-Các phím màu vàng ấn sau phím Shift
-Các phím màu đỏ ấn sau phím Alpha
-Ấn ANS gọi kết quả vừa tính xong
- DEL xoá kí tự trước con trỏ nếu ở chế đố chèn, ngay tại con trỏ nếu chế độ đè.
-Sau mỗi lần tính toán máy tự động lưu kết quả của phép tính trước nên dùng phím hiện biểu thức và kết quả vừa tính.
- Khi ấn ON bộ nhớ màn hình bị xoá.
Lưu ý: Bốn mục đã nêu trên là điều kiện tiên quyết bắt buộc mọi đối tượng học sinh khi muốn sử dụng máy tính điện tử bỏ túi có hiệu quả đều phải thuộc nằm lòng và tuân thủ nhất định. Nếu không sẽ cho kết quả sai khi tính toán.
+Bước 4 : Những ví dụ minh hoạ và giải pháp xử lý khi dùng máy tính:
Ví dụ 1: Khi chọn mode sai 
-Khi tính số trung bình cộng của dấu hiệu trong đại số 7,nếu không vào Mode SD hay STAT thì màn hình không xuất hiện cột giá trị và tần số nên không thể nhập giá trị và tần số tương ứng để tính số trung bình công . Nếu không vào được Mode EQN thì màn hình không cho phép hiện các dạng phương trình,hệ phương trình thì cũng không nhập các hệ số a, b, c,.. nên không giải được phương trình.
-Ngoài ra trong Mode còn có các mode phụ kèm theo như cài FIX để làm tròn số, cài phân số hay hỗn số đê nhập khi tính toán, cài dấu ngăn cách chấm hay phẩy, cài số trung bình hay phương sai. Phương trình hay hệ phương trình ...Nếu chọn Mode không thích hợp thì máy sẽ báo lỗi hoặc không cho nhập hoặc nếu có thì kết quả tính toán không đúng.
-Ví dụ : Làm tròn đến chữ số thập phân thứ 2 của 2 chia cho 6 thì cài FIX 2 và kết quả là 0,67. Nếu yêu cầu làm tròn đến chữ số thập phân thứ 7 của 2 chia cho 6 thì cài FIX 7 và kết quả ghi là 0,6666667.
-Ví dụ khi cài nhập dạng phân số mà ta thực hiện phép tính có hỗn số thì khi tính máy sẽ báo lỗi .
Giải pháp xử lý: Nắm vững dạng toán thuộc loại nào, làm tròn đến mấy số thập phân, phần mấy, tính thông thường hay thống kê mà ta chọn Mode cho thích hợp theo bảng Mode ở bước 3 đã nêu ở trên.
Ví dụ 2: Không trở về cài đặt ban đầu:
Trong một bài kiểm tra, có nhiều bài yêu cầu cách làm tròn khác nhau, có bài về tính thông thường, có bài tính toán về thống kê, bài giải phương trình, các biến nhớ liên tục thay đổi. Nếu qua mỗi bài ta không khởi động máy về cài đặt ban đầu thì các bài toán tiếp theo sẽ cho kết quả không chính xác mà người sử dụng không hay biết.
Ví dụ Bài 1: tính giá trị của biểu thức 2x2+1 tại x= 2
 Bài 2 : Tính giá trị của biểu thức A tại x= 1 biết A= 
Nếu ban đầu ta gán nhớ số 2 vào biến x tính bài 1 kết quả 9 là đúng.
Qua bài 2 nếu không về cài đặt ban đầu ta nhập biểu thức theo quy trình bài 1 thì máy hiểu là tính giá trị của biểu thức A tại x=2 chứ không phái tính giá trị của biểu thức A tại x = 1 nên kết quả sẽ sai.
Ví dụ 3: ... chức năng tính tổng của biểu THCS bất kỳ:
Ví dụ tinh các tổng sau: 
A. M= 1+2+3+4+......+ 1000 
Nếu ta thực hiện trên giấy hay dùng thuật toán tính tổng thì cũng mất thời gian khá lâu và đôi khi còn nhầm lẫn số các số hạng nên kết quả thường sai.
Quy trình: Ấn Shift = kết quả M= 500500
b. N= 
Quy trình: Ấn Shift = kết quả N = 3,216886351
Với chức năng này ta có thể tính tổng của biểu thức số bất kỳ và phức tạp một cách dễ dàng, trong khi đó nếu tính trên giấy thì không thể tính được hay tính mất rất nhiều thời gian và thường không chính xác.
	Tóm lại nếu đưa ra các thuật toán và các phương pháp tính toán trên máy tính điện tử bỏ túi thì có vô số dạng toán,từ dạng toán số học, đến đại số và hình học. Các dạng toán từ đơn giản đến phức tạp đều có thể thực hiện một cách chính xác và nhanh gọn nhờ máy tính điện tử bỏ túi. Giúp ta tiết kiệm được nhiều thời gian và kết quả đem lại mỹ mãn. Để giúp học sinh thành thạo các kỹ năng tính toán trên các dạng toán nâng cao, tôi sẽ giới thiệu một số đề thi, đề tham khảo về thi giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi sau đây để thấy được sự đa dạng và tiện ích của máy tính điện tử bỏ túi cũng như tác dụng của đề tài trong thực tiễn .
* Một số đề toán tham khảo dành cho học sinh giỏi:
Bài 1: Tinh: 
A=
Bài 2: Tìm
	a. 2,5% cña 	b. 5% cñaA
a/ Kếtquả:
B/ Kếtquả:
Bài 3: Tính và viết kết quả dạng phân số:
 A = 4 +	
A=
B=
Bài 4: Biết là số tự nhiên hãy tìm A?
Bài 5: Cho A = 2100 + 2101 + 2102 +  + 22007. Tìm dư r khi chia A cho 2007.
R =
Bài 6: Tìm số nguyên dương n nhỏ nhất thoả mãn điều kiện: chia 2 dư 1; chia 3 dư 2; chia 4 dư 3; chia 5 dư 4; chia 6 dư 5; chia 7 dư 6; chia 8 dư 7
 N =
Bài 7: Tìm số x nhỏ nhất có 10 chữ số biết rằng số đó khi chia cho 17 thì dư 2 và khi chia cho 29 thì dư 5.
X =
Bài 8: Cho hai số a = 3022005 và b = 7503021930
	5-1/ Tìm ƯCLN(a; b) và BCNN(a; b)
ƯCLN(a,b) =
BCNN(a,b) =
	5-2/ Tìm số dư r khi chia BCNN(a; b) cho 2008
R =
Bài 9: Cho dãy số: xn+1 = Với n 
	Biết x1 = 1; Tính x6; x7; x8; x9; x10
X6=
X7=
X8=
X9=
X10=
Bài 10: 
*5.1 Cho đa thức P(x) = ax4 + bx3 + cx2 + dx + e. Tìm a, b, c, d, e biết P(x) chia hết cho x2 – 1, P(x) chia cho (x2 + 2) dư x và P(2) = 2012
A=
b=
C=
d=
E=
Bài 11: Cho Un + 1 = Un + Un – 1 vµ U1 = U2 = 1 . Tính U25
	KÕt qu¶ : U25 = 75025
Bài 12: Biết là số tự nhiên hãy tìm A A ?
Giải :Ta có: A=
Bài 13: Cho phương trình . Tính ?
Kết quả : x = 
Bài 14:Tính 
 X = X=
Y= Y= 
Z= Z= 
T= 	 T=
U=	 U=
Bài 15:
 A=2354765874256 + 230 - 4268726478630 	 A=
Bài 16: Tìm 3 chữ số tận cùng của số 678168 Kq= 
Bài 17: a.Tính A=
b.Tìm nghiệm gần nhất với số của phương trình 
 Nghiệm gần nhất với trùng với bao nhiêu chữ số đầu tiên?
Bài 18: a. Cho parabol (P) có phương trình : y = 4,62x2-3,4x-4,6. Tìm toạ độ (xo, yo) của đỉnh S của parabol
B.Tìm giao điểm của (P) với đường thẳng x =1,62356.
Bài 19: Cho parabol (P) y= ax2 + bx + c biết (P) qua các điểm A(-1;); B(2;-); C(3;-21) Xác định các hệ số a,b,c của (P)
Bài 20: A=
 B=
 C=
	 D= 26:
Bài 21: Cho biểu thức P(x) = 
	Biết P(4)= 21; P(5)= 26; P(6)= 31; P(7)= 36; P(8)= 41; 
 Tính P(11); P(12) ; P(13) ; P(14)
P(11)=
P(12)=
P(13)=
P(14)=
Bài 22: Cho tam giác ABC, đường cao AH. Gọi M là chân đường vuông góc hạ từ H xuống AB. Cho SABC= 162,48m2 ; MH = 10,324cm ; 
AH= 20,643cm . Tính AB; HC.
AB=
HC=
Bài 23: Cho dãy số: Un+1= 2Un-3Un-1 . Cho U1=1; U2=3 .Tính U6 ; U7; U9 ; U10
U6=
U7=
U9=
U10=
Bài 24: Cho dãy số: Un= ; Với nÎZ+
	A. Tính U8 : U17.
U8=
U17=
b. Cho nÎZ+ ; 5n20. Tìm số hạng lớn nhất và số hạng bé nhất của dãy trên.
Umax=
Umin=
Bài 25: Trong các số sau đây, số nào chia hết cho tất cả các số có một chữ số:
	A/ 32760; B/ 32770; C/ 34780; D/ 38760
Kq =
Bài 26: Cho dãy số: Un+1= ; Biết U1= 2 . Tính U100
U100=
Bài 27: Cho A = 2100 + 2101 + 2102 +  + 22007. Tìm dư r khi chia A cho 2007.
R =
Bài 28: Tìm số nguyên dương n nhỏ nhất thoả mãn điều kiện: chia 2 dư 1; chia 3 dư 2; chia 4 dư 3; chia 5 dư 4; chia 6 dư 5; chia 7 dư 6; chia 8 dư 7
 N =
Bài 29: Tìm số x nhỏ nhất có 10 chữ số biết rằng số đó khi chia cho 17 thì dư 2 và khi chia cho 29 thì dư 5.
X =
Bài 30: Cho hai số a = 3022005 và b = 7503021930
	5-1/ Tìm ƯCLN(a; b) và BCNN(a; b)
ƯCLN(a,b) =
BCNN(a,b) =
	5-2/ Tìm số dư r khi chia BCNN(a; b) cho 2008
R =
Bài 31: T ìm chữ số hàng đơn vị trong biểu diễn thập phân của số :
 A = 22008 + 72008 + 92008
Kq =
 Bài 32: Một người hằng tháng gửi vào ngân hàng số tiền là 1000000 đồng với lãi suất là 0.8% một tháng. Biết rằng người đó không rút tiền lãi ra. Hỏi cuối tháng thứ 12 người ấy nhận được bao nhiêu tiền cả gốc lẫn lãi? 
Kq =
Bài 33: Tìm số x nhỏ nhất có 10 chữ số biết rằng số đó khi chia cho 17 thì dư 2 và khi chia cho 29 thì dư 5.
X =
Bài 34 : Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 5 và AD = 3. Trên cạnh AB lấy điểm M sao cho AM = 1,5 và trên cạnh BC lấy điểm N sao cho BN = 1,8.Gọi I là giao điểm của CM và AN. Tính IA, IB, IC .
IA =
IB =
IC =
Bài 35: Tính diện tích S phần hình không tô đậm trong hình vẽ . Biết bán kính hình tròn được tô đậm là 3cm
S =
Bài 36: Cho hình vuông ABCD ( hình vẽ dưới đây).Cạnh AB = 4cm.Tính diện tích S của hình được giới hạn bởi hình tròn và hình vuông thứ ba.
S =
 A B
 C D
VI. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
	Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy phân môn casio, tổ chức ngoại khoá, báo cáo chuyên đề,bồi dưỡng cho học sinh giỏi dự thi giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi casio. Kết quả thu được khá khả quan và trong các kỳ thi học sinh giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi được tổ chức, học sinh tôi bồi dưỡng được tham gia các cuộc thi và đạt nhiều kết quả và chỉ nêu ra dưới đây một số học sinh đã đạt giải cao được thống kê trong nhiều năm học gần đây theo bảng sau:
TT
Họ và tên học sinh
Đạt giải 
Năm học
Cấp 
1
Nguyễn văn trực
1
2005,2006
Huyện
2
Ung Tiến Dũng
2
2005,2006
Tỉnh
3
Nguyễn Thị Anh Thư
2
2007
Huyện
4
Nguyễn văn Tính
1
2006,2007
Tỉnh
5
Vũ Anh Tuấn
3
2006,2007
Huyện
6
Nguyễn văn Trung
3
2007,2008
Huyện
7
Nguyễn Tấn Vỹ
3
2007,2008
Huyện
8
Trịnh Nguyên Anh
2
2007,2008
Huyện
9
Nguyễn Thị Diệu Quyên
3
2007,2008
Huyện
10
Nguyễn Văn Đông
3
2009
Huyện
VII. KẾT LUẬN: 
 Qua nhiều năm thực hiện theo nội dung đề tài,bản thân tôi nhận thấy rằng các em học sinh rất ham thích phương pháp học giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi casio. Trước đây khi chưa được học, các em không biết cách sử dụng máy tính hoặc chỉ thực hiện được các phép tính đơn giản, nay các em đã nắm được nhiều thuật toán, nhiều phương pháp giải toán, các cách tính nhẩm, kiểm tra kết quả của các phép tính trong quá trình làm bài kiểm tra nhanh chóng và chính xác.
 Để học toán giỏi,thực hành trên máy tính điện tử bỏ túi nhanh, hiệu quả thì ngoài kiến thức dạy của thầy cô, các em còn phải có lòng say mê, ham thích, chịu khó tìm tòi,suy nghĩ trên sách báo,mạng internet,...Tìm ra nhiều thuật toán hay, cách giải ngắn gọn và dễ vận dụng thì kết quả thành công tốt đẹp. Mặc dù đã tập trung đầu tư tối đa về thời gian và công sức để ghi lại kinh nghiệm này nhưng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định , rất mong sự đóng góp chân tình của đồng nghiệp để bản thân rút kinh nghiệm cho lần sau viết đề tài đạt kết quả tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn.
VIII.ĐỀ NGHỊ:
 Phạm vi áp dụng của đề tài không chỉ dành cho công tác bồi dưỡng đội học sinh giỏi dự thi giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi casio mà đây cũng là tài liệu giúp giáo viên đọc và áp dụng vào giảng dạy các tiết ngoại khoá, báo cáo chuyên đề, tiết thực hành trên máy tính casio mà trong phân phối chương trình toán của các lớp 6; 7; 8; 9 đều bố trí từ 2 đến 3 tiết trong một năm. Đây là tài liệu đắc lực giúp cho cả thầy và trò vận dụng tốt trong học tập và nghiên cứu để góp phần nâng cao chất lượng bộ môn toán nói riêng,các môn học khác nói chung ngày một nâng cao. Để đề tài được ứng dụng rộng rãi trong nhà trường, tôi đề nghị với các ngành, các cấp, và bộ phận chuyên môn một số nội dung như sau:
* Đối với tổ tự nhiên của nhà trường: Tôi mong muốn tổ trưởng ngay từ lần họp tổ đầu tiên của đầu năm học phải có kế hoạch cụ thể về thời gian, cơ sở vật chất để báo cáo viên báo cáo đề tài dưới dạng ngoại khoá cho học sinh từng khối học nắm được. Báo cáo chuyên đề cho tất cả các giáo viên trong tổ tham dự và nắm được một số thao tác cơ bản, thuật toán đơn giản để có thể dạy tốt trong các tiết thực hành giải toán trên máy tính bỏ túi mà phân phối chương trình đã bố trí. 
* Đối với bộ phận chuyên môn của nhà trường: Vì mỗi loại máy có một quy trình ấn phím riêng. Tôi đề nghị ban giám hiệu ngay từ đầu năm học có kế hoạch mua sắm mỗi loại máy ít nhất một cái để giáo viên trong tổ có thể sử dụng trong các tiết báo cáo chuyên đề và sử dụng trong dạy học trong nhiều năm mà khỏi lúng túng khi hướng dẫn cho học sinh thực hành.
 Tăng cường mua sách bồi dưỡng về casio để học sinh và giáo viên mượn dùng tài liệu cho học tập và giảng dạy. Đặt mua báo "Toán tuổi thơ" . Lấy tài liệu trên mạng in và cấp cho giáo viên để giảng dạy đạt kết quả cao hơn.
* Đối với phòng giáo dục : Tôi đề nghị bộ phận chuyên môn của phòng giáo dục nên tổ chức cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi thường xuyên và tăng thêm về số lượng thí sinh tham gia, có khen thưởng kịp thời nhằm động viên tinh thần để các em tham gia học và rèn luyện mỗi năm càng nhiều hơn. Tạo được nguồn nhân lực thật sự mạnh và giỏi cho cuộc thi học sinh giỏi tỉnh về giải toán trên máy tính điện tử bỏ túi của huyện nhà.
IX.TÀI LIỆU THAM KHẢO:
TT
Tên tác giả
Tên sách
Nhà xuất bản
Năm XB
1
Nguyễn Trường Chấng
Giải phương trình và hệ phương trình bằng máy tính bỏ túi
Giáo dục
1999
2
Phạm Huy Điển
Tạ Duy Phương
Phạm Ngọc Hùng
Tính toán,lập trình và dạy học toán trên Maple 5
Khoa học kĩ thuật Hà Nội
2002
3
Tạ Duy Phương
Giải toán trên máy tính điện tử casio 500A và 570MS
Giáo dục
2003
4
Nguyễn Thế Thạch
Trần văn Vuông 
Hướng dẫn thực hành trên máy tính điện tử bỏ túi 
Vụ trung học Hà Nội
2001
5
Nguyễn Hữu Thảo
Hướng dẫn thực hành trên máy tính điện tử bỏ túi 
Vụ trung học Hà Nội
2001
6
Tạ Duy Phương
Nguyễn Thế Thạch
Các đề thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính casio 
Giáo dục 
2005
7
Tạp chí "Toán tuổi thơ" THCS
Bộ giáo dục và đào tạo
Từ năm 2006->
X . MỤC LỤC:
TT
Tiêu đề
Trang
1
Truyền thụ kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi giúp học sinh học tốt môn toán.
1
2
Đặt vấn đề 
1
3
Cơ sở lý luận
2
4
Cơ sở thực tiễn
2
5
Nội dung nghiên cứu
2
6
Kết quả nghiên cứu 
15
7
Kết luận
15
8
Đề nghị
16
9
Tài liệu tham khảo
17
10
Mục lục
18
11
Phiếu đáng giá xếp loại SKKN
19

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN(4).doc