PHẦN MỀM HỌC TẬP
MỤC TIÊU
* Kiến thức
- Học sinh hiểu và biết cách thực hành với các phần mềm học tập.
- Học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau.
* Kỹ Năng
- Học sinh có kỹ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập.
-Rèn khả năng thao tác nhanh với vàn phím và chuột máy tính.
* Thái độ
- Ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích.
PHẦN MỀM HỌC TẬP MỤC TIÊU * Kiến thức - Học sinh hiểu và biết cách thực hành với các phần mềm học tập. - Học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. * Kỹ Năng - Học sinh có kỹ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập. -Rèn khả năng thao tác nhanh với vàn phím và chuột máy tính. * Thái độ - Ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích. = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = Tuần: 5 Ngày soạn: Tiết: 9 I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm. - Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi. - Thao tác thoát khỏi phần mềm. 2. Kỹ Năng - Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím. 3. Thái độ - Tự giác, ham học hỏi. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG A - ỔN ĐỊNH B - KIỂM TRA BÀI CŨ (KHÔNG KT) C - BÀI MỚI: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón? ? Nêu những thuận lợi và khó khăn trong việc học gõ 10 ngón với phần mềm? GV: Giải đáp và chỉ cho học sinh thấy thế nào là chơi mà học. GV: Tương tự như các phần mềm khác, em hãy nêu cách khởi động của phần mềm Typing Test. - Giới thiệu 2 cách. GV: Hướng dẫn các thao tác khi vào chơi. - Giới thiệu 4 trò chơi: Đám mây, Bong bóng, Gõ từ nhanh và Bảng chữ cái. ? Để bắt đầu chơi một trò chơi em làm như thế nào? Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles. GV: Giải thích các từ Tiếng Anh trong trò chơi. GV: Giới thiệu cách vào trò chơi ABC. - Hướng dẫn các thao tác chơi. HS: Trả lời, tự do nêu ý kiến của mình. HS: Trả lời theo ý hiểu. HS: Ghi chép. HS: Nhớ lại và trả lời. HS: Nghe và ghi chép. HS: Quan sát. HS: Quan sát và ghi chép. HS: Quan sát. - Ghi chép. 1. Giới thiệu phần mềm - Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. 2. Khởi động - Nháy đúp chuột vào biểu tượng của Typing Test trên màn hình nền. (hoặc Start -> Prorgam -> Fre Typing Test) - Gõ tên vào ô Enter your neme -> Next. - Warm up games để vào cửa sổ các trò chơi. - Để bắt đầu chơi một trò chơi ta chọn trò chơi đó và nháy chuột vào nút 3. Trò chơi Bubbles - Gõ chính xác các chữ cái có trong bong bóng bọt khí nổi từ dưới lên. - Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm. - Score: Điểm số của em, Missed: số chữ đã bỏ qua (không gõ kịp). 4. Trò chơi ABC - Cách vào trò chơi tương tự tương tự trò Bubbles. - Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng. D - CỦNG CỐ - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trò chơi. E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Tuần: 5 Ngày soạn: Tiết: 10 I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cáh khởi động Fre Typing Test. - Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi Clouds và Wordtris. 2. Kỹ Năng - Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím. 3. Thái độ - Tự giác, tập trung, ham học hỏi. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG A - ỔN ĐỊNH B - KIỂM TRA BÀI CŨ ? Cách khởi động Free Typing Test. ? Cách lựa chọn trò chơi ABC. TL: - Cách khỏi động: Nháy đúp chuột vào biẻu tượng có trên màn hình hoặc vào từ Start à Programà Typing Test. - Cách lựa chọn: Gõ tên người dùng à CHọn Warm up game à Chọn trò chơi thích hợp. C - BÀI MỚI HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: Giới thiệu trò chơi Clouds. - Hướng dẫn hoạt động của trò chơi và các thao tác chơi. ? Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào? GV: Giới thiệu các chữ TA có trong trò chơi. GV: Giới thiệu cách vào trò chơi. - Chỉ dẫn cách chơi. HS: Nghe và quan sát. HS: Quan sát và ghi chép. HS: Trả lời. HS: Ghi chép. 1. Trò chơi Clouds (đám mây) - Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời. - Khi có chữ xuất hiện tại vị trí đám mây đóng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm. - Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quai lại đám mây ta dùng phím Backspace. - Score: Điểm của trò chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua. 2. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) - Gõ đúng từ xuất hiện trên thanh gỗ, gõ xong ấn phím Space. - Nếu gõ đúng thanh gỗ biết mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống. D - CỦNG CỐ - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trò chơi. E - HƯỚNG DẪN VỀ Tuần: 6 Ngày soạn: Tiết: 11 I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách khởi động và ra khỏi phần mềm Fre Typing Test. - Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi trong Fre Typing Test. 2. Kỹ Năng - Biết sử dụng chương trình phần mềm. - Biết cách lựa chọn chương trình phù hợp từ dễ đến khó. 3. Thái độ - Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó ở các em. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG A - ỔN ĐỊNH B - KIỂM TRA BÀI CŨ ? Các cách khởi động và thoát khỏi Free Typing Test. TL: Khởi động: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. - Thoát: (nội dung như Sgk. ) C - BÀI MỚI HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: Yêu cầu học sinh bật máy tính sau đó khởi động phần mềm Free Typing Test bằng 2 chách. - Khi xuất hiện màn hình đăng nhập hướng dẫn học sinh nhập tên của mình vào và các thao tác tiếp theo. - GV: Gọi học sinh nhắc lại cách chơi trò chơi. GV: Lưu ý cho học sinh. GV: yêu cầu học sinh vào trò chơi và nhắc lại cách chơi. GV: Hướgn dẫn một số thao tác cần thiết khi cho các em chơi. GV: Hướng dẫn học sinh cách chọn kiểu hiện dãy ký tự trong môc With Keys. GV: Cho hs thực hành. HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HS: Nhập tên đăng nhập. HS: Trả lời. - Ghi chép. HS: Thực hiện thao tác và trả lời. HS: Quan sát và ghi chép. HS: Thực hiện. HS: Thực hành. 1. Trò chơi Bubbles - Nhập tên của mình vào ô I am a new user (tên không có dấu). - Nháy Next, chọn Warm up Games chọn trò chơi Bubbles. * Chú ý: Cố gắng gõ hết những bong bóng có màu sắc chuyển động nhanh. Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi kết thúc và xem kết quả. 2. Trò chơi bảng chữ cái ABC - Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng. * Chú ý: Phân biệt chữ hoa và chữ thường. - Chơi sau 5 phút trò chơi kết thúc và xem diểm tại môc Score. D - CỦNG CỐ - Nhắc lại cách chơi 2 trò chơi. E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ V - RÚT KINH NGHIỆM - Học sinh thực hành nghiêm túc và thực hành tốt trên máy tính - Giáo viên cần quản lý tốt HS trong quá trình thực hành - Thời gian đảm bảo. Tuần: 6 Ngày soạn: Tiết: 12 I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố cách khởi động và ra khỏi phần mềm Fre Typing Test. - Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi trong Fre Typing Test. 2. Kỹ Năng - Thành thạo cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. 3. Thái độ - Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó ở các em. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1 - ỔN ĐỊNH 2 - KIỂM TRA BÀI CŨ(KHÔNG KT) 3 - BÀI MỚI HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: Yêu cầu học sinh vào trò chơi Clouds và nhắc lại cách chơi. GV: Hướng dẫn lại cách chơi. GV: Yêu cầu học sinh vào trò chơi Wordtris và nhắc lại cách chơi. GV: Hướng dẫn lại cách chơi. GV: Để thời gian cho học sinh thực hành. HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HS: Nghe và quan sát. HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HS: Nghe và quan sát. HS: Thực hiện trò chơi và so sánh điểm với nhau. 1. Trò chơi Clouds - Khi gõ xong một từ dùng Enter hoặc Space để chuyển sang đãm mây khác. - Các đám mây hình mặt trời sẽ có điểm số cao hơn. - Nếu bỏ qua 6 đám mây thì trò chơi kết thúc. - Xem điểm ở môc Score. 2. Trò chơi Wordtris - Gõ nhanh, chính xác các từ có trong thanh gỗ. - Gõ xong một từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo. - Xem điểm tại môc Score. D - CỦNG CỐ - Nhận xét giờ thực hành của học sinh và ý thức làm bài của từng máy. E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem lại các thao tác đã thực hiện - Xem trước bài cho giờ sau
Tài liệu đính kèm: